Ang ganda ng umaga 'ko kasing ganda ng katabi ko.
Tulad ng bata pa ako, pinagmamasdan ko lang siyang natutulog at panaka nakang ninanakawan ng halik hehehe
Ilang sandali pa ay dahan dahan siyang nagmulat ng mata.
"Good morning.." nakangiting bati nya na kinangiti ko rin. Inayos ko na rin ang kumot na bahagyang nalaglag sa dibdib nya ng kumilos siya.
"Bakit ang aga mo nagising?" niyakap ko muna siya at hinalikan sa ulo bago sumagot.
"Naisip ko lang, pagka-graduate natin, magsama na kaya tayo?" ewan. Bigla ko lang naisip.
Sigurado naman na ako kay Klaisse. Wala na akong iba pang gustong makasama habang buhay. Kahit sino pa dumating, si Klaisse pa rin.
"Para naman na tayong nagsasama tsaka mag-aral ka ng maka-graduate ka." pang-aasar niya sa akin.
"Bakit? Nag-aaral naman na ako ah, kasi sabi mo. Sabi mo magbasa ako, i did. Gumawa ng projects, i did!" i proudly said.
"Tsaka ibang sama gusto ko, yung tayong dalawa lang. Wala kang ibang uuwian kundi ako." dagdag ko pa.
"Okay. After we graduated let's move in together." i was speechless at the moment. Can't believe it dude!
"Really? Pumapayag ka?!" paninigurado ko sa kanya.
"O-Ohm." she answered while nodding her head.
Mabilis ko siyang niyakap na napahigpit ata kaya nagreklamo siya.
"Sorry, ang saya ko lang! Hehehe" hindi pa rin ako makapaniwala para akong nananaginip.
I tried to find happiness in many places only to found out it's just around me.
"I love you, Klaisse." nang-gigil akong paulit ulit siyang hinalikan sa labi papunta sa leeg niya na kinakiliti niya.
Inaawat nya ako pero patuloy lang ako sa paghalik sa kanya na may mga tunog pa.
Nang pakiramdam ko nahihirapan na sya huminga kakatawa ay tumigil na rin ako ako.
"I love you, mahal." buong pusong turan ko. Hindi ako mag-sasawang sabihing mahal ko siya.
Ngumiti lang siya sakin at bahagyang kinurot ang ilong ko na kinakilig ko.
Yep, i'm too soft for her.
Pangkarinawang na araw sa amin, pumasok kami sa school. Kaya lang pagsapit ng uwian ay pinatawag ako ng Dean.
She discussed the upcoming gradball. Wala na dapat akong balak pa mag-perform sa stage dahil mauubos oras ko sa band practice pero may plus points daw sa grade kaya pumayag na lang ako. Makabawi bawi man lang hehehe
Pagtapos ng meeting namin, nagmadali akong lumabas ng office. Agad kong kinuha ang cellphone ko para tawagan si Klaisse dahil medyo kanina pa rin siya naghihintay sa akin.
I was about to call her when i saw her from a far.
Agad akong nakaramdam ng inis at di mapaliwanag na galit. Parang maninikip ang dibdib ko ng makita kong sya nakikipag-tawanan kay Renz.
Yung lalaking alam kong crush ni Klaisse.
"Klaisse!!" malakas na tawag ko sa kanya.
Pagkalapit ko sa pwesto nila ay mabilis ko siyang hinila palayo kay Renz.
"Diba sinabi ko na wag ka ng lalapit sa girlfriend ko?!" pag-kompronta ko sa kumag na ito.
Kinausap ko na sya eh. Muka pa syang walang interes nun tapos haharotin naman pala si Klaisse.
BINABASA MO ANG
My Maniac Bestfriend
RomanceI'm Klaisse Tanaga, i have a bestfriend named Jezriel Del Valle. We've been friends since we're ten. We both don't have a choice but to be friends. Our parents are business partner slash bestfriends. Sobrang laki ng pinagkaiba namin ni Jezriel. She'...