Tôi tình cờ xem "Thất lạc cõi người" gần đây, và sau đó tôi xem một số bình luận phía trên. Vì một số lý do, nó luôn khiến tôi nhớ lại một điều gì đó đã xảy ra ở trường đại học của tôi, và điều này cũng liên quan đến cách đánh giá một cuốn tiểu thuyết.
Đó là một lớp học đánh giá tiểu thuyết, nội dung của lớp học là đánh giá một cuốn tiểu thuyết tiếng Anh. Nội dung cuốn tiểu thuyết mà tôi vẫn nhớ là "Arabi" của Joyce. Phim kể về một cậu bé tuổi vị thành niên phải lòng một cô gái hàng xóm. Vào cuối tuần, chàng trai rủ cô gái đi hẹn hò ở chợ, nhưng cô gái không thể đến đó vì lý do gì đó. Chàng trai vượt qua các chướng ngại vật và cuối cùng chạy đến đó trước khi kết thúc khu chợ, muốn mua một món quà cho cô gái. Cuối cùng họ đã không mua nó. "Chẳng bao lâu nữa khu chợ sẽ tắt đèn, và phần trên của hội trường bây giờ hoàn toàn tối tăm. Anh ấy cảm thấy như một con sâu tội nghiệp bị điều khiển và chế giễu bởi sự phù phiếm, và anh ấy cảm thấy đau đớn sâu sắc."
Sau đó câu chuyện kết thúc.
Từ góc độ của tôi lúc đó, tôi cảm thấy rất khó hiểu. Vì vậy, tôi hỏi cô giáo: "Câu chuyện có phải như thế này không?"
Cô giáo nói: "Đúng vậy."
Tôi cũng rất thẳng thắn vào thời điểm đó. Sau đó tôi hỏi giáo viên: "Ý nghĩa của câu chuyện này là gì?"
Cô giáo nói: "Nó không có ý nghĩa gì nhiều. Nó chỉ thể hiện cảm giác đau đớn mà không đòi hỏi nó. Không biết bạn có trải nghiệm như thế này trong đời không BLABLABLA ..."
Thực sự mà nói, tôi cũng giống như một số người ở tầng trên, tôi cảm thấy cuốn tiểu thuyết này vô nghĩa và đạo đức giả. Mọi rắc rối cá nhân đều được đề cập trong các tác phẩm văn học, tức là rên rỉ dằn vặt. Mãi cho đến khi kinh nghiệm sống của tôi phong phú hơn một chút và đọc tiểu thuyết trở lại, tôi mới biết rằng trong tiểu thuyết không có "đạo đức giả", chính tôi mới là người "đạo đức giả"
Trong các tác phẩm văn học, đặc biệt là tiểu thuyết ý nghĩa về sự tồn tại. Không phải là ý nghĩa như một ngọn hải đăng để dẫn đường cho mọi người, mà là từ ngữ cuộc sống vốn dĩ vô vàn vô nghĩa này, những gì "kinh nghiệm" và "giáo dục" có thể được khai quật cho bạn. Tất cả những gì nó làm là lần theo dấu vết, lần theo cuộc đời của tác giả, lần theo cuộc sống bình thường trong con mắt của tác giả, và để bạn quay trở lại cuốn sách để cảm nhận anh ấy sau khi trải qua một tình huống tương tự, giống như trò chuyện với một người bạn cũ của bạn. Quá khứ. Bạn đừng nghĩ rằng một bức tranh "không có ý nghĩa tích cực", và điều này cũng đúng với tiểu thuyết.
Còn "Thất lạc cõi người", ở góc độ "truy tìm cuộc đời", tôi cho rằng đó là một cuốn tiểu thuyết hay. Cuộc sống là vô nghĩa và tuyệt đối sai và đúng, đen và trắng, nói cách khác, cuộc sống của mọi người đang lang thang trong hỗn loạn, tìm kiếm ý nghĩa tuyệt đối từ sự vô nghĩa. Một số người có thể hình thành một tập hợp logic của riêng họ và buộc bản thân chấp nhận ảo tưởng rằng "đã đạt được ý nghĩa"; nhưng Otami Yezang luôn lang thang giữa đen và trắng, yêu và ghét, sống trong xã hội, anh không có bản ngã, và sự ràng buộc với những người khác không đủ mạnh để chỉ cho anh ta về hướng. Vì tự ghê tởm bản thân, anh ta đã chọn cái chết để vượt lên trên sự sống - đây là nguồn gốc của "sự tuyệt vọng" của anh ta mà người đăng ban đầu đề cập. Và nỗi tuyệt vọng này quả thực không ai có thể cứu vãn được.
BẠN ĐANG ĐỌC
Các tác phẩm văn học của BSD
DiversosTổng hợp lại từ nhiều nguồn, bao gồm thơ ca cùng truyện ngắn. Văn án: "Tôi không dám tự mình khổ công cân nhắc bản thân, sợ- rốt cuộc biết chính mình đều không phải là châu ngọc, nhưng mà trong lòng lại tồn một tia mong đợi, lại không chịu cam tâm...