"Seriously?! I'm still sore!" reklamo ko sa kanya pero siniksik nya lang ang ulo nya sa leeg ko at inaamoy amoy yun.
It sends comfort to me.
"Hindi naman ngayon eh, kapag okay ka na." sagot nya na parang pag-gala lang sa mall ang inaaya nya sa akin.
Hindi ko talaga alam sasabihin 'ko. I don't want to expect anymore but i'm hoping.. That somehow, this time, she see me the way i see her.
Sana tama ang lahat ng pag-aassume ko kasi kung mali na naman, hindi ko na talaga alam pa.
"Akala ko ba, di ka na nag uulit ng hindi marunong?" mahinang tanong ko sa kanya. Nahihiya pa rin ako sa ganitong usapan.
"Klaisse.. You're different." mahina ngunit seryosong pahayag nya. Ramdam ko rin ang pag-hinga nya ng malalim sa may leeg ko.
"B-Bakit?" kinabahang tanong 'ko. Tama ba na tinanong ko? Paano kung hindi umayon sa kagustohan ko ang sagot nya?
"K-Kasi ano.." naramdaman ko ang pagkataranta sa boses nya at pagka-utal.
"What?" mataray na tanong 'ko.
"Kasi b-bestfriend kita. Syempre exemption ka! Hehe" tumatawang sagot niya.. Napangiti na lang ako ng mapait.
"I see." tipid na sagot 'ko at napikit na lang.
Parehas kaming nakatulog ni Jez kasi siguro parehas din naman kaming puyat.
Nauna akong nagising sa kanya. Nakayakap pa rin sya sakin at nakasiksik ang ulo sa leeg 'ko. Nakadantay naman sa kanya ang dalawang paa 'ko.
Grabe, parang di kami mapapasukan ng hangin sa sobrang dikit namin.
Bahagya kong nilayo sa kanya ang ulo 'ko at tinitigan siya..
She's really has this alluring face. Hindi nakakasawang pag-masdan.
I love you, Jez. sambit ng utak ko habang nakatingin sa kanya.
Marahan kong hinaplos ang muka niya at sinuklay suklay ang maiksi nyang buhok.
Sa ginawa 'ko ay nagising naman siya. She slowly opened her eyes and met mine.
Smile slowly form in her lips and connect to her eyes.
"Inlove ka na ba sa akin?" she said with a playful smile.
Mahina ko syang sinampal at inangilan.
"Kapal ng muka mo! Hindi ka pa uuwi? Baka hinahanap ka na ni Veer?" alam ko naman kasi na di sya hahanapin ng parents nya dahil busy ang mga yun sa business kaya nga kapag may pagkakataon ay nagsasama sama mga family namin para makapag-bonding.
"You're my home." lambing nya habang dinadampian ng mumunting halik ang balikat 'ko.
Oh Gad. I don't know when i started to feel this way, pero pakiramdam ko nakikiliti ako. And i want more. Urgh.
"And what about your family?" masungit na tanong 'ko sa kanya.
Umagwat naman sya sa akin at tinitigan ako.
"Sorry." sincere na pahayag niya. "Sige, uuwi na ako. I-checheck ko si Veer." aniya na dinampian ako ng mabilis na halik sa labi 'ko bago tumayo.
Parang nag-sisisi tuloy akong pinapauwi ko siya. Pero tama din naman iyon dahil kawawa naman ang kapatid nya walang ibang nakakasama kung hindi mga taga alaga nya. Veer is still young at the age of 15. She still needs guidance from her family.
Pinanuod ko lang siya habang nag-aayos konti ng sarili nya. Nang matapos sya ay bumaling siya sa akin.
Sinandal nya ang mga kamay niya sa kama at yumuko sa akin. She reach for my face and kiss my lips softly.
BINABASA MO ANG
My Maniac Bestfriend
RomanceI'm Klaisse Tanaga, i have a bestfriend named Jezriel Del Valle. We've been friends since we're ten. We both don't have a choice but to be friends. Our parents are business partner slash bestfriends. Sobrang laki ng pinagkaiba namin ni Jezriel. She'...