SA17: FREE DAY

2K 88 1
                                    




RANA


Maaga akong umalis sa dorm namin kasama si Tim na kanina pa inip na inip at tanong ng tanong kong saan kami pupunta. Hindi ko naman kasi sinabing sumama siya kaso mapilit eh, tas ngayon binubwisit ako ng animal na toh.



"VINE!" Sigaw ko ng makita itong nakatayo sa harapan ng isang stall at agad itong linapitan. Napag-kasunduan kasi naming magkita rito ngayon at alisin muna sa mga isipan namin ang mga problema namin.



"Bat mo sinama toh?"


Pareho kaming napatingin kay Tim na tinaasan rin kami ng kilay at sinuot muli ang sunglass niya tsaka lumapit kay Vine.


"Abat baka nakakalimutan niyo? Alam ko ang sekreto niyo"



Hindi naman ako nagdalawang isip pa at agad itong sinapak. Hindi nagiisip ang animal. So insensitive.



"Let's not talk about that for now." I stated looking at Vine.



"Baka gusto mong subukan yung mga pagkain dito Oh" pagiiba ko ng topic tsaka hinila ito patungo sa mga pagkain sa gilid na kanina ko pa tinitingnan. Nakakagutom ah.



"Ano toh?"


"Isaw yan, talagang mabenta yang mga ganiyan doon sa amin." Kumuha ako ng isa tsaka ito binigay sa kaniya. Hindi naman ito nag-atubili pa at tinikman ito.



"Masarap?" Tanong ni Tim na mukhang nandidiri pa dahil sa kalye lang ito nabili. Rich kid kasi.



"Hmm. Masarap siya" she smiled that made me smile too. See? Ang ganda niya pag nakangiti.



"Matry nga din." Kumuha din si Tim at hinayaan kong kumain ang mga ito.



Sumubo ito at nanlaki ang mata ng matikman ito. Napa-thumbs up pa ang depungal.



"Bayaran mo yang kinain mo ah"


"Rana! Wala akong dala!" He whined that made me laugh at him. Rich kid kamo kaso walang pera. Ulol.



"Dont worry the bill is on me." Ngiti ni Vine tsaka kumuha pa ng ilang stick ng isaw.



"Eh ikaw Rana ayaw mo?"



"Nah I'll pass, titingin ako ng iba pang pagkain diyan." Saad ko habang tinitingnan silang dalawa. Sarap na sarap kayo ah.


"Ano pala toh?"-Tim



"Chicken's intestine." Kalmadong sabi ko tsaka tiningnan silang dalawa na agad na napatigil sa sinabi ko. Oh kitams? Napa stop dance sila ateng.


"PWE!" He spits the food out of his mouth then suddenly went running around.



"BAT DI MO SINABI?!" Inis na tanong nito na kina kibit balikat ko lang.



"Ang arte mo, alangan naman na ipapakain nila sayo kung madumi noh."



Gulat naman akong napatingin kay Vine at nakitang tuloy parin itong kumakain na parang wala akong sinabi.



"Masarap eh. Sayang" she giggled.



"Ranaaaaaa!"sigaw ni Tim na binubuhusan na ngayon ng tubig ang dila.



Nagtawanan nalang kami ni Vine looking at Tim. Kaarte nito kala mo naman kaguwapuhan mukha namang paa. Kumuha din ako ng isang stick at tinulungang kumain si ate niyo.



Starlight Academy: The Ophiuchus Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon