Chapter 11

4.6K 91 34
                                    

"Mommy! I don't want to go!" I let out a heavy sigh as Jayden said that for the nth time.

"Baby, we already talked about this yesterday?" I gave him a soft smile as I fixed his hair strands that were covering his eyes.

"It's only for three days." I showed him my three fingers to convince him, but he just shook his head and threw himself to me for a hug.

"You're not there. I want mommy there." I looked at Jacob as Jayden's hug tightened. Hinaplos ko kaagad ang likod niya ng marinig ko ang mahinang paghikbi niya sa balikat ko

Nasa sala kaming tatlo habang hinihintay ang pagdating ng sundo ni Jayden. Pahirapan pa kami kaninang umaga sa pag kumbinsi kay Jayden na mag-ayos para sa pag-alis niya.

Ngayon ay mukhang kailangan na naman namin siyang kumbinsihin na tumuloy sa pagbisita sa bahay ng grandparents niya dahil parang wala siyang balak humiwalay sa pagkakayakap sa akin.

Naramdaman ko ang pag-upo ni Jacob sa tabi ko at ang marahang paghaplos niya sa likod ng anak niya. Bahagya pang tumatama ang kamay niya sa kamay kong nasa likod rin ni Jayden.

"Jay, we already talked about this. You promised Nana you'd visit her," Jacob tried to coax him, but he just buried his face deeper into my neck.

"Mommy," Jacob gave me a knowing look as Jayden sat up straight to look at me.

"How about your Nana?" Pinisil ko ang pisngi niya ng bahagya siyang ngumuso dahil sa tanong ko.

Napalingon ako kay Jacob na mariin na nakatingin sa akin. I gave him a questioning look, but he just shook his head and looked away from me.

Hawak ko ang kamay ni Jayden habang nakatayo kami sa gitna ng living room habang hinihintay ang pagpasok ni Mrs. Madrigal. I chuckled when I Jayden's grip in my hand tightened.

Binitawan ko ang kamay niya para lumuhod sa harapan niya. Hinawakan ko ang magkabilang balikat niya para iharap siya sa akin. Pinunasan ko kaagad ang pising niya ng nagsimula ng tumulo ang mga luha niya.

"I don't want to go, Mommy." I bit my lower lip when he started to let out a soft sob, gripping my hand that was holding his red cheeks.

"Should I talk to your dad?" Bago pa makasagot si Jayden ay isang matinis na sigaw ang umalingawngaw sa sala.

A woman in her late fifties entered the living room, her strong resemblance to Jacob is undeniable. She looks so beautiful, her aura screams wealth and grace despite her age.

"Mi nieto! Your Nana misses you so much!" She exclaimed, kneeling down to match Jayden's height for a hug.

Marahan ko munang binitawan ang kamay ni Jayden at tumayo para mayakap siya ng maayos ni Mrs. Madrigal. Naglakad ako palapit kay Jacob at tumayo sa tabi niya. Naramdaman ko ang tingin niya sa akin mula sa tabi ko kaya nilingon ko siya.

My breath hitched when his serious gaze met mine. I immediately looked away from him when I saw him lick his lower lip while staring intently at me.

What the hell was that?

Mabilis akong nag ayos ng tayo ng bumaling sa kinatatayuan namin ni Jacob ang tingin ni Mrs. Madrigal. I gave Jacob a side-eye, but he was just staring at his mom with a bored expression.

"Mi hijo, aren't you going to hug your Mamà?" Jacob sighed and closed the gap between him and his mom to hug her.

I bit my inner cheek, trying to stop myself from smiling when Mrs. Madrigal held his face to look at him closely. His cheek was squished a little, making his lips pout cutely. I immediately covered my mouth when I accidentally let out a small laugh.

Instant Mommy Where stories live. Discover now