Chapter 6

428 20 8
                                    

"Beb!" Sigaw ko at sinundan siya palabas.

Bigla na lang siyang tumayo ng marining niya ang pangalan ng nag padala ng boquet.

"Marco!" Tumigil siya sa paglalakad at iritadong humarap sakin.

"Sino siya Yannie?" Hindi ko alam ang isasagot ko. Parang umurong yung dila ko. "Are you cheating on me?!"

"No! Hindi ko siya kilala! Hindi ko alam kung bakit may ganun!"

"What?! Hindi mo alam?! Who the hell is Miguel Evangelista?! Tha fudge!!" Tinitignan na kami ng ibang students.

"Marco please! Lower down your voice. Baka may makarinig sa mga sinasabi mo."

"How can I lower down my voice ha? Pagkatapos kong malaman at makita ng harapan na may ibang lalakeng nag bibigay ng bulaklak sayo? The fuck."

"Are you jealous?" Tinignan niya ako. Nawala ang expression sa mukha niya.

"No. I'm not. The hell. Bumalik kana sa mga kaibigan mo Yannie. Babalik na ko sa klase ko." Iniwan niya ako sa quad. Hindi nag seselos? What the..

Bumalik ako sa canteen at nakita kong tawa ng tawa yung dalawa.

"Happy now? Nag away na naman kami." Anunsyo ko at parang mas lalo pa silang natawa.

"Omg. Did you see that? Nag walk out siya!" Marian said then burst a laugh. Sinalaksak ko ng tissue ang bunganga niya.

"Nag aaway kami. Ano ba naman kasing pakulo yan? Ang corny niyong dalawa." Nakasimangot kong sinabi. "I asked him kung nagseselos ba siya. And he said no. Iniwan niya pa ko sa quad."

Lovi tap my shoulder. "It's okay Yans. There's more! Sinasabi niya lang yun but the truth is.. Gusto niya ng manuntok dahil sa selos."

"Tama. Umpisa pa lang yan. And please lang? Hwag kang mag sorry sa kanya." Mariand said and glared at me. Napasubsob na lang ako sa lamesa dahil sa mga kabaliwan nila.

-

After our class nagulat ako ng makita sa labas ng classroom si Marco. Huminga siya ng malalim ng makita niya ako.

"Hey. I'm sorry." Bulaslas ko. Ginulo niya ang buhok ko.

"No. I should be the one who says sorry. Iniwan kita sa quad. Sorry beb." My heart is melting. He called me beb. Naiiyak ako.

"No beb. It's okay. Basta hindi ako nag chicheat sayo. Okay?" Ginulo niya ulit ang buhok ko tsaka ako niyakap.

Nag paalam na ako kala Marian at sabay kaming uuwi ni Marco. Malapit na kami sa gate ng maalala kong nasa locker ko pala yung book ko sa bio. May assigment pa naman kami doon.

"Beb, I forgot my book. Nasa locker ko yun okay lang ba na balikan natin?"

"Sure. Halika na." Hinawakan niya ang kamay ko at nag tungo kami sa locker room.

Sa bandang ibaba ang locker ko. At nagulat ako ng makitang.. May limang box ng chocolate sa tapat niyo. Napatingin ako kay Marco at naging iritado na naman ang mukha niya.

"Again." Bulaslas niya ng mabasa kung kanino ito galing.

"Are you sure you don't know him?"

"Beb. I told you I don't know him." Umiling siya at huminga ng malalim. "Just get your book. Hayaan mo na yang mga basura na yan dyan." Tumango ako at nag madaling kunin ang libro ko.

Naglalakad na kami papunta sa parking lot ng bigla ko siyang tanungin ulit.

"Beb. Are you sure.. you're not jealous?" Hindi siya tumingin sakin. Pero sumagot siya..

"Yes. I'm not." And I felt sad.

Imaginary BoyfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon