Chapter 8: Forever, Please? (2/3)

18 0 0
                                    

Nagpaalam sa akin si Kyle na mayroon nanaman daw silang Out of Town trip, pupunta daw sila sa bahay nila sa Cebu for 3 days. And kakaalis niya lang kanina. Wala siyang cellphone ngayon kaya wala kami masyadong communication. Pero, and sabi niya he'll try his best to talk to me. Kaya sige lang, kahit naman huwag na niya akong kausapin eh. Iienjoy niya lang yung trip nila doon. May tiwala naman ako sa kanya. Mas gusto ko lang na nagpapaalam siya sa akin bago siya umalis. Para alam ko.

"Ang romantic naman pala ng boyfriend moooooo!" SIgaw ni Jazlyn kasi kwinento ko sa kanya yung nangyari nung isang araw.

"Ssh. Tahimik ka lang! Ang inagy mo! Pinagtitinginan tayo ng mga tao oh!" Saway ko kay Jazlyn.

Itong si Jazlyn, gustong gusto talaga makarinig ng kilig-stories namin ni Kyle--Papaano, NBSB.

"Inggit ka lang kasi wala ka lablayp" Panggaasar ko sa gaga.

"Lul, we have fridge, full of food. Ahehe."

"Now, that's real love." Eh masarap nga naman kasing kumain. Jusko, papasok ka ng bahay nila Jazlyn, na parang stick. Pag labas mo, Napakalapad mo na. Papaano, unlimited yung laman ng ref nila.

I recieved a message, it was from my mom.

Message recieved

From: Mom

Zeri! Pupunta tayo sa Palawan bukas! Bibisitahin natin ang auntie mo, ikakasal din kasi sila nung nobyo niya. Ha? Kung gusto mong isama si Jazlyn, Ipagpaalam mo na siya mamaya sa mama niya. Ok?

Sinabi ko kay Jazlyn at pareho naman kaming naexite. Ganyan ka-close ang pamilya ko sa pamilya ni Jazlyn. Basta may pupuntahan si Jazlyn sa kung saan man at kasama ako, papayagan talaga yan. Eh close talaga ang mga pamilya namin eh.

Naaalala ko nanaman ang nangyari sa amin ni Kyle. Kinikilig pa din ako. Grabe. Hindi ko inexpect na gagawin yun ni Kyle. Pero, alam ko naman talaga na ganun ang ugali ni Kyle. Mahilig sa surprises yun eh. Alam kong mahilig siya mang-surprise. Pero hindi ko alam na kaya niya pala akong i-surprise ng ganun. Amazed. Ako. Sa. Kanya. Grabe. Super. Duper.

But, hmm. After what happened, I feel like I forgot something I should be remembering. I don't know. It's actually in the tip of my tongue. And I can't figure out what it is and why am I feeling it.

Maybe because... Hmm... Wait. A. MINUTE.

YGHSGDFJCWEDVCFHJYWVGDESCVDFCUWVBCSDHKCBWUYGBEW3FHJWEBVFK

IT WAS MY FIRST KISS AND MY FIRST KISS SHOULD BE IN MY WEDDING. IT SHOULD BE IN MY WEDDING. WAAAAAAAAAH. I LOST IT. OH MAY GAWD. HGJSDCVBDSVBCASDJKCVBASDVC

I CAN'T BELIEVE THIS. Nagpadala ako sa kilig, sa emosyon at doon sa pangyayari. Yung first kiss ko, wala na! Waaaaaaaaah! This can't be happening.

Hindi ako makapaniwala. Hindi ko matanggap yun. Yung First kiss ko. I feel like I broke a very important promise. Ang hirap, ang bigat sa feeling kapag yung sarili mong promise sa sarili mo ang na-break mo. Parang, parang... I feel like I'm betraying myself. Parang, Ugh.

Some feelings are just... ugh. I can't explain thius sh*t. sjhdabfcsjvbfcj


"Hoy babae! Lumilipad nanaman ang utak mo sa himpapawid! Stop ka nga sa making tulala! You're making me O.P! Enebe!" Pabebeng sigaw sa akin ni Jazlyn.

"Eh kasi eh. Naaalala ko, first kiss ko yun. eh diba nga? Yung first kiss ko, dapat sa harap ng altar. Sa kasal ko!" Parang naiinis ako sa sarili ko dahil nagpadala ako sa pangyayari. Hayyst.

"Weh? Nanghihinayang ka pa? Eh parang ikaw na nga yung pinakamaswerteng tao sa mundo eh!" Parang nangaasar ang gaga.

"Huh? Aish. Hindi! SIge! Sabihin na nating romantic yung scene! Pero nasira nun yung promise ko sa sarili ko! Ugh! Nakakainis!" Di ko namalayang napapalas na pala ang boses ko. 

"Huy! Kalma ka lang guurrl!" Pagpapakalma sa akin ni Jaz. "Pero, oy. Aminin mo. Nasarapan ka din." Pahabol niya ng makakalma na ako.

Hmm... Sige. Aaminin ko na. Nasarapan ako. Pero... Kasi... Ugh. OKAY. Oo na! Sige na! OKAY NA ANG LAHAT. First kiss... haysst. Maybe some promises are meant to be broken. Maybe it was meant to be broken because it's the beginning of change? Or maybe it was just meant to be broken because it's a warning? Love, is such a deep thing. Deeper than the deepest ocean in the world. Nobody can explain how love works. And now, I'm thinking out loud. Ugh. This, is deep. Deep af.

"Aba! Ewan! Tara na! May mga klase pa tayo." Change topic. At umalis nalang kami at nagtungop sa classroom namin. Haysst.


Saturday

Papunta na kami sa Palawan! Pinayagan si Jazlyn at hindi naman makakasama si Tita sa dahilang busy siya today sa work niya. Hayst. Mas masaya sana kung kasama yun si Tita. Kalog din yun eh. Kapag may mga trip kami, siya ang nangunguna sa mga joke. Pero okay lang! HAhaha.

Everything is all set. Yung sasakyan nalang ang hinihintay namin. Ihahatid kami sa Terminal ng barko. Alam niyo bang first time kong sasakay ng barko? Kaya excited ako. Kasi first time kooooooo! Para sa akin, mahalaga at masaya ang first time. It's fun to do unusual things. Pero, yung first kiss? EWAN! swhdfbchsjcbvdelfv talaga idk.

Sumakay na kami ng Van. Nag-rent pa kami ng Van dahil madami ang mga dala-dalahin namin. At hindi din kami kasya kung sa isang taxi lang kami. Bagahe pa nga lang, di na kasya eh. Kami pa kaya? Kaya Van! Ayan.

Matagal-tagal din ang byahe papunta sa port. Kaya, T-U-L-O-G MUNA.

a/n

sadhyvabfsddfsabvfdsbvjkvdsa Sorry! Ngayon lang nagupdate! Kakatapos lang ng exams bhebhe. HAHAHHAA.

So, this is Forever, Please? Part (2/3) Malapit na maranasan ni Zerina ang Forever! Keep reading hjaha.

Forever? Change.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon