CHAPTER 29: EXPECT THE UNEXPECTED

To: Bekimon Rangers

Gabby's Resto. ASAP!

Now what happened yesterday made her you know, how can she explain this?

"This is so frustrating!" Saad niya. Buti na lang mag-isa siya sa bahay. Hindi pala. Andito si Syberia. Syberia just tilted its head.

"Syberia, you're coming with me. We're going to Gabby's resto. Be good." Then she pet its head. And it just wag its tail.

She just wore a loose shirt and a shorts. And put a cap plus flip flops.

"Come on, Syberia."

Binati lang siya ng crew, pinahabilin dito si Syberia. She went to Gabby's office. And there's Dana, eating sweets. Wala si Summer, dahil nagstay lang ito sa bahay. Gabby's still wearing her chef's suit. Finn's wearing a corporate attire. Sila lang ni Dana ang nakapangbahay.

"So, what's up?" Tanong ni Gabby.

"Wait, dun tayo sa labas. Wala pa naman masyadong tao ngayon e." Suggestion ni Dana.

"Okay, tara!" Sabi ni Finn.

"Just bring us anything." Utos ni Gabby sa isang crew.

"Yes, ma'am."

"So, what's up?" Tanong ni Gabby.

"I'm with Earth yesterday. As in whole day."

"May nangyare sa inyo?" Tanong ni Finn.

"Gaga, may nangyari na nga. Nadulas pa. Oops!" Then Dana gave her a peace sign. Nagtawanan naman ang mga ito.

"So, what happened?"

"He helped cleaning the house. Muka na ngang general cleaning e. Then we had afternoon nap, movie marathon. Nakatulugan pa nga niya ako e."

"And?" Tanong ni Finn.

"Geez! I'm inlove with my husband!" Medyo malakas niyang sabi.

"Finally, you figured out your feelings for him." Sabi ni Dana na nakangisi na.

"Yea. Figured and sorted out." Pahabol ni Finn na nakangisi din.

"You're inlove with your husband, ha?" Sabi ni Gabby.

"Oo nga! Ang kulit naman e. Paulit-ulit naman kayo. I love my husband, ok?" Then she crossed her arms.

"Finally! I told you bro!" She heard her Kuya's voice. Her kuya's voice, wait what?! Nakatalikod kasi siya sa mga tao.

"What the--" Natigilan siya, dahil magkakasama ang anim na lalake. Including her Kuya Cloud, Cedie, Drei, Jake and Lance. And her husband, Earth! "Narinig niyo lahat?" Pertaining to no one.

"Yep, we heard it all." Drei grins.

"Tagal mong magsort-out." Natatawang sabi ni Lance.

"Congrats, dude. You're wife finally figured out her feelings to you. Wow." Cedie pats Earth's back.

"Papainom na yan!" Sabi ni Jake.

Napatingin siya kay Earth, and her husband winked at her. Then smiled. Kagat pa nito ang ibabang labi nito. Pakshet!

"I guess you two need to talk. Mukang may alam kayo na hindi alam ng isa't isa." Sabi sa kanila ni Cloud. "Congratulations for figuring out your feelings." Bulong sa kanya ng Kuya Cloud niya.

"Yea, I guess we need to talk. Come on, Wife." Then Earth holds her hand. May sparks. Eh? Sparks? Motolite?

"Ah-uhm, bye guys." Paalam niya sa kanila. Now, they're all grinning to her. Nasa likod siya ni Earth at hawak ang kamay niya. His other hand is on his pocket, bakit ba kahit nakatalikod, ang gwapo ng kumag na 'to?

Wala silang imikan hanggang makauwi sila. Medyo awkward lang e. Umakyat lang ito, at nagpalit lang ng shirt. Hindi pa rin makatingin si Sky dito. She's playing her fingers. Nang biglang hawakan ni Earth ang isa sa mga kamay niya. Then he's the one playing her fingers.

"I think you need to tell me something."

"I-I guess."

"So?" He cupped her face, and he let her face him.

"Now, talk Wife."

"I-I figured out m-my feelings for you." Damn, why is she stuttering. Get a grip, Sky!

"And?"

"And as what I've said, I-I think I'm inlove with you." Now she knows she's red. She's biting her lower lip. Hinawakan ni Earth ang baba niya, he gave her light kiss.

"Stop biting your lips, Wife."

"Oo na, oo na." Then she pouts. Napansin niyang parang nagpipigil ito ng ngiti.

"Tss. Ano?"

"Why so grumpry? You just confessed."

"E bakit natatawa ka? Sapakin kaya kita?"

"I'm not. I'm just happy."

"Bakit?"

"Cause you've finally figure out your feelings for me. Geez, Wife you're giving me dilemmas."

"Ako pa? Ikaw kaya. You're giving me mix signals. I don't know if you like me. And Cassy the bitch is threatening me saying your ex girlfriend came back--" She was cut off by his kiss.

"I don't care if she's back. What's important to me is, you're with me."

"Do I have to say the magic words?"

"If you want it."

"Naah. Yoko para may thrill. You're not yet saying it, so I won't." And she stucked her tongue out.

"Ah, ganon?"

"Yep." Earth's moving closer and closer to her. Napapaisod siya, hanggang sa mapahiga siya.

Earth pinned her arms above her head. She's half lying, half sitting. And she can't move. Dahil hawak ni Earth ang kamay niya, plus her position.

"O-oy, anong ginagawa mo?"

"Hmm. Actions speak louder than voice." And he kissed her fully on her lips.

--------------------------------------------
Sorry na po, natagalan. Finals week e. :(