CHAPTER 30: THE LQ > MAKE UP

Earth left the house early in the morning. Hindi na ito nagpaluto ng breakfast sa kanya. Which is weird. He just kissed her before he leaves. He's acting kinda weird today. Problema nun? Oh, well.

She's eating cereals nang magbeep ang phone niya.

From: Gabriela Silang

I saw Earth.

Sa agang 'to? Makikita niya? It's only 8:15 in the morning.

To: Gabriela Silang

Where?

From: Gabriela Silang

Dumaan dito. I know it's Earth. Is he wearing a gray long sleeves polo beneath a black coat and a white necktie?

To: Gabriela Silang

Yea. It's Earth. Why? What's with him?

From: Gabriela Silang

He's with someone else.

To: Gabriela Silang

Maybe a business associate? Or a client?

From: Gabriela Silang

A business associate being that clingy? Thought everyone knew you're Earth's husband. Guess not.

Napa-What the hell na lang siya. Seriously? May hindi pa ba nakakaalam na asawa niya ang isang Erwann Timothy Villacencio? Isang successful businessman which is now the CEO of the AV Empire? Seriously!

"Makapunta na nga lang sa garden! Syberia, come here!" Tumayo naman ito at lumapit sa kanya.

"Yung amo mo daw, may kasamang business associate. It was nothing actually, pero ang clingy daw, sabi ni Gab. Hindi naman para magsinungaling yun no!" Syberia just tilted its head.

"Ugh, you're so cute! Tara sa garden." Sumunod naman ito sa kanya. Yea, she talks to their pet. Muka namang nakikinig ito e.

Syberia was actually a gift for her. And it's actually from Earth. Graduation gift daw. It was just a little puppy. Mukang bulak na naglalakad dahil sobrang puti ng balahibo nito.

Same routine everyday. Kakain, maglilinis, maghahanap ng gagawin, movie twime or magsu-surf ng net. Hindi kasi siya pala-labas ng bahay e. Or she's either reading a book. And she'll wait until Earth's come home.

It's 11:30 in the morning and Earth isn't here yet. He's not answering my calls and texts. What the hell is with him?

She startled a bit ng maramdaman niyang may bumubuhat sa kanya. And it was Earth. She smelled.. alcohol?

"Where have you been?" Nakapikit niyang tanong dito.

"Nagkayayaan lang."

"Nagkayayaan simula kaninang umaga?" She can't hide the sarcasm.

"What?"

"You're not answering my calls and my texts."

"Sorry, I was busy?"

"Busy from what? Your business associate?"

"What?"

"Nevermind. Goodnight." Sumiksik siya sa unang katabi niya. And hug it tight. Pumasok naman si Earth sa banyo and she continued her sleep. She just felt Earth pulled her closer and hugs her. Murmered his goodnight.

Until the next day, then the next day, then the next next day until it went to over a week. Laging ganun si Earth. Ayaw niya magtanong, not that she's cared. Pero ayaw niyang mag-mukang assuming. Alright, maybe she's scared and assuming. Hindi na rin niya pinapansin masyado si Earth, hindi rin naman siya nito sinusuyo.