I got the antidote and i'm on my way back to the Academy. Hindi ko na ginamit ang teleportation ko dahil nanghihina ako kapag ginagamit ko iyon, lalo na't ang layo ng pupuntahan ko. I am smilling inside the train as i looked out the window.Nahagip ng mga mata ko ang dragon cave. It is the cave where they locked Voltaire and the whole ophuichus clan. I wonder how they are inside.
Napahinga ako ng malalim tsaka tiningnan ang bag ko kung nasaan ang gamot ni Enly. I'll save her, as an apology for stealing what's her's.
Nahulog ko ang jacket ko sa baba kaya't yumuko ako para kunin ito ng biglang lumiko ang train namin at nauntog ako sa bintana. Napangiwi ako sa sakit at kinapa ang noo ko. Madali kasi akong nagkakapasa kaya't magmumukha akong nakipagbakbakkan nito.
Ang pangit kasi ng riles dito sa amin eh. Hays.
After Few hours nakarating nako sa harapan ng Academy at nakitang maayos na lahat dito, may mga palamuti na nga sa bawat gilid dahil sa paparating na koronasyon ni zaru. The day where I'll be leaving their side. No to drama Let's just go!
Pumasok ako at nakasalubong si dream at Vin. My mouth went wide open looking at them, gising na si Vin at linalakwatsya siya ni dream sa Academy. Ramdam kong may something sila kaso..di padin ako makapaniwala.
"Rana! You're back!" Agad na lumapit sa akin si dream at yinakap. Ngumiti din si Vin na lumapit sa akin.
"Thank you for bringing Vin back!" Masiglang sabi ni dream sa akin at hinalikan pa ang pisngi ko. OA mo na ata masyado ate pero, oks lang.
"Wala yun, ang mahalaga masaya na kayong dalawa."
"I'm truly thankful to you rana, kaya tutulungan kita sa evaluation." He giggled that made me laugh at him. Duh kahit wala naman kayo kaya ko eh, pero mabait ako ngayon.
"Lalabas muna kami Rana ah, puntahan mona din si zyrus, simula nung umalis ka napakamainitin na" she tapped my shoulders then went out with Vin. Zyrus? No, iiwas tayo sa kaniya.
I can't possibly fall for my own blood. No.
I started walking towards our dorm and saw how each students are so happy about the upcoming coronation. Sadly, i will ruin it. But I'll do it quick thou. Charot.
Binuksan ko ang pinto sa dorm namin at nakita lahat ng elite na nandito except for the two na nakasalubong ko lang kanina. All of them looked at me.
"Wala manlang Welcome party." Umirap ako at pumasok sa loob. Napaka-seryoso kasi nila eh.
"We were waiting for you, unti-unti ng tumatamlay si enly." Clefa said that made me raise a brow. Hindi ko na sila pinasadahan ng tingin o kinausap at pumasok sa kwarto ni Enly. Sumunod ang mga ito sa akin kaya't linabas ko ang gamot sa bag ko.
"Where did you get that?" I heard Zy asked. Daming alam, manood nalang.
Hindi ako nagsalita at pinainom si Enly ng gamot. I looked at her for a second, because the antidote takes time to actually fill in her.
"I'm asking you a question Rana." Hinawakan nito ang braso ko kaya't liningon ko ito at nakitang naiinis na ito sa akin. I looked at Clefa and the others and they left the room for us to talk privately.
"Ba't ba inis na inis ka hah, magpasalamat ka nga nakuha ko pa yan eh." I rolled my eyes at him and tried to take my arms back. Kaso hindi ito nagpatinag at marahan akong tiningnan. And out of nowhere his gaze softened that made me confused.
He's so weird. Ganyan ba epekto ng gayuma ko?
"What happened to your forehead?" He gently touched my face and sat beside me. Maamo niya akong tinitingnan ngayon kaya't unti unting nagugunaw ang puso ko. Waggg. Ayoko na please.
"Nauntog ako kanina sa train." Oh, hindi ako nagsinungaling ah. For the first time in forever!
He looked at me suspiciously then sighed. "I'm sorry if i've been grumpy with you these days. I'm just—"
"Jealous?" Pangaasar ko dito. Umirap ito sa akin kaya't tinawanan ko ito at pinagmasdan lang siya. I'll treasure everything now. Everything.
"Sa harapan ko pa talaga naglandian." Both of us was shock and looked at Enly. Gising na ito at nakanguso sa aming dalawa. Agad na lumapit si zaru sa kaniya at yinakap ito.
"I was so worried." He said.
She looked at me then smiled. "I saw mom and dad at the paradise i was in. They are ok kuya, and they wanted us to live for them." Tiningala muli nito ang kuya niya at yinakap ito.
Paradise? What? Gulong-gulo na ako ah.
"Aren't you both the king's childrens?" I asked confused. Nagkatinginan naman ang magkapatid at tinawanan ako. That's not funny at all. Akala ko kasi, kinuha lang nila apelyido ng nanay nila.
"My father and the king was great friends, and because he has no successors he kept us in." Enly smiled. Napakurap-kurap ako ng ilang beses tsaka tiningnan si zyrus na tinitingnan rin ako ngayon. No worries, itutuloy ko ang paglalandi ko.
"I'll leave you both to talk."
"Thank you Rana." She smiled at me as i leave the room. He's gaze was on me but i shrugged it off and hurried to my room when a boy interrupted me.
He opened his arms right infront of me as i raise a brow at him.
"Ang sungit mo tangina, hindi ka ba masayang nagbalik nako?" Tim pouted that made me laugh at him. Yinakap ko ito para wala na siyang masabi pang iba.
"Masaya kaso, mas cute ka kapag tulog eh."
"Mas cute si zyrus pag nakahubad." Hinampas ko ito. Ang tanga, napaka-off topic nung sinasabi niya. Very Timothy.
"Huy, hinahalay mo ata boyfriend ko?" I looked back and saw Vine raising her brows at me.
Gulat kong tinulak si Tim tsaka ito pinaghahampas. "Ouch! May pasa pa ako diyan noh, ginalingan kasi ni miloves eh." Mas lalong bumukas ang bibig ko sa gulat dahil doon.
"Ang bababoy niyo!" I pouted looking at them in shock.
"Kayo na talaga legit?" Pokpokin ko ulo ng mga animal na toh. Ang sarap nila mang trip!
"Yup!" Lumapit si Tim kay Vine at hinalikan ang pisngi nito, nag-inarte naman akong nasusuka na kinatawa ng mga ito.
"Hindi lang sila, kami din."
Mas lalo akong napanganga ng magsalita si Aron habang yakap yakap sa likod si Clefa.
"WHAT THE FUCKK." I yelled covering my ears. Ayoko na sa mga sinasabi nila sa akin ah, pinag-iiwanan na naman ako! Ano ba yan! Gago tung mga toh may tinatago palang kalandian sa mga kulo nila.
Napaupo ako sa sahig at umiiling-iling. Bigla namang pumasok sina dream at Vin kaya't agad kong tinuro ang mga ito na kinagulat nila. "Kayo din?" I asked that made them look at me confused.
"Kayo na daw?" Aron cleared the question for them.
Dream smiled at me that made me regret coming back here. "Yes."
"OH HELL NAH!"
BINABASA MO ANG
Starlight Academy: The Ophiuchus
FantasyRana Chelsea Every has come to Starlight Academy on a mission: to reclaim what is rightfully hers. #1 Zeria Series