Ang nasa harapan ko ngayon walang iba kundi ang pinsan nitong lalaki kung hindi ako nagkakamali itong pinsan niyang ito ay may asawang modelo. Ang ibang pinsan nito ay pribado pero dahil isang star ang asawa nito dahil sa asawa nito nakilala ko ang angkan nila.
Si Renton Gaisano ang nasa harapan ko ngayon. Napalipat ang tingin ko sa kakalabas lamang na bata. Isang maganda at may umaalon na kulay golden brown na buhok ang batang lumabas na naka-pigtails pa ang buhok.
May hawak hawak na lollipop na kulay rainbow ang bata hindi basta basta mabibili ng tig-isang piso ang hawak nito. Mayroong maputing balat ang bata. Ang huling pagkaka-alam ko ng panahon na isang buwan pa kami sa Surigao ay buntis ang ina nito.
Nagkaroon pa ito ng gender reveal party iyon lang huling balita ko sa kanila. At doon ko din huling nakita si Dolion o Rio bago ang pangyayari kahapon. Napakunot ang aking noo at napatingin ako rito saka napatingin ulit ako sa batang babae na ngayon ay nakahawak na sa kamay ng Ama siguro nito.
Ang ganda ng pinsan ng Anak ko parang isang buhay na monika.
“Vinaika Andrea say hi to your Tita Seina.” utos nito sa batang babae.
Napataas ang kilay ko at napuno ako ngayon ng pagtataka kung bakit ako nito kilala. Hago pa ako makapagtanong lumapit ito sa akin at kinuha ang kamay ko saka nagmano.
“Hi po Tita Seina. I'm Vinaika Andrea Gaisano,” ngumiti ako at tumango sa bata.
Pagkatapos nito ay bumalik ulit ito sa pagkakahawak sa kamay ng Ama habang hawak pa rin ang lollipop nito. Hanggang ngayon ay nanunuot pa rin ang lalaking-lalaking amoy nito.
“Anong sadya mo sa akin? At paano mo ako nakilala?” tanong ko rito.
Hindi na muna ito sumagot at ipinikit na muna nito ang kanyang mata sabay massage sa ulo nito.
“This is insane I just know about you last night. My jerk cousins is a jerk like me. My cousin which is Rio Ruston Gaisano is drunk, Seina. Kakagising lang nito kanina at ayaw na magpapigil sa pag-inom. Right now he isn't my priority. I came here in Surigao Del Sur with my child and I'm five days in here already. Alam ko na rin at tungkol sa Anak niyo kaya pala ayaw pa magpakasal ng gago kahit he is at age of getting married kasi guilty,” ramdam ko sa pagsasalita nito ang gigil at hindi makapaniwala.
“Iyong pinsan mo ba na ginawa akong kabit? Iyong pinsan mo na ipakilala sa akin Dolion Guerera at hindi Rio Ruston Gaisano? Iyon ba ang pinsan mo na umalis agad nang malaman na buntis ako? Bakit anong nangyari kay gago? At isa pa bakit ka nandito? Kung magpakalasing siya ubusin niya ang alak sa mundo hinding-hindi ko siya ipakilala sa Anak ko. Walang Rio Gaisano na makikilala ng Anak ko bilang totoong Ama nito. Kaya pwede ba umalis ka na!” hindi ko na maiwasan na magtaas ng boses.
Mas kumapit pa ang bata sa Ama nito ng sumigaw ako. Wala naman siyang kasalan kaso ayaw ko makita at malaman ang pinag-gagawa ni Dolion sa sarili niya kasi hindi naman ako intesado at bakit pa niya sasabihin for forgiveness.
“Alam kong gago ang pinsan ko at alam ko rin na gago ako pero Seina kahit bigyan mo lang ng chance ang pinsan ko na makilala ang bata. Sabi naman ng pinsan ko kahit ilang minuto lang na makasama niya ang bata okay lang sa kanya,” umiling ako at hindi ako makapaniwalang nakatingin dito.
Kitang-kita ko ang pag-igting ng panga nito. Ngayon ko lang napansin na namumula pala ang mata nito.
“I'm sorry Seina for asking to much. Maybe this is really we deserve gago kami kaya ito suffer ng consequences. Pa ayaw ayaw pa namin pero ito kami habol ng habol. Pero sana Seina magkaroon ng chance na mapatawad mo pinsan ko. If ever pumunta rito si Rio kindly contact me lalo na kapag lasing para masundo ko agad,” tinanggap ko ang calling card na binigay nito at tinignan.
BINABASA MO ANG
Decieved(Gaisano Series #2)
RomanceThis is for mature readers.This story contains mature scenes. The corresponding chapters of this story contains sexual contents not suitable for young and sensitive readers.This story also contains violence and offensive words that you readers find...