"NANG ma-inlove ako sa'yo kala ko'y pag-ibig mo ay tunay! Pero hindi nagtagal lumabas din ang tunay na kulay," rap ni Simon. Hindi rin nakatiis at lumapit na nga roon sa karaoke machine. "Ang iyong kilay mapagmataas at laging namimintas. Pero sarili kong pera ang iyong winawaldas!"
Aliw na aliw siya pero siya yata ang kinakapos ng hangin sa paraan ng pagra-rap ni Simon. Akala mo e isang buong sentence ang lyrics. Nakaakbay rito si Juan na nili-lip-sync ang lyrics na may kasama pang pagtaas ng isang kamay sa ere na parang nag-uudyok na sabayan sila ng ibang kumakain na makikanta.
"Mas gugustuhin ko pa na magpa-crucify! Kesa harap-harapan mo akong stupefy. So don't be mad. So don't be sad. Lahat ng kabulukan mo'y ilalahad!"
"Stupid!" linya ni Juan.
Na dudugtungan ni Simon. "Love, binigay mo sa'kin."
"Stupid!"
"Love, pero 'di mo maamin."
"Stupid!"
"Love, masakit sa damdamin."
"Stupid!"
Tawang-tawa 'yong tatlong lalaki na natira sa mesa. Si Maha 'yong nag-vi-video sa dalawa. Tawa rin naman nang tawa. Mahilig pa naman mag-fancam ang 'sang 'to ever since.
"Are they always like that?" nakangiting tanong ni James.
Iesus chuckled, "Kambal ang dalawang 'yan sa kalokohan."
"Hindi lang mga tiyan ng mga 'yan ang magkadugtong pati na rin kademonyohan," dagdag pa ni Balti.
"Do you really think Simon likes the coordinator?" ni James.
Ibinaling ni Iesus ang tingin kay Balti. "Any words, Bartholomew?" and laughed.
Natawa si Balti. "Aba'y malay ko?" Inubos muna nito ang laman ng bote nito bago ulit nagsalita. "My lord, alam ko na alam mo ang mga ginagawa ko sa loob ng Faro pero hindi sa lahat ng pagkakataon ay updated ako sa mga buhay nila 24 hours a day, seven days a week."
Kumuha ulit siya ng kropek sa bowl.
Pero may nakita siyang photo album sa phone gallery nito na may pangalang Simon. Hindi naman siguro si Simon Peter 'yon since everyone calls him Sep, so malamang si Simon Takeuchi 'yon. Pero hindi niya nabuksan ang album na 'yon. 'Yong cover kasi e lata ng corned beef. Na weirduhan pa siya. Bakit corned beef?
"Well, only time could tell," kumuha ulit ng BBQ si Iesus. "Niña," baling nito sa kanya, "sure ka na ba talaga sa 'sang 'to?"
Malutong na tumawa si Balti. "Grabe! Wala namang laglagan, my lord."
Iesus chuckled, "Wala pa naman akong sinasabi."
"Papunta na rin doon."
"Halos lahat 'yan din tanong sa'kin," nakangiti niyang sabi. "Dapat na ba akong kabahan?" Pasimple niyang tinignan si Balti.
"Kapag ako hiniwalayan ni Niña, my lord, magkalimutan na talaga tayo."
Lalong natawa si Iesus. "Hindi ka naman masyadong kawalan."
"Hoy Iesus Cloudio de Dios!" duro ni Balti kay Iesus. Tawang-tawa sila ni James. 'Yong mani naman pinapak ni Iesus. Namumula na nga ang mga pisngi. Medyo lasing na 'to. "Ikaw, sinasabi ko sa'yo Cloudio. Kakainin mo 'yang lahat ng mga sinabi mo kapag nawala ako sa buhay mo."
"Touche," ni James.
"Walang makaka-miss sa'yo, Kuya!"
"Manahimik ka Maharlika, huwag kang sumasabat sa usapan ng mga matatanda."
BINABASA MO ANG
FDA 3: SPELL LOVE - COMPLETE
ParanormalBARTHOLOMEW JUAREZ, a genius multilingual kindergarten teacher adorably loved by kids. A certified bookworm, human CCTV, and the BEST best friend and brother everyone could have. But behind Balti's smile and laugh is a man who couldn't face the demo...