"Rana! Kanina kapa hinahanap ni zyrus, anong ganap?" Tim asked.Kakapasok lang nito sa loob ng hall kong saan magaganap ang ball this coming Valentine's. Gusot na gusot na ang buhok nito at mukhang pagod na pagod na rin kaso ng makita si Vine ay agad na lumiwanag ang mukha nito. Anong ganap?
"Hi Vine miloves" he stated playing with his eyebrows. Miloves ampota, sang luapalop naman ng mundo ng Starlight niya nakuha yung tanong salita?
"Why is my Brother looking for Rana?"
"Di ko knows, tsaka kanina pa naiinis doon sa field hindi kasi masuri kong anong gustong gawin sa mga booth eh." He rolled his eyes.
"Baka mag super cyan yun doon ah, nakakatakot pag nagagalit."
"Rana Dont go there, baka ikaw pa buntungan ng galit nun" humawak si Enly sa braso ko at napanguso nguso sa akin. Wala na bang bisa yun? Bat ang dali? Dalawang oras palang lumipas ah.
Did he find out about it? Oh no, Im dead.
Suddenly Bernadette came running looking at Enly. Mukhang pagod na pagod din ito at hindi maka-imik tinuro turo lang doon sa labas na kinangiwi namin. What?
"S-si z-zyrus na-nakikipag away sa mga st-studyante doon."
Agad namang nanlaki ang mga mata ni Enly at tumakbo paalis dito sa room. Ano bang problema ng bwisit na yun? I rolled my eyes then looked around. Halos lahat sila sumama narin para tingnan kong anong nangyayari and i was left with no choice but to go too.
Masasapk ko talaga yun.
DREAM
I groaned in annoyance looking at these lazy ass students na hindi manlang gustong tumulong sa amin. Kanina pa sila sumisipol sipol diyan ano bang problema nila?
"Imbes na nakatayo kayo diyan tumulong nga kayo rito." I rolled my eyes at them.
Bumalik nalang muli ako sa ginagawa ko at pinahawakan ang upuan sa mga kasama ko para magkabit ko itong banner na toh para sa booth ng mga first years. I am helping them and Im having fun.
While attaching the banner i suddenly saw those students earlier running around like kids playing around. What's their deal? Agad namang nanlaki ang mga mata ko ng masagi ng mga ito ang taong naka hawak sa upuan na kinatatayuan ko ngayon that made him stumble over the chair resulting to a disaster.
Due to shock i couldnt do anything but to grab the banner. Ng hilain ko ito ay agad na sumama ang poste na hindi pa maayos na nailagay sa gitna. Tumugma ito sa gilid na gumulo sa pinaghirapan naming mga fort.
Na punit narin ang mga tela na ginamit ko and all of them covered me when i fell on to the ground.
I hissed in pain rubbing my back. Kaso ang mas nakakatakot pa ay napalibutan ako ng mga mabibigat na bagay na ginamit ko sa booth na ito. I widen my eyes when i saw my arm under the table. At doon ko nalang naramdaman ang sakit nito.
"AHHH." I yelled in pain.
Mukhang narinig naman ng lahat at alam na ang nangyari at agad na nagsilapitan para tulungan ako. I couldnt even breathe due to the cloth on my face. Sa mga oras na ito gusto ko na lang talagang umalis rito. Masakit ang katawan ko at hindi ako makahinga.
BINABASA MO ANG
Starlight Academy: The Ophiuchus
FantasiRana Chelsea Every has come to Starlight Academy on a mission: to reclaim what is rightfully hers. #1 Zeria Series