Loud music. Sunny day. Crowded place. Laughings. Roses. Hearts.The Academy is full of it today.
Nakangiti akong nakatangaw sa gilid kasama si enly na inaayos pa ang itsura ni vine bago kami bumaba. Today is the day— sinong hindi excited?
"Yan! Dapat naka white tayong dalawa today!" Enly smiled looking at Vine. Napasimangot naman ako at tiningnan ang suot ko.
"Tama na yan Rana! Puti naman yang pantalon mo eh!" Enly rolled her eyes at me.
Pula kasi yung pinasuot sa akin kaya kanina pa ako naiinis rito. Sila magka-couple shirt eh pano na ko? Tsaka halos lahat ng tao sa baba naka puti. Wala manlang akong makitang naka pula, ako lang talaga.
"Nakakahiya Enly, magpapalit na ko."i pouted.
"Sige, go lang. Basta hindi na tayo magkakilala pagkatapos mong magpalit."
I groaned in annoyance then let her comb my hair. Tuwang tuwa naman si Vine sa tabi nito na kinuha ang bag sa gilid.
"I want you to stand out today ok?" Hinalikan niya ang pisngi ko na kinangiti ko. She's so cheesy.
Hinayaan ko nalang ito at kinuha ang bag ko sa gilid, It's just a small back pack. Maliit lang talaga dahil tubig at pagkain lang naman ilalagay ko rito eh tsaka yung mga ID ko.
"LET'S GO!" We all yelled.
Today is vine's birthday and we kinda greeted her earlier. May cake pa kaming binake para sa kaniya but there's more to happen for her today. And Im excited.
Lumabas kaming lahat at nagtungo sa field kong nasaan ang mga booth today. Im feeling kinda good about this day tho. Napatingin ako sa orasan ko at napansing alas syete na ng umaga. The program already started earlier dahil sa bagal ni Enly gumalaw.
I could see students getting pulled to the Center place of the field kong saan ay kita ang Fort na pinaghirapan ni dream.
"May maglalagay rin kaya sakin sa loob na yun?" Nakasimangot na sabi ni Enly sa tabi namin.
Oo nga pala, iniinis kami dahil sa wala kaming partner mamayang gabi tapos hindi manlang namin alam kong meron o wala ba sa kaniya. She's so odd these days.
"Let's try that booth!" Masiglang sabi ni Enly tsaka kami hinila ni Vine papunta sa booth na tinuturo nito. Now that i noticed it there's some words written on their back. Was it their initials?
"Welcome to wonderland cafe. Oh— your the red girl" he smiled that made me frown. Anong red girl? Magtatanong pa sana ako rito ng hilain na ako ni na Enly sa loob.
I was still confused but ignored it. Hindi pa ako kumain ng maayos kaya't nag-order na kami.
Pagkatapos namin doon ay marami pa kaming booth na pinuntahan. Napapagod narin ako at wala pang masyadong nangyayari sa araw na ito. Napanatili nalang ako sa mga studyanteng nahihila papunta sa red fort na yun.
"Gutom nako, kain uli tayo." I whined looking at them beside me but i was stunned for a moment.
Wala sila sa tabi ko. Enly and Vine isnt there.
Shit. I lost them.
Bwisit pano na toh? Andami nilang nakaputi rito San ko sila hahanapin? I bit my lips trying to find them using my eyesight.
BINABASA MO ANG
Starlight Academy: The Ophiuchus
FantasyRana Chelsea Every has come to Starlight Academy on a mission: to reclaim what is rightfully hers. #1 Zeria Series