KABANATA 14

270 30 4
                                    


KABANATA 14

"Siya na ba ang hari?" ani ng isang kawal na nasa murang edad pa lang. Napakabata para maging isang kawal. Karamihan kasi sa mga kawal na sinasanay ay mga ulila na't mga pinabayaan na ng kanilang mga magulang.

"Ayon sa naririnig kong usapan sa palasyo, bata pa siya noong italaga siya bilang hari ng Vanwood"

"Talaga?" hindi naman makapaniwalang sabi ng isa. Ngayon lang kasi sila nakapasok sa Palasyo ng Vanwood at tanging sa Arena o sa kanilang tulugan lang ang napapasyalan nila kaya wala silang ibang alam tungkol sa mismong loob ng Kaharian. Naeengganyo ang mga itong malaman ang tungkol sa Reyna at ang bagong hari na kanilang pagsisilbihan.

"Ssh! Tumahimik kayo baka marinig tayo ng ibang opisyal. Kapag nangyari iyon kalahating pagkain lang ang isisilbi sa atin bilang parusa" saway ng mas nakakatanda sa kanila na sinamahan pa ng pagbabanta. Nanahimik naman ang mga ito dahil sa takot na magutom. Sakto naman ang pagdating nang mga kawal kasunod ang dalawang maharlika ng Vanwood.

Nagsiyukuan ang lahat bilang paggalang sa dalawa.

Agad na tumutok ang mga mata ni Arrow kay Ara.
Nagpiyesta ang kalooban ni Arrow nang makita ng malapitan si Ara.

Ara is quite and distant. Nakayuko lang ito sa isang tabi na parang may sekretong itinatago sa lahat.

Akmang lalapitan ito ni Arrow nang marinig niya ang pagtawag ng pangalan niya...

"Arrow!"




HE woke up from the strange dream. Someone is calling him.

"ARROW, Arrow, Aro! Dammit it! Wake up, man! Dont you fuckin' die on me! Malapit na tayo sa hospital. Hang in there!"

I heard noises around me.  The sounds of.. ambulance? Who's hurt? Shouts is everywhere.

"Faster ! shit!"

Who's that?
Bax? What happen?

I can't see anything?

Kadiliman ang tanging nakikita ko at para bang hindi ko kontrolado ang katawan ko.

Where am I?

Anong nangyari? Why can't I remember anything.

Then it went totally black until i heard noises again.

"He's losing a lot of blood! Call the Doctor now! Unahin niyo muna ang kaibigan ko!"

Narinig ko ulit ang mga sigaw ni Bax. Nasa Hospital na ba kami? Base sa naririnig kong kaguluhan ay hindi lang ako ang dinala sa hospital.

"Ano pong nangyari ?" usisa ng isang matandang pasyente

"Aksidente. Bumangga po sa isang bus yung kotse. Hindi ko nga alam kung anong eksakto ang nangyari basta sinubukang iwasan nung driver ng kotse yung bus ganun din yung driver ng bus kaya lang huli na ang lahat. Mabuti nalang minor injury lang yung natanggap nung mga sakay ng bus. Yung driver ng kotse lang ata ang may malalang pinsala." Sagot ng emergency rescuer.

"Siya ba yung driver ng kotse?" Tanong pa uli ng matandang pasyente

"Oo. Bumaliktad kasi yung kotse nila."

Ilang ingay pa ang malinaw na narinig ko sa paligid.

Nanginginig na ang boses ni Bax nang muli itong magsalita sa tabi ko.

"Fuck it! Hell! .. Arrow, If only you'd take my advice. If only you hired tons of bodyguard just like I told you many times before. If only..If only... this isn't suppose to happen. I'm not blaming you, bud. It just that I feel like blaming myself that I didn't do anything when I know your in danger.  Shit! Huwag ka munang mamatay, Arrow. Paano na yung mga kayamanan mo. Sana bago ka mamatay ipangalan mo muna sa akin lahat ng assets mo kahit 'wag na yung condo mo na ikaw lang ata' ang nakatira. Tangina! kapag hindi ka pa gumising diyan tatawagan ko si attorney para itransfer sa akin lahat. I swear I'll kill those mother fucker for what they've done to you. They'll taste the sword of the devil"

The Warrior's King √ (RAW) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon