Pumasok ako sa loob at nakitang may mga nakahanda ng pagkain roon. Nandoon din yung bwisit na tao at pinaghahandaan ang kapatid. Pake ko?"Rana come join us"
Nagkatinginan naman kami ng kuya nito at nagkairapan.
"No thanks busog pa naman ako." I smiled but suddenly my stomach started gurguling that made me felt quite embarass.
Napansin ko namang tuwang tuwa ang asungot kaya't agad akong umupo sa tabi ni Enly.
"Matikman nga tong luto mo." Kinuha ko ang kung anong pagkain sa gilid at sinawsaw ito sa kulay itim na sawsawan.
"Rana! That's—"
Kinain ko ito at maski si asungot ay tinaasan lang ako ng kilay habang pinapanood akong nguyain ang kinakain ko. Masarap naman siya...kaso bakit parang umiinit dito sa loob.
"Naka patay ba yung ac?" Tanong ko habang pinapaypayan ang sarili ko ng bigla nalang akong nakalasa ng napaka anghang na kung ano sa bibig ko.
"Ang anghang!" Agad akong tumayo at naghanap ng iinumin ko para matanggal tung anghang.
"Kuyah! Water!" Agad naman sinunod ni zyrus ang sinabi nito at binigyan ako ng tubig na nakabaso. Kaya't agad ko naman iyong ininom at napabuga sa kaniya ng malasahang napaka asim nito.
"WHAT THE?!" He yelled that made me look at him in anger.
"GAGUE KA BA?! PAPATAYIN MOKO?!" Sigaw ko rito at sinamaan ito ng tingin literal na masama.
"TINULUNGAN NA NGA KITA TAS AKO PA MALI?!"
"SABI KO KASI TUBIG HINDI SUKA! TANGA KA BA?!"
"SINO BA KASING NAGSABING KUMAIN KA DIYAN HAH?!APAKA TANGA MO!"
"HAH!MAS TANGA KA BOBO!"
"YOU!!
"TAMA NA!" Agad naman kaming napatingin kay Enly na galit na galit na at inis na inis sa aming dalawa. Hinila nito ang kuya pababa at ako rin.
Kumuha ito ng kinain ko tsaka sinawsaw sa pinagsawsawan ko tsaka pinakain iyon sa kuya niya na kinagulat ko. Naramdaman naman nito kung gaano ka anghang yung kinain ko tsaka siya binigyan ni Enly ng suka?
Ininom niya ito at agad rin binuga sa akin.
"ARGHHH!"
"Now you both know how it felt." Saad ni Enly tsaka kumain sa gitna namin habang masama parin ang tingin namin sa isa't isa.
Ang asim asim ko na bwisit. Kung hindi lang kasi dahil sa animal na tu hindi toh mangyayari eh.
"Kumain na kayo kung ayaw niyong paliguan ko kayo ng suka diyan."
Agad kong hinawakan ang kutsara kaso agad rin itong binitawan ng makaramdam ng kung anong sakit, bwisit na toh. Tumayo ako at kumuha ng wooden spoon doon tsaka kumain kahit na masama parin ang tingin sa akin ng bwisit na lalaking toh. Bahala siya diyan. Dukutin ko pa mga mata niya.
"Kuya kunin mo ang mga labada mo bukas dito ok? Maglalaba tayu." Sabi ni Enly na parang normal lang sa kaniya ang paglalaba.
"Lil sis, we have maids for that"
"Yan puro ka maids! You need to learn how to do chores kuya ano ba yan." Inirapan siya nito. Enly looks and acts so superior pag kaunti lang ang tao. Pero pag marami parang kabute lang si Enly na hindi manlang mapansin.
"Ok ok."
Hindi ko nalang pinansin ang dalawang ito at Napatayo ng matapos na akong kumain.
"Ako ng maghuhugas ng mga pinggan."
"Talaga alangan naman na ako pa." Sabat ng bwisit na tao. Inirapan ko nalang ito at hinawakan ang mga kutsara ng mga ito. Ramdam ko ang sakit kaso hindi ko na ininda ang mga iyon at linagay lahat sa lababo.
Agad akong napatingin sa kamay ko at napansing namumula na ito sa sakit. Gosh.
"No Rana! Si kuya ang maghuhugas ng mga plato not you ok?" Napakunot naman ang noo ko at tiningnan si Enly na kakatapos lang uminom ng tubig.
"What? Ako na nga nagluto—"
"Hindi ka pala gentlemen?"
"To that kind of women? No."
"Ok." Napatahimik naman ang dalawa ng biglang tumigil si Enly at umupo lang doon habang naka patong ang dalawang braso sa dibdib.
Bigla namang napahinga ng malalim itong si zyrus at tiningnan ako ng masama. Tss. Sisihin mo pa ako diyan ah, karma mo.
"I'll do it." Agad itong lumapit sa akin at siniko ako paalis doon.
Hindi nalang ako nagreact pa at nag flying kiss kay Enly na kinindatan pa ako. Talagang tung babaeng toh, this is what they call friendship may ganto kayo?
Hindi na ako nagdalawang isip pa at pumunta sa banyo. Ano na pala ginagawa ng Tim na yun? Pagka labas kasi niya kanina pumasok agad sa room at hindi na lumabas pa, baka tulog na.
I took a shower and used lots of soap on my body.
Kuskos here and there until wala ng libag left. Choss. Para hindi na ako amoy suka noh.
Pagkatapos ko ay lumabas na ako at nakita si zyrus na nakatingin sa akin kaso agad rin akong inirapan. Hindi ko nalang siya pinansin at pumasok sa loob ng kwarto ko. I changed to my clothes then laid down.
Sobrang napagod ako ngayong araw ah.
Napatingin ako sa mga sugat ko at napahinga ng malalim. I knew it wont be hard for me pag kina it ko yun kaso yun lang naman ang paraan ko para matapos na lahat ng paghihirap namin eh. But did it really ended?
SOMEONE'S POV
I looked at the portrait on my hands and sighed.
Ano ba ang magagawa ko para mapatawad ninyo ako? Ano ang magagawa ko para sa inyo? Handa akong pagbayaran ang mga masasama kong nagawa, just accept me back.
"They are long gone. Wag ka nang umasang babalik pa siya, she's long gone."
And that hurts.
"Remember you choosed this path. Kaya wag kang magpabiktima."
I will always be the prisoner of my own decisions. But he's right...It's my fault in the first place. Kayat dapat lang na pagbayaran ko ang mga ito. Wherever they are...I know their doing fine.
If one day you'll know the truth...maybe you'll understand why I'm doing all of this. My dear daughter. Please forgive me.
BINABASA MO ANG
Starlight Academy: The Ophiuchus
FantasyRana Chelsea Every has come to Starlight Academy on a mission: to reclaim what is rightfully hers. #1 Zeria Series