TRY 35

113 6 0
                                    

 

SHAUN

  1 monthsary namin bukas ni Joelle.hindi ko alam kung ano gagawin ko...magluluto ba ako or pasyal nalang kami para ecelebrate ang monthsary namin..

Busy ako kung ano gagawin ko ng may biglang kumatok sa pinto..dali dali ko naman binuksan sa akala kong si Joelle ang kumakatok,,pero nagulat ako nong mabuksan ko na ang pinto...

"Dad napadalaw ka?"sabay yakap sa daddy  ko...surprise to at himala dahil super busy to sa company niya..kahit nga linggo hindi to mahagilap sa bahay..dahil din jan kaya nagkahiwalay sila mum and dad..walang third party..basta super busy lang talaga si dad sa company..ala na syang time sa family..kaya siguro okay na malayo ako sa kanila..pero pag may time naman ako dinadalaw ko nman sila..Syempre mahal ko sila noh..hindi naman sila nagkulang sakin lalo pagdating sa financial..suportado naman nila ako sa lahat ng mga plano ko...syempre nga nag iisa ako,.

Isa sya sa may pinakamalaking share sa Kazumi Corp..isang electronics factory..Gumagawa ng Hub para sa mga CPU..pang export ito.pag kakaalam ko Japan,at China ang kanilang mga contact.

  "Namiss ko ang unica iha ko eh.."sabay tawa ng dad ko....

"Come on dad..Kilala kita..What bring you here?"pinaupo ko muna at inalok ng maiinom..hindi ako pinansin..nakatingin lang sya sa labas ng bintana...

Humarap sakin si dad habang ang mga kamay nya sa loob ng kanyang side pocket ng kanyang jeans."Okay,I came here to tell you,that you need to go back in Manila.."seryosong sabi ni Dad..

Nagulat naman ako doon..gusto lang pala ako pabalikin ng manila,kailangan pa akong puntahan dito.."But why dad,umuuwi naman ako doon lage ah..At isa pa pwede mo naman ako tawagan lang kung gusto mo ako pauwiin..you don't need to travel this far para lang mapuntahan ako at sabihing uwi muna ako..what's the real reason dad?"hindi kasi ako naniniwala na walang dahilan kaya napasugod sya dito..kilala ko si dad..mula nga ng nandito ako hindi yan tumatawag sakin kung kumusta na ako dito..si mum lang lage tumatawag sakin....

"You need to marry Erwin..."Seryosong sabi nya sakin..siguro kung may iniinom or may kinakain ako,naibuga ko siguro...

"Dad are you serious with that?kelan kapa nakialam at magdesisyon pagdating sa mga ganyan sa akin?kung nagbibiro ka,tatawa naba ako?"

"Do I look that I am joking with you Shaun?"Peste seryosong seryoso talaga ang mukha ng aking ama habang nagsasalita.."Whether you like it or not,You need to or should i say,You must to marry Erwin..."

"But why Dad,Erwin and I are just a Good Friend...and may mahal akong iba.."naiiyak na ako sa pinagsasabi ng ama ko...kelan pa sya naging dictator pag dating sa akin?kahit wala syang time sa akin or samin ni mama,hindi sya nakikialam sa mga ginagawa ko...

"Oh,,so who's the lucky guy?is he a rich?what his job?where he working?Do I know him?"shit ito pa..hindi nila alam na babae ang mahal ko..dahil pagkakatanda ko,pag alis ko ng Manila straight ako na parang ruler...oh hell...even the ruler can bend...yeah right....Natameme din ako kasi hindi ko alam kung ano trabaho ni Joelle..hindi ko din alam kung nagtatrabaho nga yon..kasi jan lang naman sya lage sa kanila..ang pinakamatagal lang na nawala sya dito ay yong one week na nawala sya dahil pumunta syang manila..

"Dad wala akong pakialam kung ano trabaho or kung mayaman man sya or mahirap Dad,basta ang alam ko mahal ko sya..I love her so much..."

"Wait wait wait!!Her?.....Her?Did I heard correctly?..You just say Her?What do you mean?Do you have a Girlfriend?Are you Gay Shaun?!!"

"Yes Dad...Her..I love Joelle ......so much.please dad pabayaan mo na ako kung sino mamahalin ko.."

"Are you out of your mind Shaun!!?Alam mo ba ang magiging result nang katangahan mo?kahihiyan sa pamilya..kakahiyan sa buong lipunan..Ligpitin mo lahat ng gamit mo now..At wala akong anak na tomboy..kaya pakasalan mo si Erwin...Ano makukuha mo sa tomboy na yon?bakit mabibigyan ka ng sinasabing pamilya non..hindi mo nga kilala kung anong klaseng pagkatao ang meron ang babaeng yon..."nakikita ko sa aura ng ama ko ang sobrang galit...

LOVE AND RISK(gxg)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon