Belle's POV
Paulit-ulit na nagpe-play ang mga linyang sinabi ni Axl sa akin.
It's about your work! About your mission. Your real objectives.
It's about your work! About your mission. Your real objectives.
It's about your work! About your mission. Your real objectives.
It was like I got LSS dahil sa iisang linya ng kanta. It was playing automatically.
Hindi ko alam kung dapat ba akong kabahan o matuwa na sinabi niyang tutulungan niya ako at ang aking grupo para sa misyon. Pero kung ano't-ano man ang aking dapat maging desisyon, alam kong magiging malaki ang papel nito sa akin at sa aming misyong ginagawa.
I was about to go back to headquarter since I have arrived from Batangas to our home here in Manila pero naalala ko ang ibinigay ni Axl sa akin. He gave me a red small box. Kahon na parang lagayan ng singsing. Hindi ko pa iyon nabubuksan mula nang pagkarating ko. I'm sure naman na hindi iyon singsing kasi bakas sa kaniyang personalidad na hindi siya ang tipo ng tao na basta magbibigay ng regalo kung walang dahilan. Well, I can't say. Para hindi na magpatong-patong pa ang iisipin ko, mabuti pa sigurong i-check ko na kung ano nga ba ang nilalaman noon.
Kinuha ko mula sa bulsa ng aking backpack ang maliit na kahon at saka tinitingnan ng tuluyan ang nasa loob nito.
"A hard drive?" I asked myself confusely. Why he is giving me this?
"What the hell?"
Napatalon ako sa gulat at kumawala ang hard drive at maliit na kahon mula sa aking mga kamay. Para akong aatakihin sa gulat.
"Dad?" kabadong tinig ko.
"Where in hell have you been? We've been finding you for two days!" malakas na sermon ni Dad. This is expected. Alam ko na ganito ang magiging reaksiyon niya kapag muli niya akong nakita.
"I just go somewhere with my friends." pagsisinungaling ko. Hindi ko maaaring sabihin ng diretso sa kaniya na kasama ko si Axl. Sa halip na sa kalaban namin gamitin ang mga bala ng kaniyang baril, baka hindi siya magdalawang isip na kalabitin ang gatilyo noon. I know my Dad. He can do what he said.
"Go somewhere with your friends? Really? Nagawa mo pang maglakwatsa sa panahong gumagawa ang organisasyon ng plano. What do you think of this, a play? A game?" He was scolding me as if there's no tomorrow. Ang buo niyang tinig ay kumakalat sa kalakihan ng aming bahay. Mabuti na lang at wala dito ang mga kasambahay namin.
"Pasensiya po!" hingi ko ng paumanhin. Basta si Dad na ang nasa harapan ko, lahat ng angas at lakas ko ay nagtatago. Para akong bata na kapag pinagsabihan ay umiiyak.
He walked away and didn't say any words.
Nilingon ko ang maliit na kahon at ang hard drive na tumalsik mula sa aking mga kamay. Nang mahagilap iyon ng aking mga mata ay mabilis kong nilimot. I hurriedly ran to my room and get my laptop. I inserted the hard drive para makita kung ano nga ba ang nilalaman nito. I opened the unknown folder. Wala akong choice kasi iyon lamang naman ang folder na laman ng drive. Hindi ako mahihirapang maghanap ng mga impormasyon pa.
When I clicked it, I gasped as I saw what's on the drive.
No. Is this for real? Can't believe.
Guess what's in this! Remember when Miah gave me an SD Card? That card contains some of informations about the laboratory transactions and all. That was really confidential. But this one is totally different. It has more confidential informations about laboratory. Yes, about laboratory where in poisons, formulas and drugs was made and created na nagiging dahilan mas lumalawak na paglaganap ng drug addiction sa bansa.
There is a list of persons who are part of the act.
People included:
1. Allu Salvador
2. Sebastian Guevara
3. Alistair Molina
4. Basti Vergara
5. Sheyn Bella
.
.
.
.
.I keep on reading the names. In-expect ko na kasama ang pangalang Allu Salvador at hindi nga ako nagkamali. Nangunguna pa sa mga nagpapalakad. Syempre, siya ang may ari ng Vienna's Private Hospital. Maraming pangalan ang hindi pamilyar sa akin at sigurado akong hindi ko pa naririnig. Ngunit may dalawang bagay ang nakagulantang sa akin. Axl isn't included in it and the other one is—I can't believe it—my father's name was there!
No, this is not true! Baka gusto lang guluhin ni Axl ang isipan ko para ma-divert ang atensiyon ko sa ibang bagay! Really, huh! Dapat siya ang nandito at hindi ang pangalan ng tatay ko. But I must not just ignore this. This might be also a big resort para sa ikatatagumpay ng misyon.
Madami pa ang nakasulat doon pero hindi ko na binasang lahat. I jumped out to another page of the file.
There a pictures and photographs, graphs, tables in it. I do not know if these are all necessary. I do not know also if this can help me. But all I know is that, may purpose ang mga ito kung bakit ibinigay ni Axl sa akin.
After having a little sight sa mga informations, I closed the tab at saka hinugot ang hard drive sa laptop. Muli kong ibinalik iyon sa maliit na kahon at itinago sa isang secret box na naroroon sa aking higaan.
As of now, hindi ko pa alam ang gagawin ko. Hindi ko pa alam kung dapat ko bang ipaalam sa organisasyon ang nalaman ko ngayon. Magtataka sila kung paano ko nakuha ang drive na iyon kung sasabihin ko agad. The best thing I can do right now is act like I discovered nothing.
Oo nga pala, wala pang may alam na umalis na ako Salvador residence. Though they already know na plano ko nang tapusin ang kontrata, pero wala pa akong napagsasabihan. They would probably not ask! May dalawang linggo pa ako bago matapos ang anim na buwang kontrata ko bilang isang katulong pero dahil nagmamatapang ako, in-adjust ko na.
Sapat na siguro ang nakita at nahanap ko para mabuwag ang laboratoryo. Sa ngayon, dapat na muna akong bumalik sa headquarter para magpaliwanag kung bakit nga ba ako nawala ng ilang araw. Syempre wala sa plano ko ang aminin na kasama ko ang anak ng Allu Salvador na si Axl Salvador kasi kapag ginawa ko iyon, tatanggalin nila ako sa grupo at baka itakwil pa ako ng ama ko. Parang walang katapusan ang problema ko. Hayst!
—•—
#HurtfulTruths
Follow.Comment.Vote.
YOU ARE READING
Hurtful Truths Behind Lies
RastgeleLies does changed her life. Lies just ruined Belle's life.