Jayden is lying face down on the wide carpeted floor while busy choosing a color to use in his drawing. Halos nagkalat na ang mga laruan at mga coloring materials niya sa sahig. Nakaupo lang din ako sa sofa habang binabantayan siya. Wala siyang pasok sa school ngayong araw at day off ko rin sa company.
Tumayo kaagad ako sa pagkakaupo ko ng makita ko si Nay Lucile palabas ng kusina habang may hawak na tray ng pagkain para sa amin ni Jayden. Pagkalapit ko sa kanya ay mrahan kong kinuha mula sa kamay niya ang tray ng pagkain para tulungan siya.
Napangiti ako ng maramdaman ko ang paghaplos ng kamay niya sa buhok ko bago siya tumalikod para bumalik sa kusina.
"Jayden, you want snack?" I caught his attention.
I just shook my head when he didn't even glance at me. His full attention was focused on what he was doing. Inilagay ko muna sa center table ang tray ng pagkain katabi ng mga nagkalalat na gamit niya. Inabot ko ang storage box sa gilid ko para iligpit ang mga lauran na pinagsawaan niya na kanina.
Pagkatapos ko magligpit ay hindi pa rin tapos si Jayden kaya lumapit na ako sa kanya para silipin ang ginagawa niya. He was holding a blue crayon while coloring his drawing, looking very serious. My mouth immediately formed an 'o' when I saw what he was doing.
He drew a stickman family. He looks so serious while putting color on one of his drawings. Magkasalubong pa ang kilay niya habang nakanguso.
"Jayden." Muling tawag sa kanya pero hindi niya pa rin ako pinansin.
"Baby, do you want snack?" I smiled a little when he raised his head to look at me this time though ibinalik niya rin kaagad ng tingin sa drawing book niya.
I let out a heavy sigh, making sure he heard it.
"Just a moment, Mommy." He murmured under his breath.
"Hmm." Ginulo ko ang buhok niya bago naglakad pabalik sa sofa na kinuupuan ko kanina.
I took out my phone and snapped a few pictures of him. Natawa pa ako ng makita ko ang mga picture na kinuha ko sa kanya. Binuksan ko ang convo namin ni Ami para mag-send sa kanya ng picture ni Jayden.
Amiarah has baby fever because of Jayden, so I enjoyed sending her pictures of him to tease her. Of course, I had Jacob's permission.
Nakagat ko kaagad ba ibabang labi ko para pigilan ang tawa ko ng mag-reply kaagad si Ami sa akin after ko isend ang picture ni Jayden.
Amiarah: Waah! Ang cute cute naman ng baby na iyan!
Thea: Hindi nga ako pinapansin :(
Amiarah: Siguro na-realize niyang pangit ka at mas gusto niya ako maging mommy!
Tumaas kaagad ang kilay ko ng mabasa ko iyon.
Thea: What if isend ko 'yan kay Henry?
Amiarah: Wow, ang pangit na ugali
Thea: Coming from you, huh?
Amiarah: Well, at least maganda ako at funny, unlike someone I know
Thea: Ouch, that sting
Amiarah: Yas! We love our self aware queen 👏
I threw my head back in laughter as I read her reply. I snorted trying to stop myself from cracking up. From my peripheral vision I saw Jayden look at me.
Tinago ko kaagad ang phone ko ng maglakad siya palapit sa akin. Hawak niya pa ang color pencil niya ng umakyat siya sa sofa para maupo sa paharap sa kandungan ko. I pinch his cheeks as he settles himself on my lap.
YOU ARE READING
Instant Mommy
RomanceThea Alvarez, a hardworking and dedicated employee at one of the town's biggest companies However, her life takes an unexpected turn when Jayden Madrigal, the only son of her boss, mistakes her for his mother. The child doesn't want to be away from...