Prologue

330 7 0
                                    

Baguio City, 2010

"Dad, paglaki ko gusto ko maging sundalo tulad mo," bulas ng sampung taong gulang na batang lalaki sa kaniyang ama habang naglalakad sa Burnham park, dito sa Baguio.

"Kapag nag-college ka na, ipasa mo ang exam sa PMA para maging sundalo ka. Okay?" tugon naman ng ama nito bago binigyan ng matamis na ngiti ang kaniyang anak.

"Promise, dad."

After a long walk in Burnham park,  they headed to PMA Baguio to visit the PMA museum, as the child had requested. Nilibot nila ang museo at tila namangha ang batang lalaki sa mga nakikitang saksakyang pansundalo. Naglaro rin ito sa may tree house at kumuha ng iba't ibang litrato kasabay ng pagbuo ng isang magandang memorya.

Habang namamasyal, nakita ng batang lalaki ang isang batang babae na umiiyak habang nakatayo sa isang lugar malapit sa Melchor hall ng PMA.

"Hey, bakit ka umiiyak?" tanong nito sa batang babae na nakapuyod ang buhok at nakasuot ng kulay itim na damit habang may bitbit na isang box. Napansin rin nito ang black pin na nakalagay sa damit nito.


"Uy!" ulit ng batang lalaki ngunit hindi siya nito kinikibo, "hindi ka ba nakakaintindi ng tagalog?"


"Are you a porener?" natatawang biro ng batang lalaki, "do you understand me? Can you speak tagalog ba?" patuloy na pangungulit nito pero napansin niyang hindi pa rin tumatahan sa pag-iyak ang batang babae.


He let out a heavy sigh and reached out to the girl's hand, "Wag ka na umiyak.."


"Wag ka na umiyak.. please."


"KUYAAAAA!!!"

I awoke from a deep slumber, and as I opened my eyes, I let out a desperate cry, "Kuya!" It was then that I realized I was just dreaming. My tears continue to pour out as I looked at the clock, its exact time being 2:48 in the morning on August 2015.

"Eurie!? Eurie!" a knocked from my door, no, they're already banging it. Narinig kasi nilang sumisigaw ako. Nanatili pa ako ng ilang minuto sa kama, habang umiiyak.

Kinuha na nila ang susi para mabuksan ang pinto ko, and there, they saw me crying.

"What happened?" asked Leigh and Migs in chorus. Lumapit naman sa akin si Yesu na nag-aalala, may dala siyang baso ng tubig para sa akin para mainom ko iyon.


"I was just... having a bad dreams." I expelled a deep sigh. Agad na lumabas si Migs nang marinig iyon. Samantalang sila Leigh at Yeye naman ay nanatili.

"Okay ka na ba?" nag-aalala pa ring tanong ni Yesu. I just nodded.


I glance at the clock, and it's 2:54 AM now.

Nang masigurong okay na ako, lumabas na rin sila ng kwarto. By the way, they are my cousins, and we're staying together in Leigh's house because his parents are not here. Well, the truth is I'm the only one staying at Leigh's house right now, as my parents are on a three-day trip to Baguio but will be back tomorrow. Nandito naman sila Migs at Iesu because they want to have sleepover at Leigh's place.

Cross and BulletTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon