"WOAH, galing naman!" komento ng isa sa mga estudyante na manghang-mangha kay Balti habang nag-sho-shoot ng bola sa make shift ring ng isa sa mga tindahan sa labas ng school.
Kahit na magkaiba ang schools ng mga audience ni Balti ay nagkasundo na lang bigla sa sobrang pagkamangha. May malapit din naman kasing public school. Ilang lakad lang sa SNL. Ni walang kurap.
Naalala niya noong high school noong minsan maglaro si Balti sa Seniors team nito. He shocked everyone with how good he was. Darkhorse ika nga. Syempre puro kalokohan lang alam. Who would have thought that he was a 3-point-shooter?
"Mamumulubi ako, Ser!" ni Aling CD.
Natawa lang si Balti.
Hawak muli nito ang bola. "Don't worry, 'yong wiggles lang naman ang gusto ko." At walang kahirap-hirap na in-shoot 'yon sa gumagalaw na ring.
Napahiyaw ang mga bata.
"'Yon oh! Galing ni Sir!"
Natawa si Aling CD. "Aba'y huwag ka na maglaro sa susunod. Bilhin mo na lang. Afford na afford mo naman." Bumaling ito sa kanya. "Para ba kay ma'am?" Iba ang ngiti nito sa kanya. Nahiya tuloy siya bigla.
"Para sa'ming dalawa," sagot ni Balti.
"O, siya, ibibigay ko na 'tong pinakamalaki para sa inyo saka 'tong couple octupos stuff toys." Pink and blue ang kulay nun at super cute pa. "Basta ipangako mong huwag ka na ulit maglaro, Ser." Tumawa ito pagkatapos.
Tinanggap ni Balti ang isang malaking wiggles dito. "Hindi ka mamumulubi sa'kin, Aling CD. Sa hirap ng mga laro mo. Naku, gagraduate na lang mga batang 'to. Kahit sisiw 'di pa rin makukuha." Tawang-tawa naman ang matanda.
Siya na kumuha nung stuff toys. "Salamat po."
"Strategy lang 'yan, Ser."
"Sabi ko nga."
"May bibilhin pa kayo?"
"Wala na, doon kami kay Mang Roy. Bibili kaming ice candy."
"Sige, sige."
Umalis na sila at binalikan ang puwesto ni Mang Roy. May upuan lang ito at may dalang styrofoam bucket para sa mga ice candy nito.
"Mang Roy, dalawa ngang vanilla chocolate."
"Sige, Ser, teka lang."
Naaliw siyang pakinggan na SER ang tawag kay Balti ng mga ito. "May common nickname talaga sila sa'yo, ano?"
Natawa ito. "Sir lang 'yan pero iba ang pronunciation."
'Yan din kaya tawag niya rito kapag inis siya. But she wouldn't admit to him. "Ang cute lang. Halatang kilalang-kilala ka na nila."
"Minsan kapag bored ako lumalabas ako at sinusulsulan ang mga estudyante," he chuckled, "not the bad way." Inabot sa kanila ni Mang Roy ang dalawang ice candy. "Salamat po." Ibinigay naman ni Balti ang bayad sa matanda. "Here." Inabot nito sa kanya ang isang ice candy. He continued. "Gaya kanina, tinuturuan ko minsan ang ibang bata paano i-shoot nang maayos ang bola para manalo sila."
"And nanalo rin ba?"
Buti hindi masyadong mainit kaya nakakapag-usap pa sila sa gilid ng eskwelahan. Tanghali pa naman.
"Some," he shrugged his shoulders. Sinimulan na rin niyang kainin ang ice candy niya. Mas nauna pa nga si Balti. "Kaso kapag maliit kailangan ko pang kargahin."
Natawa siya. "That's cheating!"
"Nothing is fair in this world," reason out pa nito.
"Buti pinapayagan ni Aling CD."
BINABASA MO ANG
FDA 3: SPELL LOVE - COMPLETE
ParanormalBARTHOLOMEW JUAREZ, a genius multilingual kindergarten teacher adorably loved by kids. A certified bookworm, human CCTV, and the BEST best friend and brother everyone could have. But behind Balti's smile and laugh is a man who couldn't face the demo...