In a month's time, we'll be flying to California. It's a bittersweet feeling knowing that Kyle will be coming with us. Actually, that's where he and tita Kimmy used to live. He was raised there, and it's where I'll be adopted once we arrive.
Today is our recognition day, and all the top achievers from each section and level are going up on stage to be acknowledged for showcasing their hard work and dedication. Leigh is the top achiever in their section. His parents are beaming with pride and excitement for his achievements.
"Hindi mo pala sinabi sa kanilang achiever ka?" Iesu asked with a smile. Umiling lang ako.
"Oh, that's why tito reacts the way he did last time. Akala ko kasi alam nila. Sorry, bonak!" aniya't nilakasan ang pagtapik niya sa balikat ko.
"Tss. Anong sorry? Kasalanan mo! Pinahiya ako, masaya ka na?!" sambit ko, sabay irap, pero nagbibiruan lang naman kami.
Wala nang kaso sa akin ang nangyari last time besides, seeing dad and mom today at my recognition makes my heart flutter. Ngayon ko lang na-feel na proud rin pala sila sa akin.
"Okay, I'm really sorry, cuz. If there's anything that I can do, let me know so, I can make this up to you." He said, pleading. A smile curve into my lips immediately. Nako, ang mga tao talaga mahilig magbitiw ng gan'yan tapos sa dulo, hindi naman mapanindigan.
"I'll think about that," pilyong sambit ko. "Don't worry, insan." Lumapit sa kaniya at bumulong, "pinapatawad na kita sa lahat ng kasalanan mo sa akin." I winked and patted his head.
I'm wearing high heels right now, I don't have to stand on my tiptoes to reach his head. I'm so happy! He just laughed.
At the event, I also saw Kurtiel since they are responsible for the opening of the ceremony earlier. Siya ang isa sa nagco-command sa nga colour guards kanina. He look so tough and cool. Ah, kaya ko atang tumitig sa kaniya magdamag nang hindi napupuwing.
"Hey! Congrats, Eurie!" Kurtiel greeted, nang mapadaan sa pwesto ko. I just smiled. Napatalikod pa ako at napangiti.
At least, he knows na hindi ako bobo. Kaya ko makipagsabayan sa kaniya. Kaya ko rin ang mga ginagawa ng pinsan ko at sa aming lahat, wala naman talagang kulelat.
"Laro tayo mamaya?" he asked, hindi pa siya tapos sa sasabihin niya pinangunahan ko na agad ng sagot.
"Uhm, tayong dalawa lang? Duo or?" I asked, trying to hide my ears, na madaling mamula.
"Yeah, sure. Ikaw ba may isasali ka? P'wede naman trio or five-man tayo if you have friends to join," he added, "We'll see later,"
Agad akong umiling, "Wala, hindi sila mahilig sa games. Sige, tayo nalang!"
Napahinto ako nang ma-realize ang sinabi ko. What the fuck pero mukhang hindi niya naman binigyan ng meaning 'yon. Shuta, ako lang naman kasi ang umiibig sa aming dalawa! So, how come na maiisip niyang double meaning ang sinabi ko?
"Pupunta ka ba mamaya kila insan?" tanong ko pa. Parang ang lagay ay pinapahaba ko ang usapan!
"Yeah, I guess? Depende kung tutuloy kami ni Bren," he replied. Tumango lang ako.
Nagpaalam ako sa kaniya na mauuna na ako, tinawag kasi ako nila Dad to take pictures. "Uy, teka lang ha? Magpi-picture daw muna kami."
BINABASA MO ANG
Cross and Bullet
Fiksi RemajaVasquez Series #3 After the tragic death of her brother inside the academy, Eurie Vasquez's world turned upside down. Consumed by grief and anger, she found herself harboring a deep-seated resentment towards the PMA-ers, blaming the institution for...