Chapter Seven

13.4K 380 129
                                    

Masaya kaming kumakain sa canteen na magkaibigan ng may lumapit sa amin na magandang babae.

Sikat siya sa school dahil dancer siya. Member ng girl group na nasayaw kapag may mga event.

"Hi Jez!" bati niya kay Jez lang samantalang dalawa kami magkasama.

Paglapit niya pa lang pakiramdam ko may motibo na. Why all of a sudden lalapit siya diba? Ang alam 'ko madami naman syang friends.

"H-Hello T-Talia." nauutal na sagot ni Jez na pinagtaka 'ko.

"Pwede maki-share ng table sa inyo ng bestfriend mo?" maarteng tanong nito na parang iniipit ang boses.

Nagpapacute ba sya kay Jez?

"Ha? S-Sure!" natatarantang sagot ni Jez na agad nagbigay ng espasyo sa tabi niya.

Naupo dun si Talia at kung kanina kaming dalawa ni Jez ang masayang nag-uusap ngayon ay parang wala na ako, silang dalawa na lang.

                                                                     
Unti unti ay ganon ang nangyari, na-itsapwera ako ni Jez. Kung minsan nakakalimutan niya na akong samahan dahil mas sinasamahan niya si Talia.

Isang araw, nagpunta sya sa bahay na kinagulat 'ko. Ang saya saya niya na nagtatalon sa kama 'ko.

"Bakit?" nagtatakang tanong ko. Pangiti ngiti pa ako kasi masaya siya. Kahit hindi ko pa alam kung ano kinakasaya niya, masaya din ako.

Nahinto sya sa pagtalon at naupo sa kama 'ko.

"Kami na ni Talia!" masayang balita niya na kinawala ng ngiti sa labi 'ko.

I saw the sign but i still don't believe it.

"Crush na crush ko talaga yun eh. Ang ganda ganda niya kasi diba?" namamanghang tanong niya pa sakin.

"Oo." tipid na pag-sang ayon ko. Totoo naman na maganda si Talia. May halong ibang lahi ata ito.

"Mahal ko na ata siya, Klaisse. Gusto ko siyang pakasalan!"

-----

Napahinto ako sa sinabi niya.

"W-What?" pagkompirma 'ko.

"Date. As a bestfriend. Pwede naman yun diba?" biglang bawi niya.

"No. 'Coz we're not bestfriend." pambabara ko sa kanya at nag-lakad na palayo.

Sumunod naman sa akin si Jez at hinapit ako sa bewang, dahilan para mapasubsob ako sa kanya.

Tumama ang katawan ko sa katawan niya. Agad ko siyang tinulak palayo sa akin.

"What's wrong with you?!" asar na tanong ko sa kanya. Sobrang bilis ng tibok ng puso 'ko.

Yung mga tuhod ko nangangatog pa.

"Lagi mo na lang akong tinatanggihan. Bakit ba parang iwas na iwas ka sa akin?" umiwas ako ng tingin sa kanya at tinalikuran siya.

Wala akong balak sagutin ang tanong niya.

"Uuwi na ako." paalam ko at nagsimula na ulit maglakad.

"Tungkol ba ito kay Talia?" hindi pa ako nakakalayo ay napahinto ako sa sinabi niya.

Pangalan pa lang ng babaeng yun ang naririnig ko, para na akong nadudurog. It's like a trigger on a gun that pointed in my heart.

"Tama ako diba? This is still about Talia." huminga ako ng malalim at lakas loob na hinarap siya.

My Maniac BestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon