Chapter 12: The Party

79 3 8
                                    

Belle's POV

I'm stock between going in the party with Sir Axl and visiting my Dad. Alam kong walang akong kawala sa aking amo kuno pero gusto kong puntahan si Dad sa hospital.

My father's car was accidentally bump to other car. Isinugod siya kahapon ni Micah at Michael sa isang private hospital. Bakit ko alam? Syempre ama ko 'yon! Malalaman at malalaman ko at saka siya tinawagan ako ni Micah eh. Kahapon ng hapon ay nagpaalam ako kay Manang. Ang sabi ko ay may bibilhin lang ako pero ang tunay eh binisita ko siya. Wala pa kasi si Sir Axl noon, eh dumidilim na kaya kay Manang ako nagpaalam.

Pagkadating ko sa hospital ay wala akong nagawa kundi umupo, titigan at hawakan ang kamay niya. Noong gabi ding iyon ay bumalik ako dito sa mansion ng mga Salvador dahil hindi nga ako nakapagpaalam kay Sir at isa pa, tinawagan niya ako at niremind tungkol sa party.

So far, my father's condition is actually stable na. Kaya misyon pa rin ang focus ko.

"Belle, ready ka na ba mamaya?"

Nanlaki ang mga mata ko at nanindig ang mga balahibo ko. He's getting into my nerve. Palagi na lang.

"Ahh S-sir!" mula sa pagkakatalikod ay humarap ako.

"Ready ka na ba later!" he ask again.

Wala naman akong magagawa. Papapayagin at papapayagin pa rin. Baka isa din ito sa mga lead at resort ko sa hidden lab.

Dapat ba akong um- oo? Naguguluhan pa rin ako.

"Aha! S- sir! Yes po." I answered with a bit of hesitation. "Oo nga pala, Sir. Wala po pala akong isusuot."

"No need to worry, nakahanda na ang lahat. Kapag pinatawag kita mamaya, pupunta ka agad sa akin. Lahat ng kakailanganin mo ay handa na, okay?"

Oww! Talagang tinotoo niya ah. Kahit humindi ako sa pabor niya, mukhang wala akong magagawa.

"Ano po palang oras?" Natanong ko lang. Alam ko namang he will escort me to the party eh.

"The party will start at 8 pm. I'll pick you up at 7:30 para maaga tayong makarating sa venue." he answered.

"Sige po!"

"Bye. Take a rest!"

Hala. Take a rest daw. Para nang hindi katulong ang ganap ko dito ah. Ang bait lang ni Sir Axl, evilness or villainess isn't portraying him. Hindi ko alam kung tama ba ang operation na 'to. I don't know actually if he's good or bad, as of now. But I will still find the truth—the hidden laboratory—as soon as possible.

Hurtful Truths Behind LiesWhere stories live. Discover now