Chapter 15: Valentines

25 0 0
                                    

Isinuot ko ang isang simpleng light blue ball gown pagkatapos akong lagyan ni mama ng make up. This is my first time to attend a Js Prom. Huahua. Pagkatapos ay kinuha ko muna ang cellphone ko and I opened my facebook account. Ayan na. Yung Newsfeed ko, punong puno na ng mga mukha nila! Harujusko. Mga coloring book ang mukha nila! Yung iba, mukha namang bading sa Gay Beauty Pageant. HAHAHHA. Laugh trip ako. But some are, indeed, beautiful. I find simplicity as the most beautiful aspect of a girl.

Mom actually suggested on hiring a make up artist. Pero mas gusto ko na si mama nalang ang magmake up sa akin. And, wala akong tiwala sa mga yan. Di ko alma kung bakit. Mwaha. Mamaya kasi babuyin ang mukha ko or anything. Ang pinagkakatiwalaan ko lang na humawak sa mukha ko ay ang aking ina. Simple lang kasi magmake up si mama. And, "Simplicity is Beauty".

Grabbed my masquerade mask and bumaba na at lumabas ng bahay. Hinihintay ako ni papa sa pintuan and he drived me papunta sa venue. Parang medyo unique nga itong Prom na ito. Kasi, mystery ang makakapartner mo. Nakaka-ano. Paano kung holdaper pala ang makapartner ko adi warla na. Haha. Paano kung mukhang holdaper? harujusko. Bahala na.

Though, medyo nagagandahan ako sa plano ng school. Hihi. Pero lang, gusto ko kasi nung... Alam niyo yung mga nangyayari sa movies? Yung eksenang susunduin ka ng Prom date mo sa bahay niyo tapos sasabihin niya na, 'you're beautiful tonight' tapos malalaman niyo sa isa't-isa na meant to be pala kayo para sa isa't-isa. Hayy. Andami kong gustong mangyari sa lablayp ko. huahua.

I stepped out of the car after dad gave me a wave as a sign of goodbye and sent me flying kiss. My dad is cool. Coolest dad I've ever seen. Yeah...

The last thing I know, I was entering the place and... Everyone was staring at me. I'm walking like I am the most beautiful princess on a grand ball. Everyone was wearing their masks and I am too.

Parang ang awkward kasi nakatingin silang lahat sa akin. All eyes on me dre? Like, ano ako dito? Prinsesa? Expected visitor? Or what? I mean... I'm just enetering this event. And this? What da. Yung iba nagbubulungan. And halatang pinaguusapan ako. Chismosa ammp! Yung iba, feeling ko fans ko. Cahrr! Haha. But I kinda thank them huahua. Nakita ko ang seat ko and umupo ako doon. Nakareserve kasi ang seats ng bawat students. And and mga seat mates mo lang ay babae kung babae ka. At ang seatmates mo ay lalake kung lalake ka. Ganun. Ang mga tables ay nasa gilid ng ball room. At nasa gitna ang napakalaking space para sa mga sasayaw. Sa Right side ng room, ang tables ng ladies. And at the left are the men's.

The program started with a prayer at inannounce na ang pagsisimula ng program. The song for the first dance was a slow, sweet song. "Crazier" by Taylor Swift.

Ang mga lalake ay sinakop na ang tables ng mga babae at niyaya ang mga gusto nilang i-partner. And I was shocked.

Nobody actually asked me for a dance. Tinignan ko yung mga tables ng mga lalake and wala nang natirang lalake.

It was like, basically, NAUBUSAN AKO NG LALAKE SA PROM NA TO! I mean, wtf no! Ugh this is shi--

"Will you be my first dance?" A guy on his mask, lending me his hand, asked me for his first dance.

And I politely gave my hand. I mean, yeah. I have no choice. Ako nalang kaya ang babae na walang partner dito.

"So..." Kinakabahan siya. Halata sa boses. "You look beautiful tonight."

"Well, thank you." Namumula ako. Feel ko bhe. "Why'd you ask me for a dance? Wala ka na sigurong choice noh." We're whispering.

"Nope. Ikaw naman talaga ang gusto kong makapartner." He whispered softly, clearly on his manly voice... A familiar manly voice... hmm.

"Oh, really?" I acted like I am not convinced, pero... I don't know. Half convinced, half not convinced. Siguro ganon.

"Yes. Really. I mean, nahihiya lang talaga ako. You're so beautiful. Nahihiya ako sa iyo. I just didn't have the guts to ask you. I now, I have it."

I giggled, "Oh. You know, I appreciate this." I smiled, staring at his eyes. "Mind if you reveal yourself?" I asked.

"No. I'm sorry." He stopped my hands as I was about to unmask him. "Just call me, Harry."

"Ok, Harry. Bakit ayaw mong ipakita sa akin ang sarili mo?"

"It bugs me, myself, off knowing that I am such a secret keeper. I'm always keeping secrets and maski isa sa mga sikreto ko, hindi ko sinasabi sa kahit na kanino so... You ain't gatting what you want." How dare you, Harry.

"Edi hindi na ako makikipagsayaw sayo." And I was just kidding.

"Stop joking. I know you can't. Ms. Delfana."

"How dare you." I giggled.

And sa buong program, si Harry lang ang kasama ko. Naging katabi ko nga din siya sa table eh. Stiil not revealing himself. Nakaka-curious kaya kung sino siya. I mean, why won't he reveal himself? If he likes me... Then he should reveal himself.

"Okay? Princes and Princesses? I'll be announcing tonight King and Queen. The faculty members and selected students voted for our tonight's king and queen."

Drum rolls.

"The King is, oooh. I've never met a student with this name but... Our king is Mr. Harry Mysreyo."

And then, pumunta sa gitna si Harry. Mysreyo? Hmm...

"The Queen is... Ms. Zerina Delfana." I was schocked of what I've heard.

A loud applaus was coming from the other princes and princesses. I can't believe that I was chosen to be tonight's Queen. I mean, this is such an achievement. And what a coincidence, partner ko din yung King. Haha.

Pumunta sa gitna at inilagay nila ang korona sa ulo ko. Ha, I am so honored.

"Please, reveal yourselves." The emcee announced. At sabay sabay na tinanggal ng mga prince and princesses and kanilang mga maskara. Pati na din ako. Except for one... Harry did not.

"Why aren't you revealing yourself Mr--" Naputol ang itinatanong ng emcee ng biglang tumakbo ang tinatanong niya, si Harry.

Nagulat ako sa ginawa niya. And, he is such a mysterious guy. And hindi ko na siya hinabol. At inenjoy ang moment ko. Ako kaya ang Queen!

Harry Mysreyo? Who are you and how will I meet you again? When? Hmm... You're such a mystery.

Marami ang nagpapapicture sa akin. Eh ako ba naman ang Queen. And nakita ko si Jazlyn, (finally) Actually kanina ko pa siya hinahanap at kung kailan tapos na ang program, tyaka ko lang nahanap ang gaga. Nagpapicture siya sa akin, "Ang mysterious naman nung king." Sabi niya.

"Kaya nga eh. Partner ko yun eh." Saad ko.

"I know that. Kanina pa kaya kita pinagmamasdan."

"Langya ka di mo man lang ako tinawag."

"Eh enjoy na enjoy ka doon sa partner mo eh."

Between our conversation was a big surprise. Heart pounding a hundred times per 3 seconds. A dam of sweat on my face... My cheeks blushing...

"Bakit? Bakit ka nandito? Ikaw ba talaga yan?"

Forever? Change.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon