JOELLE POV
"Ang lakas ng ulan,anong signal bagyo nay?"tanong ko sa aking nanay...
"Signal number 3...mabuti naayos ang generator bago bumagyo. Sigurado maya maya wala na power..."sagot naman ng nanay ko..
Nakaupo lang ako dito sa sala namin..walang pakialam no?kinuha ko yong telepono ko at dial ko number ni Shaun pero nakailang ring na wala pa ring sumasagot..
Tumayo na ako.."Dee,pakikuha nga ng raincoat..pati na rin payong..salamat.."tumakbo ako paakyat..pagpasok n pagpasok ko sa room napalita n kagad ako ng damit at takbo ulit pababa.sinuot ang raincoat.."Nay,wag na kayo lumabas ha.puntahan ko muna si Shaun..Dee,ilock ang lahat ng pinto..tanggalin lahat ang mga nakasaksak.wag na wag kayo lumabas."hindi ko na hinintay na sumagot ang nanay ko at si Dee,lumabas na ako ng bahay. Patakbo ako sa gate na nakaconnect sa amin at kay Shaun...nagkasundo din kami na buksan ang sa gilid ng bahay nila..pwera nalang doon sa gate na nagalit ako..sarado na talaga yon..at ang sa gilid ng bahay nya nato eh tag isa kami ng susi...
Pagpasok ko sa bakuran nya tinawag ko kagad sya. Grabe ang lakas ng hangin at ulan. Nasira nga ang payong ko..kahit may raincoat ako basa pa rin...
"Shaun,Shaun,"tawag ko sa kanya..katok ako ng katok sa pinto walang sumasagot....kaya naisipan ko na. Umikot sa bahay nila baka may madaanan ako or pag sumigaw ako eh marinig ng tao sa loob...punta ako sa bandang likuran nakita ko ang babaeng walang pakiramdam na basang basa na..."what the hell are you doin' Lorenzo?"nagulat pa nong nagsalita ako.."Hindi kaba nakakaramdam ng ulan at lamig?pumasok ka sa loob at maligo ka..magpalit kagad ng damit..nanginginig kana oh.."tinutulak ko pa...
"Pero mamamatay tong mga halaman pag nasobrahan ng tubig..ililipat ko lang sa may bubong banda..nakalimutan kasi nila."
"Fuck Shaun,Nanginginig kana sa lamig o..mas mahalaga pa tong mga peste nato sa sarili mo?!!"galit na ako....
"Pero...."
"No buts,just go....take shower and change your clothes ...go...."
Sasabat pa sana pero tinulak ko na papasok..kaya wala na sya nagawa..."Magbanlaw kana kagad ha..ako nalang tatapos.."binalikan ko nalang ang ginagawa nya at tinapos..
Pagkatapos ko,Pumasok na ako sa bahay nya ...hinanap ko sya pero hindi ko makita..inisa isa ko kung saan sya pwede tumambay kaso wala.sigurado ako nasa kwarto na nya yon...
Hindi nga ako nagkakamali..nakatalukbong pa nang kumot...teka kakaligo lang non,basa pa buhok matutulog....?
"Shaun,Shaun,wag ka muna matulog..basa pa buhok mo..kumain kana ba?"walang sagot.
Hinawakan ko para sana yugyugin para magising,pero nanginginig ang katawan nito na parang giniginaw....kinapa ko ang forehead nya. Ang init.
"My God Shaun ang Init mo...kumain kana ba?para makainom ka ng gamot..."umiling lang ito.
Haist,what to do,what to do ..nanginginig talaga sya sa lamig. Kaya hinalungkat ko closet nya kung may makita akong extra blanket..mabuti naman may nakita ako..double ko blanket nya para bawas ang lamig..Nang pakiramdam ko na medyo okay okay na ang panginginig nya,lumabas ako ng room at dumeretso ng kitchen nya. May nakita naman akong lutong pagkain,but she need hot and soft foods...
Tiningnan ko mga cabinet kung ano pd ko maipakain sa kanya. May nakita akong mushroom soup..kinuha ko ito at niluto...dinagdagan ko nalang ng konting tubig at pinakuluan..nong okay na,nilagay ko sa bowl..at hinanap ko ang first aid kit nya..medicine para sa fever...wala sa kitchen. Dinala ko na sa room..pasok sa toilet baka doon,at sa toilet nga..
"Lorenzo,kumain ka muna para makainom ka gamot..."
