Kabanata 39

2K 194 86
                                    

"DO you want kids now?"

Naibaling ni Balti ang tingin sa kanya. Naniningkit pa. Alam niya namang wala itong masyadong nakikita nang mga oras na 'yon. Bahagya siyang natawa saka inayos ang kumot sa katawan para maihilig ang ulo sa dibdib nito. Gumalaw ito para mayakap siya nang maayos ng isang braso nito.

"Huwag mo na akong tignan. Wala ka pa rin namang makikita."

He chuckled, "Grabe naman 'to." Naramdaman niya ang paghaplos nito ng kanyang buhok. "Kids? Do you want kids?"

"Ikaw ang tinatanong ko. Gusto mo ba?"

"Of course, I want kids. Nagpa-reserved na nga ako sa'yo ng apat. Pero bakit mo nga na tanong?"

"Aliw na aliw ka sa anak nila Jude at Tor. Naisip ko lang, kung gusto mo rin ng sarili mo –" Natawa ito kaya marahas niyang naiangat ang ulo kay Balti. "Seryoso ako. Bakit ka natatawa?"

"I've always been fond of kids. Bakit noon 'di mo tinanong sa'kin 'yan?"

"Bakit ko naman itatanong e wala namang tayo?"

"Does it matter? It's a wholesome question." Naglalaro sa mukha nito ang isang pilyong ngiti. "Kaya ko rin 'yang sagutin kahit noon."

"Well, iba pa rin 'yong ngayon –"

"I want kids..." hinuli nito ang mga mata niya at ngumiti, "with you, Nin." Napangiti siya. "But it's also your choice. It's your body. Even if I want it now. I don't want you to pressure yourself dahil nakita ko kung gaano naghirap sa pagbubuntis sila Mari at Aurea. Especially, Mari. It was too sudden. She was not prepared. If not for us, her friends, as her moral support. It could have been worse. Well, surprise pregnancy naman talaga ang dalawang 'yon. Lucky for Au, dahil mas paranoid pa sa kanya si Tor kaysa sa mismong nagbubuntis. Spoiled na spoiled 'yon."

Natawa siya sa huling sinabi ni Balti. Muli na lamang niyang inihiga ang ulo sa dibdib nito. It was true, Mari was strong. At twins pa ang pinagbubuntis nito nang mga panahon na 'yon. Alam niya ang buong kwento ng love story nila Mari at Jude. She couldn't imagine being in her shoes.

"I don't want you to go through that unprepared. Gusto ko, when you decide to bear our child, gusto mo at hindi dahil gusto ko lang. It should be a mutual understanding. At saka, masyado pa tayong stress sa eskwelahan. We're also preparing for our wedding. So, you have all the time in the world to thoroughly think about it."

Balti gently kissed the top of her head.

"Ang hirap naman kasi," he continued, "you will carry our baby for nine months pero kamukha ko lang pala." Tawang-tawa ito pagkatapos.

Hindi niya napigilan ang matawa rin. Iniangat niya ang mukha rito. "Malamang kasi ikaw ang ama."

"Sabi nga nila, kung sino sobrang nag-enjoy sa paggawa siya magiging kamukha. At least, kung kamukha ko. Enjoy na enjoy ko pala. Walang duda."

"Akala ko," she chuckled, "kung sino mas malaki pagmamahal, siya magiging kamukha?"

"Aba'y ewan ko kung sino nagpapakalat ng mga chismis na 'yan. Masyado rin siyang mapagdesisyon sa buhay."

"Pero seryoso, Bal, you will be a great father."

He smiled. "Ilang beses ko na 'yang narinig sa'yo. I should have taken it as a sign na dapat sinagad ko na talaga paglalandi ko sa'yo." He reached a hand to cupped one side of her face. Marahan nitong hinaplos sa kanyang pisngi ang hinaalaking daliri. "You take the lead, Ninin. Kung kailan ka handa."

Hinalikan niya ito sa labi. Pero mabilis lang. A shy but sweet kiss. Pareho silang napangiti pagkatapos.

"I'll let you know."

FDA 3: SPELL LOVE - COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon