ENLY"Arent they a lovely pair?" Nakangiting sabi ko kay Rana habang tinitingnan sina Vine at Tim na nagsasayaw sa gitna. Well pinilit namin siyang pumunta ngayong gabi and it quite turned out well.
Hindi kasi mapakali tung si Rana kaya ayun kinausap si Tim. It was impossible to happen due to the Heartbreak he experienced yet for Vine he could sacrifice more.
Hindi ko nga alam kong ano ba sila. Vine seems so happy to see him again but what way is she actually happy for? Friends? Or more than that.
Liningon ko si Rana sa tabi ko dahil hindi manlang ito sumagot sa sinabi ko. I was shock when i didnt saw her by my side, nawawala si Rana.
Agad akong lumingon sa paligid ko at medyo kinakabahan na sa mga nangyayari. Why would she be gone? Nasa tabi ko lang yun kanina at nguya ng nguya.
Nakidnap kaya siya?
Oh my gosh. Not my dear Rana.
Napalingon ako sa exit at natulala ng makita si Rana na nakamaskara at may pagkain pa sa bibig na hila hila ng kapareho nito ng estilo ng damit. Kuyah?
I chuckled sighing. Sana sinabi nalang na hihiramin, tinakas pa sa akin. Kinabahan ako dun ah.
I looked at Vine again but once again got surprised by the person standing infront of me now smilling at me.
"Surprise." Nakangiting sabi nito kinangiti ko.
Hinampas ko ang dibdib nito at hinayaan siyang tawanan ako. He's here. Leon.
"Are you a student of the Academy? How come your here?"
"Unfortunately Im not. Pero mukhang may dahilan naman akong makapasok rito dahil iniirog ko ang babaeng umayos ng lahat ng ito."
Iniirog? That was deep and heart fluttering. Hindi ko akalaing ang isang napaka simpleng salita ang magbibigay sa akin ng kasiyahan. Why does he kept doing this.
Bahagya akong umiwas ng tingin para itago ang pagka pula ng mga pisngi ko. Nakakahiya.
But his hands touched my chin making me look at him. Lumapit ito sa akin at nakangiti parin hanggang ngayon. His smile meets my heart, like those Boys in the books i have red before.
"Shall we dance? I cant be here all night you know"
Agad na nabasag ang ngiti ko sa sinabi niyang iyon at napasimangot. He's so mysterious. Sinabi na nito ang nararamdaman niya sa akin at parang kami na nga kaso wala manlang akong alam tungkol sa kaniya except for the fact that he's leon.
Atleast alam ko pangalan niya diba?
"C-cant you stay with me for the whole night?" I pouted.
Hinawakan nito ang braso ko at nakangiting hinila ako sa gitna ng buong silid. The music beat started going faster than usual. It's a party not a Ball.
Hawak hawak nito ang dalawang kamay ko at sumasabay sa kumpas ng musika. And at this moment i am not regretting a thing. Hindi ako nagsisising nagpadala ng DJ rito.
"I will stay with you at all cost."
RANA
Sorry naman kong puros Love life namin nangyayari. Kinikilig naman kayo eh ano ba.
Nakatingin lang tung si Enly kina Vine kaya't agad akong kumuha ng dalawang cookies at sinubo ito ng sabay sa bibig ko. Pero dapat lang na tingnan ko muna kong may nakatingin sa akin noh. Nakakahiya na kapag meron.
Agad na nanlaki ang mga mata ko ng makita si zyrus sa gilid ko at agad na hinila ang kamay ko palayo doon. I started coughing due to the food in my mouth.
Huminto ito at hinarap ako with worried eyes.
"Are you ok?"
"Ok? Nanghihila ka eh alam mong kumakain ako!" I glared at him tsaka kinuha ang isang baso ng wine sa isang waiter.
Nilagok ko iyon at napangiti ng makuntento. Gosh. I missed drinking liquor, whenever I feel stressed or sad I drink some of it. But it stopped the moment my sister got the illness.
I was about to drink all of it up when zyrus stopped me. Linayo nito sa akin ang baso at hinila muli ang mga braso ko paalis sa venue.
"Huy, hila ka ng hila. Anong ganap? Wag mong sabihing gagahasain mo ako! Zyrus alam kong mahal mo ako pero wag naman sanang humantong sa ganun—"
"Zip that mouth of yours or I'll kiss you."
As fast as light my mouth shutted the moment he spoked. Mahirap ng mahalikan noh, baka may sari mulyo tong taong toh.
Hindi na ako nagsalita pa at hinayaan itong hilain ako sa kung saan. Am i trusting him si much for this? I mean— i never trust anyone before. Hindi ako ganung nagtitiwala sa tao dahil mahirap na.
But..the moment he's beside me i feel like Im safe. Was it because of the potion? Alangan noh. Duh, ano pa bang epekto nun.
Huminto ito at liningon ako. We stopped at the garden, at walang katao tao rito ang dilim din.
"Close your eyes."
Hah? Hakdog. Napalunok ako kaso dahil mukhang seryoso ito sinunod ko ang sinabi nito at napansing umalis siya sa harapan ko.
"Ipapakain mo ba ako sa mga halimaw diyan? Your taking advantage of me"
Hindi ko ito narinig na sumagot kaya't nagdadalawang isip akong ibukas ang mga mata ko. Baka iniwan na ako rito. Kaso sa huli hinintay ko nalang itong magsalita. Muntik na nga akong makatulog eh.
I felt him hugging me from behind that made me frozen.
"Open them now."
Minulat ko ang mga mata ko dahil sa nagsalita na ito at napalingon sa paligid ko. My jaw dropped looking at the garden. Fire flies were flying everywhere giving this place a way more romantic feeling.
May mga bulaklak sa paligid na binibigyan ng ilaw ng mga tutubi. At sa gitna ay malawak na bilog kong saan kami nakatayo ngayon. Only the moon giving us light.
"Ayokong nakikisiksik ka sa loob. So i would rather dance with you here nari." Inikot ako nito at hinawakan ang mga kamay ko. Guiding them through his neck.
His eyes were pierced onto mine and It's full of affection.
"Parang sinabi mo nalang din na ayaw mong makita tayo ng iba, kina kahiya mo ba ako?" Binigyan ko ito ng matalim na tingin. Bahagya naman itong tumawa at mas linapit pa ako sa kaniya.
"Ikaw ang mahal ko, hindi sila. I Dont want attention, i want time with you. I want you to dance just infront of me, i want you only for me Rana. Im that selfish, na pati ngayon gusto kong nasosolo ka."
He pressed his lips onto my forehead that made my heart skip a beat. I want you for me.
Some sort of music started playing out of nowhere. And we danced with only the moon giving us light. Is it what they called the moon dance?
Where lovers would dance under the moonlit. It's like giving out vows to one another. The vows to eternal love and happiness. The dance of love.
I stopped my thoughts and rested my head onto his chest hearing his every heartbeat.Let's feel this moment...zyrus.
BINABASA MO ANG
Starlight Academy: The Ophiuchus
FantasyRana Chelsea Every has come to Starlight Academy on a mission: to reclaim what is rightfully hers. #1 Zeria Series