"Hmmmmm.."Shaun
Inalalayan ko at pinasandig sa headboard.."kainin mo to,para makainom ka gamot..."sinusubuan ko sya .kaso ayaw..
"Ayaw ko..wala ako gana.."babalik uli sa pagkakahiga.
Pinatong ko muna sa side table ang soup..at pinigilan ko syang bumalik humiga. "Pag hindi ka uminom ng soup na to kahit konte, Itatapon kita sa labas...dahil sa katigasan ng ulo mo.."kinuha ko uli ang soup. At sinubuan uli. "Open your mouth,drink this.."ala bossy style na ginagamit ko. Galit na ako.talo ko pa GF..Wait,what?did I just say GF?luuuuh...peste kelan pa ako nagkaroon uli ng concern sa ibang tao?dito uli sa Shaun na to.
Ininom naman nya,pero nakailang spoon palang sya umayaw na.hindi ko nalang pinilit ..inabot ko na ang gamot at tubig. Buti naman at hindi maarte pagdating sa gamot. Pagkainom ng gamot,umayos na sya ng higa..inayos ko naman kumot nya. Kumuha din ako ng hair towel at pinunasan ko nalang ang basa pang buhok .lalo sya lamigin eh..
Pagkatapos ko punasan buhok nya..umupo lang ako dito sa gilid ng kama nya..mga ilang minuto na akong nakatitig sa kanya ng maalala ko na tawagan si nanay. Kaya lumabas muna ako ng room nya. Sumilip ako sa labas..ang lakas pa din talaga ng hangin at ulan. Dial my mum number...pagkatapos ko makausap si nanay,bumalik na ako ng room..tinanong ko kung okay lang sila doon..okay naman daw. Sinabi ko nalang na dito muna ako palipas ng gabi dahil may lagnat si Shaun at walang kasama. Nag alala pa nga. Tinuruan pa ako kung ano gagawin...
Umupo uli ako sa gilid ng kama,kinapa ko forehead nya..ang init init pa din talaga..kumuha ako ng maliit na basin nilagyan ko tubig,nilagyan ng konting alcohol ang tubig,towel..pinunasan ko buong mukha at bandang leeg..tapos nilagay ko na din sa noo ang towel..
Tinitingnan ko lang sya habang nakaupo ako dito sa tabi ng kama.."ang bait mo pala pag may sakit,para kang kawawang bata....ganda pala ng mata mo..singkit..ang labi mo heart shape..sarap siguro halikan yan..nagulat nalang ako kasi doon n kamay ko sa lips nya..sa kakatitig ng lips naaattempt na akong halikan...pero wag baka magising yan at sipain ako..ANO ba naman naiisip ko..buang lang..haist lalayo na nga dito sa tabi nya baka mamaya marape ko pa..hahaha..joke lang....huluh inlove naba ako dito?kung ano ano ng kaberdehan nasa utak ko..at sa may sakit pa talaga ha..kung ala lang yan sakit baka sinipa n ako nyan..at kung alam nya nasa utak ko..haha
At straight yan..buti nga hindi ako iniwasan nong nalaman nya.umupo ako medyo malayo sa kama..buti may sofa dito sa room. Kaya dito nalang ako hihiga.
"Hmmmm,Joelle...."narinig kong sabi ni Shaun..gising?kaya bumangon ako at lumapit sa kama...pero nakapikit naman..pero dinig ko na umuungol..
"Hmmmmm,Joelle, I love you..."nagulat ako sa sinabi ni Shaun..nilapitan ko at hinawakan. Nanginginig uli..parang giniginaw..pero ang init nya...
"Shaun, are you okay?"
"A....ang....la...miiiiig...."nanginginig nyang sagot...halungkat uli ako kung may makita akong kumot pero wala na...
Anong gagawin ko nito....?
Bahala na..tumabi ako sa kanya. Niyakap ko sya patalikod..ayon nabawasan konte ang panginginig...hinawakan ko ng mahigpit ang kaliwang kamay ..
nasa ganun kaming posisyon at nakatulog na ako..nakalimutan na magdinner..
A.N gang jan muna...haha..wag na reklamo na bitin..ibitin ko patiwarik..hahaha..peace on earth.....
BINABASA MO ANG
LOVE AND RISK(gxg)
عاطفيةAll of you agree in a same sex relationship? Kaya bang panindigan at ipaglaban ang inyong pagmamahalan?kayang harapin ang mga maging pagsubok na darating sa hinaharap?paano kung ang pamilya mismo ang maging tutol sa inyong pag iibigan?hawak kamay ny...