Kabanata 38

2.2K 204 240
                                    

SERYOSO ba 'tong si Balti?

"Niña? Are you okay?" nag-aalalang tanong sa kanya ni Ginang Mendez. "Para kang nakakita ng multo riyan?"

"O-Okay lang po ako," she even stuttered!

Nanginginig na mga kamay niya. Nanlalamig pa. Dapat ba siya umiyak? Now na ba dapat? Seryoso ba talaga? Bakit pabigla-bigla 'to? God! Hindi niya ma-distinguish ang tamang emosyon. Then biglang nag-vibrate ang cell phone niya sa mesa. Balti is calling. Ang galing ng timing kung kailan pa siya umabot ng question number 15.

Nanginginig pa rin ang mga kamay na sinagot niya ang tawag nito.

"B-Bal?"

Rinig na rinig pa niya ang ingay ng mga pupils nito sa background.

"Have you reached the bottom of the question?" Naririnig niya ang pagngiti nito sa kabilang linya.

"Utang na loob, Juarez, huwag mo akong gino-goodtime."

Natawa ito sa kabilang linya. "Pinagputayan ko 'yan kagabi. Ayos ba? Anong sagot mo sa last question?"

Kainis! Ang lakas-lakas pa rin ng tibok ng puso niya. Pero this time, hindi na niya mapigilan ang ngiti. Naiiyak na rin siya.

Bwesit ka talaga, Bartholomew Juarez! Ikaw lang kilala kong ginawang surprise exam ang marriage proposal! At sa kalagitnaan pa ng hapon! Paano 'yon mag-si-sink-in sa utak ko? Paanooooo?!

"Saan ang sing-sing mo?"

Lalo itong natawa sa kabilang linya. "Buksan mo drawer mo."

Namilog ang mga mata niya. "Seryoso?" Nagkumahog naman siyang buksan ang drawer niya gamit ng isang kamay. "Hoy, bakit mo iniwan dito?" Wala siyang nakitang kahita ng sing-sing. "Meron ba talaga? Wala akong makita?"

Tumawa ulit ito sa kabilang linya. "Submit your answers muna, Ms. Marzon."

Umawang ang labi niya. "Talaga naman -" Lalo lang itong natawa sa kabilang linya. Inilipat niya sa kabilang tainga ang cell phone. "Mr. Juarez, naninigurado ka ba muna bago mo ibigay ang sing-sing?"

"Malay ko ba, no, answer mo."

"Napaka -"

"Submit your test papers, Ms. Niña Rosella Marzon, one..."

"Wait!" Nagkumahog siyang i-send pabalik ang pdf file. "Teka lang naman. Ikaw na nga 'tong pabibigla-bigla. Ako pa minamadali mo -"

"Two, three, four..."

"Balti!" she hissed in a low voice. "I'm attaching it now."

"Six, seven, eight..."

Clicking send now. "Sent!" Napabuga siya ng hangin. "Received mo na?"

"Wait, I'm checking on it." Nawala ito sa linya ng ilang segundo. "O, bakit walang sagot ang last question?"

It was her time to smile. "Well, you're not the only one who can play this game wisely, Mr. Juarez. I'm afraid, you will have to give me a special test for your last question, Ser."

Natawa ito sa kabilang linya. "You're one naughty student, Ms. Marzon."

She chuckled, "I only learn from the best."

"I'll see you later, baby."





MEET ME AT THE LIGHTHOUSE AND DON'T LET MAHA CAUGHT YOU. I STOLE IESUS' KEYS. XD I'LL LEAVE THE DOOR OPEN BUT CLOSE IT BEFORE YOU CLIMB UP. - BALTI

FDA 3: SPELL LOVE - COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon