Kabanata 44

1.8K 192 157
                                    

ANG sakit ng ulo niya. Tinanggal niya muna ang salamin sa mga mata. May diing minasahe ang sintido.Hindi siya makapag-concentrate sa ginagawa. Tinignan niya ang oras sa screen ng cell phone niya. It was already past 10 pm.

Marahas siyang bumuntonghininga.

Ano na, Niña? May balak ka bang patayin ang sarili mo? She was almost done. Pero bukas na lang niya tatapusin. She needs to rest. At baka matuluyan na siya.

She shut down her laptop at iniligpit muna ang mga nakakalat na mga papel, notebook, at reference books sa mesa. Tumayo siya nang matapos pero may masagi siyang notebook. Nahulog 'yon sa sahig at bumuklat sa isang pahina. Ibinalik niya ang salamin sa mata bago pinulot ang notebook. Scratch notebook niya 'yon. Hindi na niya masyado nagagamit. Naalala niyang itinabi na lang niya 'yon sa mesa.

Naupo siyang muli at binalikan ang pahina na nakita kanina.

Actually sa pinakagitna talaga ng notebook ang may sulat. Alam niyang sulat  kamay 'yon ni Balti. Nakasulat doon ang mga salitang: BALTI PROMISES TO LOVE NININ FOREVER. Tatlong pages at back to back ang sinulatan nito. Paulit-ulit kada linya ng papel.

Sa ikatlong page, may idinikit itong sticky note.

Mahal, kung mabasa mo 'to. Huwag mo na lang sabihin sa'kin. XD Wala lang talaga akong magawa. Basta alam mo na 'yon. I love you. <3 – Balti

Biglang nanikip ang dibdib niya sa mga salitang 'yon. She promised not to cry again with the same reason pero binibigyan pa rin talaga siya ng dahilan ng mundo para ipaalala sa kanya ang pagmamahal niya rito.

If Balti loved her for real, then what happened?

Napaisip siya ng ilang segundo. Was his sudden decision normal? They were perfectly okay before he broke up with her. Walang odd signs na may problema sila. What made Balti changed his mind in just a span of 3 days?

Then she suddenly remembered Vier's favor.

"About Balti."

"Anong meron?"

"Well, I couldn't say it for now, but can you do me a favor?"

"Favor?"

He nodded. "Please look after him. Don't worry, he's fine. It's not related to the love spell. But if you notice something different in his actions... please, tell me immediately."

Lalo siyang napaisip sa huling sinabi ni Vier.

"...But if you notice something different in his actions... please, tell me immediately."

Why would Vier say that?




"I KNOW you're curious about your past life?"

Naningkit lang ang mga mata ni Simon sa kanya.

"Don't listen to him, Simon," it was Iesus.

"Seriously?" Nakagapos siya ng lubid sa inuupuan niyang silya. Kahit daliri niya ay hindi niya maigalaw. Nakatali rin sa arm rest. They freed his legs which isn't really helpful at all. Hindi rin naman siya makakatakbo kung nakatali siya sa pisteng upuan. "Ano? Titignan n'yo lang ako buong araw?!"

And he didn't like rain. Lalo siyang naging iritable. Umuulan sa labas at nakagapos siya rito. Malas!

"Where's Balti?" asked Simon.

"Well, he probably wandering around somewhere at the back of my mind."

"Sus, anong sabi ni Vier?" tanong ni Juan. "Mababalik ba natin si Balti?"

FDA 3: SPELL LOVE - COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon