NAPADAAN si Niña sa school playground at nakita niya roon si Balti na nakikipaglaro sa mga pupils nito. Activity Day kapag Friday so most of the students are on their PE Uniforms. You know what's cute? Pati silang mga teachers ay may PE Uniforms din and yes, Balti was wearing his pair.
Nakangiti siya habang tinitignan ang mga ito. Hinahabol si Balti ng mga bata na hanggang baywang lang nito ang taas. Mas nangingibaw pa ang tawa nito kesa sa mga bata.
Natawa siya nang bumagsak si Balti sa damohan. Agad na pumatong sa itaas nito ang mga bata. May isa pang hinihila ang buhok nito. Wala na rin sa ayos ang salamin nito sa mata but his reaction was still the same - tawa pa rin ito nang tawa habang pinagtutulungan na ito.
That's why kids loves him.
"Sobrang ideal niyang maging daddy, 'no?"
Napatingin siya kay Mary Jane, co-teacher niya na nag-ha-handle ng grade 1 kagaya niya. Hindi naman gaanong malaki ang St. Nathaniel's. They only have two sections for nursery. May morning at afternoon sched. Same with their kindergarten na si Balti lang talaga ang teacher. Grade one up, nasa 3 sections max lang din.
Wala pang secondary level ang St. Nathaniel's pero sabi ng mga co-teachers niya ay baka nga raw next year ay maging official na ang ground breaking. Ang lot across the school na mas malaki pa sa SNLS. Sila Balti pa rin ang may-ari ng lupa na 'yon pero mukhang may malaking share owner na mag-fi-finance ng construction. Hindi nga lang alam nila kung sino.
Pero minsan ay nakikita niya itong nag-sa-sub sa ibang araw lalo na kapag nag-emergency-leave ang isang teacher. Pareho lang din naman sila ng tinapos sa CNU.
They both took up General Education. Dahil nga private school at kaonti lang naman sila sa SNLS ay si Balti ang nagtuturo sa nursery at kinder. Ang master thesis din kasi ni Balti ay tungkol sa Different Early Child Learning Development kaya alam na alam nito paano kunin ang atensyon ng mga bata at paano ang wastong turo sa mga ito.
Lisensiyado rin siyang guro pero 'di niya natapos ang masters niya dahil nga nagkasakit ang mama niya. In-drop niya muna. Matagal siyang nagturo sa Thailand bilang English Teacher sa isang private school doon. Malaki ang sweldo at may opportunity na agad nang mag-decide siyang mag-abroad.
Hindi sapat ang sahod niya para paggamot sa mama niya nang mga panahon na 'yon. Ngayon lang siya bumalik dahil nakapag-ipon-ipon na siya.
"Dati pa," nakangiti niyang sagot.
"Wait? So dati mo pa siyang kilala?"
Ay wait din! Hindi ba niya nabanggit 'yon? Or baka bawal banggitin hanggat hindi siya hihingi ng permiso kay Balti? Pero bakit siya hihingi ng permiso?
Aayusin niya sana ang salamin sa mata pero na realized niyang hindi pala niya suot dahil naka contact lenses siya ngayon.
"Teacher Nin, 'yong totoo? Kaya ba binu-bully ka ni Balti dahil may nakaraan kayo at hindi lang simpleng kaibigan ng mama niya ang mama mo?"
Laging may Teacher na kadikit ang pangalan nila para gayahin sila ng mga bata. They should always set as proper examples of respect. Pero outside school premises ay free naman sila kung ano nilang tawagin sa isa't isa. Pero ending, kahit sa labas natatawag pa rin nila ang isa't isa as Teacher Niña or Teacher Jane.
Ay saka 'yon lang ang sinabi ni Balti sa mga ito. Kaya naisip niyang baka kailangan pa niyang humingi ng permiso bago siya kumanta. Baka kasi private person si SER.
Napasimangot siya. "Itanong n'yo na lang sa kanya. Tutal mas maalam 'yon sa buhay ko." And yes, binu-bully talaga siya ni Balti sa faculty.
"My gosh! Ex mo siya?"
BINABASA MO ANG
FDA 3: SPELL LOVE - COMPLETE
ParanormalBARTHOLOMEW JUAREZ, a genius multilingual kindergarten teacher adorably loved by kids. A certified bookworm, human CCTV, and the BEST best friend and brother everyone could have. But behind Balti's smile and laugh is a man who couldn't face the demo...