SA12: Vine's Heartbreak

2.2K 80 4
                                    




VINE

"Since i was young my father never wanted me. Kasi ang gusto niya magkaanak ng lalaki para may taga pagmana ito kaso, ako ang dumating isang ganap na babae."



It's hard to think about all of it again but..i think she's right i need to let it out and trust her.



"And my Mother was the only person who appreciated me."



I stopped for a moment then gazed at the blue sky.




"But when i turned 13..she was assassinated."




It's hard for me to talk about my mother's death but somehow i think its also the same thing my Mother wants me to do.



"I lost the only person who protects me from my abusive father. I lost my mother."




RANA


I saw how her tear's started streaming down that made my heartache. So we are in the same situation?



"And those assasins yesterday..they were the one's who broke in our house back then and killed my Mother. I remember the pattern of their clothes and every move of them."



So That's why you cried? Kaya pala ganun nalang ang reaksyon niya nung makita ang mga ito. Poor Vine.



"They are the reason why i became Vine. The reason why i wanna be stronger and became way more stronger. I want revenge...for my Mother..i want Justice..for what happened years ago."


Napansin ko ang determinasyon sa mga mata nito at kung gaano ito kagalit at kapusok sa oras na ito. She really wants it, and i dont blame her.



"Pareho lang tayong nawalan ng ina."



Lumingon ito sa akin ng sabihin ko iyon tsaka huminga ng malalim.



"Ang pinag-kaiba lang natin ay alam ko kung ano ang rason at kung sino ang pumatay sa aking ina." I looked down then looked at her.



"I Dont think i could take the truth." Saad nito.



"Believe me, mas mabuti ng wala kang alam. But if you wanted it go for it, besides nasa Mission niyo na yan diba?"



"About that, i know they wont let me do it myself. So i think i kinda need your help."



Napakunot ang noo ko rito at napahawak muli sa ilong ko tskaa hinintay muli siyang magsalita. English spokening dolar kasi si ateng eh nakakahiya kung hindi natin pantayan noh.



"Kailangan ko malaman kung sino talaga ang nag-utos sa kanila para gawin ang mga ito. The Mission is to find out why senlyx is involve with this assasination but i need to find out mine."




This type of aura. Dapat kinakatakutan na yan ng mga umapi sa kaniya.



Kaso hindi ko parin mapigilang hindi mag-alala. Cause what if Im involve with her problem?




-

After two days naging maayos naman ang buhay ko rito sa Academy kaso mas maganda pa sana kung wala yung kumag na zyrus na yun.



"We wont be here for training today." Saad ng seryosong zyrus tsaka ako napatingin sa mga nakahilerang mga sandata sa gilid.



"Nung nakaraan may mga hindi inaasahang nilalang ang nakapasok sa Academy at may masamang balak. Kaya't ito ang magiging pinaka unang misyon ninyo."



Hindi ko inaasahang isasama nila kami pero sa lakas ko malamang hindi na sila nagdalawang isip pang isama ako noh. Ako magbubuhat sa kanila.



"Mahahati tayong lahat sa apat na grupo with different tasks."



"Ang unang grupo is my Group. Senlyx, halsier and yui will come with me" tss, ang daya. Pero hayaan muna para mabantayan niya kapatid niya.



Nag babye naman si Enly sa akin at mukhang hindi masaya sa grupo niya. Pumunta naman sa harapan si Clefa at tinawag ang mga kasama nito.


"Jentzen and Vin."



Sumunod naman itong si Aron at napatingin sa akin. Sabihin mong sayo ako sasama please!



"Dream and Bernadette." Awts gegeh.



Napalingon ako sa natitirang mga studyante at biglang sumagi sa akin ang gustong iparating ni Vine sa akin nung nakaraan.



"Rana and Tim." Saad nito tsaka lumapit sa amin.


Hindi ko parin matanggal tanggal ang tingin ko sa kaniya at hinihintay siyang magsalita tungkol rito. Is she really gonna do it?


"We will search the east side, Clefa you'll search West, Aron you'll be on south and Vine? To the North."



Everything seemed so planned.



"If something happens comeback to the Academy. And you must stick to the plan, finding out why are they planning to assassinate the Princess."



Tinalikuran kami nito at umalis kasama ang grupo nito. Ganun din ang ginawa ng iba ngunit hindi kami gumalaw. Were just staring at each other.



"Nangangalay nako dito ano ba yan."



Napaiwas ako ng tingin kay Vine tsaka lumapit sa mga sandata doon at kinuha ang dalawang espada na naroon na may tatak ng ophiuchus. This sword was used by the first ever ophuichus Master and this could be a threat to other star signs.



"Are you really gonna use that?" Tanong ni Tim na kina tango ko.



"It's just a sword."



"Hurry up, we need to go." Nagmamadaling sabi ni Vine tsaka naunang nagtungo sa kagubatan gamit ang espada ng Aquarius. Si Tim naman ay kinuha ang mga smoke bomb tsaka kami sumunod rito.



Ang kagubatan ay tahimik at halos madilim na rin. Malamig kasi rito ang dragon cave kung saan ay kinulong si Voltaire at ang mga ophuichus. Kaya kinakatakutan ang north direction, at dahil roon dito narin namuhunan ang mga nilalang na ayaw magpakita sa mga tao.



This place is the best hiding spot of all.



Merong limang grupo ng mga assasins sa Starlight world at may tag-isa sa lahat ng direksyon habang nasa center City ang naiiba at kinikilala. Kaso dahil sa pananamit ng mga umatake sa akin nung nakaraan malamang na nasa north ang mga ito.



Dito lang kasi nakakakita ng telang ginamit nila. And i know Vine know all of this. She seems so desperate.



"Were here." Huminto ito sa harapan namin kaya kami napatingin sa mga bahay na nakatayo rito. It's just a small village with people's dressed like the same exact assasins we met back then.



But What's this? They're just peoples..



In a small village...

Starlight Academy: The Ophiuchus Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon