"SHE'S my assistant."
"Assistant?!" sabay-sabay nilang sigaw. Nagpalipat-lipat ang tingin nila sa babaeng inakalang multo ni Balti at sa mukha ni Iesus sa screen ng cell phone ni Chi.
Hindi niya alam kung anong nangyari rito pero mukhang kalunos-lunos. Magulo ang nakalugay na buhok ng babae at may mantsa ng pula ang mahabang puting pantulog na may mahaba ring sleeves. Nakayapak lang ito. Mukhang hindi naman dugo ang nasa kamay at paa nito.
Kung hindi pa humabol si James kay Balti ay hindi rin nito makikita ang dalawa. Nagkagulo tuloy silang lahat sa Faro. Kinumpirma naman din ni Aurea na tao ang babae at hindi talaga multo. Thad, Simon, Jude, Mari, Au, Maha, Math, and Juan are here. Nasa boardwalk silang lahat. Hindi niya tuloy maiwasang matawa sa itsura ni Balti. Pinagtulungan na ito nila Tor at James na akayin. At hanggang ngayon wala pa rin itong malay. Hinayaan pang mahiga sa daan. Isinandal lang sa railings.
"What happened?" inosenteng tanong ni Iesus.
"What happened?!" bumuga ng hangin si Chi at napailing. "Cloudio inakyat ng assistant mo ang bakud ng bahay mo at tinakot si Ser. Inisip mo talagang may makakalabas ng buhay sa mansion mo na wala ka?" Itinapat ni Chi ang camera ng phone nito sa himbing pa ring si Balti. "Hayan, knockout na naman si Sleeping Balti. Kapag 'di na naman 'yan nagising. Magkanya-kanya na tayo."
Naningkit lang ang mga mata ni Iesus. Halatang nagpipigil ng tawa.
"How's my gate?"
Tawang-tawa sila Simon, Jude, at Juan. Lalo lang na imbyerna si Chippy.
"Kinakamusta mo pa ang gate mo? 'Yong assistant mo at si Ser muntik nang mapatay ang isa't isa."
Inabutan ni Math ng baso ang babae na nanginginig pa rin. "S-Salamat," anito, saka dahan-dahang uminom.
"That was a joke," Iesus chuckled. Chi rolled her eyes. Pati tuloy 'yong iba tahimik na lang pagtawa at pagngiti. In consideration na lang din sa sinapit ng assistant nito.
Kanina they reviewed the CCTV na nakaharap sa gate ng mansion ni Iesus. At kitang-kita talaga 'yong eksena kung saan huminto pa talaga si Balti para silipin ang nakaputing babae sa loob at ang pagkahimatay nito. Hindi niya alam kung tatawa siya o maawa kay Balti. Pero sa huli tawang-tawa talaga silang lahat.
God, Balti! Alam mo nang nakakatakot tumingin ka pa.
Minsan napapaisip din siya kung 'yong takot ba ni Bartholomew ay may delayed reaction. Kailangan talaga muna ma convince nito ang sarili na multo ang nakita bago kumaripas ng takbo.
"I'll be back tomorrow night," Iesus continued. "Chi, let her stay with you for now. Bukas pa babalik ng Faro si Vier. Looking at her now. Mukhang wala na siyang balak tumapak sa bahay ko."
Naibaling niya ang tingin sa assistant ni Iesus. Matangkad ito, halos kasing tangkad ni Chi. May maamong mukha at maganda kahit na walang makeup. Medyo makapal lang ang kilay. Halatang hindi pa talaga nagagalaw ang mukha nito. Hindi morena. Hindi rin maputi. Tama lang. Sakto lang din ang tangos ng ilong at mapula ang mga labi. Bahagyang mabilog ang pisngi at mga mata.
Nabanggit nga sa kanya ni Balti na naghahanap ng assistant si Iesus. But she didn't expect na magiging babae 'yon. She looked so innocent. And sa tingin niya ay assistant nito ang babae sa paghahanap pa ng mga nawawalang bagay.
Does it mean... na kapareho rin ito nila Aurea?
Or normal lang?
"Iwan mo ba naman mag-isa sa bahay mong hanggang ngayon hindi pa rin nililimot ng panahon," asik pa rin ni Chi. "In-stress mo kaming lahat. Sa susunod mag-abiso ka naman."
BINABASA MO ANG
FDA 3: SPELL LOVE - COMPLETE
ParanormalBARTHOLOMEW JUAREZ, a genius multilingual kindergarten teacher adorably loved by kids. A certified bookworm, human CCTV, and the BEST best friend and brother everyone could have. But behind Balti's smile and laugh is a man who couldn't face the demo...