BTH THI SIB XĔD

216 4 0
                                    


CHAPTER ELEVEN

"AND THAT'S the end of the lecture. Thanks for your attention, guys." Anurak smiled at his students.

Nagpasalamat lang din naman ang mga estudyante bago nagsitayuan at umalis ng room. Natira na lang sa loob ay silang dalawang magpinsan.

"I don't even know why I'm here," naiiling na pag-amin ni Anurak kay Narae.

The lady chuckled before patting his shoulder. "That's because you're the best College Algebra professor on campus."

Anurak tsked. "Kung bakit ba naman kasi um-absent pa si Sud eh, edi ako pa ngayon ang pumalit." Inabot niya ang gamit niyang nasa lamesa saka sabay silang magpinsan na lumabas ng classroom.

"Come on, ajarn. It's not like nagpa-quiz ka. You only taught us the lesson, nothing more."

Napabuntong hininga na lang siya saka nanahimik. Iniisip niya ang susunod niyang klase nang muling magsalita ang pinsan.

"Before I forgot, Oppa. Have you talked to BBB?" Sinamaan niya ito ng tingin. "Hey, it's better to call him that whenever we're on the campus. At least, if ever man na may makarinig ng pinag-uusapan natin ay hindi nila malalaman kung sino ang topic, diba?" depensa ni Narae.

Anurak flatly looked at her. "But you don't just call him BBB on campus but also everywhere."

Mahinang natawa ang pinsan saka nag-peace sign. "Pero ayun nga, nakausap mo na?"

Anurak shook his head. "Mamaya pa lang ang magiging klase ko sa kanila. Wala nitong mga nakaraang araw."

Napatango naman si Narae. "Oh well. Basta excited ako kung paano ka magpapakilala sa kanya." Muling tumawa ang pinsan niya, na agad niyang sinamaan ng tingin kaya napatigil.

"I'll do what Dom said. I'll sort out everything first." Malapit na sila sa faculty kaya naman nagpaalam na sila sa isa't isa kaya lang ay may naalala si Anurak. "Besides, if I'm not mistaken, he likes you."

Iniwan niya ang pinsang nakatulala sa kanya saka tuluyang pumasok ng faculty. Hindi pa siya tuluyang nakakarating sa pwesto niya nang harangin siya ng isa sa mga co-teacher niya. "Hey, Anurak. Have you eaten lunch?"

He had a friendly smile on his face. "Not yet, Miss Kira. How about you?" he casually asked.

Mahina namang natawa ang babae saka pasimpleng tinampal ang braso niya. "Oh come on. You don't have to be so formal. We're colleagues, aren't we? Kira is enough." She bats her eyelashes at him.

Pasimpleng napangiwi si Anurak. She's obviously flirting with him. "But we're on campus. It is normal to be formal," punto naman niya.

Napailing na lang si Kira habang nakangiti sa kanya. "Fine, fine. But would you wanna treat me to lunch?"

I showed an apologetic smile. "I would love to but—" I actually don't. "—my cousin asked me to lunch so I'll be joining her."

Halata sa mukha nito ang panghihinayang. "Well, that's a pity. But sure, family first. Everybody loves a family man." Kira then bid goodbye and Anurak was finally able to go to his table.

Truth to be told, he prefers having his lunch alone. Kaya naman mamaya ay maghahanap na naman siya ng p-pwestuhan na tahimik at wala masyadong tao. Mas nakakapag-isip kasi siya regarding his lessons kapag payapa ang lugar at tahimik.

Ilang saglit lang ay oras na ng susunod niyang klase kaya naman kinuha na niya ulit ang mga kailangang dalhin saka umalis ng faculty at pumasok ng classroom.

"What's up, everyone?" masayang bati niya sa klase nila Worachet. His eyes automatically looked for the certain guy. "How are you, Mr. Khankham?"

Halatang natigilan ang lalake saka tumayo. "I'm doing great, Sir. How about you?"

Ngumiti naman siya. "Great as well. Now, would you mind recalling our previous topic?" agad niyang tanong para hindi mapaghalataan ng iba pa niyang mga estudyante na kinukumusta talaga niya ang binata.

Tumango naman si Worachet saka tuluyan nang nag-recite. Hindi naman inalis ni Anurak ang tingin niya sa lalake. Sa totoo lang ay wala naman siyang pakealam kung ano ang sinasabi ng binata. Para sa kanya ay inaalam niya kung ano ang totoo niyang nararamdaman dito.

"Thank you, Mr. Khankham. You may now take your seat. So guys, before we completely start our lesson for today. How're your projects?" Naupo naman siya vacant student's chair, saka paharap na tumingin sa kanila habang nakangiti.

Sunod-sunod na sagot ng mga estudyante niya ang ikinangiti niya lalo. Ang iba ay sinabing nakakalahati na at ang iba naman ay bahala na raw si Batman.

Nang matapos ang kumustahan sa projects ay nagsimula na siyang magklase. Saglit lang naman ang lecture niya at kailangan nilang mag-quiz ngayon. Nang matapos ang lahat ay nagpaalam na siya at tuluyang umalis ng room. Lunch time na rin naman kasi at kailangan niya nang maghanap ng tahimik na lugar dahil nakuha na ng ibang mga estudyante ang dati niyang tambayan.

Natigil siya sa pangalawang garden ng campus. Napangiti siya nang wala halos marinig na ingay ng mga estudyante at tanging huni lang ng mga ibon ang bumabalot sa hardin.

Masaya siyang naupo sa isang bench saka ipinatong sa katapat nitong lamesa ang lunchbox niya. Akmang susubo siya ng pagkain nang may biglang magsalita mula sa likod niya.

"Mr. Saetang?"

Nilingon niya ang nagsalita saka nanlalaki ang mga mata nang makita kung sino ito. "M-Mr. Khankham."

Ngumiti sa kanya si Worachet saka napatingin sa lunchbox niya bago ulit siya tiningnan. "Am I disturbing you, sir?"

Yes. "No. Not at all." I'm just currently in the middle of wanting to eat my lunch. "Do you need anything, Mr. Khankham? Is it about the class project?" Wala na kasi siyang maisip nung mga panahon na iyon ng iba pang-pwede nitong topic.

Mas lalong lumapad ang ngiti ng binata saka umupo sa katapat niyang bench at ipinatong ang sarili nitong lunchbox sa lamesa bago muling nagsalita. "I'm actually curious about something else, Sir. But you wouldn't mind if I joined you for lunch, right?"

Anurak's brain was literally trying to keep up with what was happening in front of him. "N-No. Be my guest."

Nanatiling nakangiti si Worachet habang kumakain, at nang matapos sumubo ng kanin ay saka ito tumingin sa kanya. "So, Sir, I hope you will answer my curiosity."

Anurak's forehead creased. "About what?"

"About Miss Narae, Sir."

Aggressive Lover [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon