JOELLE POV
Kinabukasan ngsabay pa kami ni Shaun sa bangka pauwi ng San Jose. Pagbaba ng Bangka,hindi ko alam kung saan sya San Jose nakatira. Hindi naman kasi napag usapan kung taga kami sa isla ..
Ako tambay lang sa bahay namin. Tinutulungan kung ano man ginagawa ng nanay ko..Bandang hapon nagpaalam ako sa nanay na pupuntang beach. Sakay ng aking motor na regalo pa to ng tatay namin..pag dating ko sa boundery ng lupa namin at lupa ng pinsan namin. Nagulat at napamura ako dahil sarado na ang gate dati don..kaya bigla akong liko pabalik sa bahay namin..
"Nay!bakit sarado na ang gate doon sa baba?katabi ng lupa nila shammy..."
"Naku Anak hindi na sila Cristy ang may ari ng lupa na yan.binenta na nila..."sabi naman ng nanay .
"Huh!kelan pa?sino nakabili at gaano na katagal nila beninta?bakit hindi manlang nabanggit sa inyo?
"2 years ago. Emergency daw kasi.nagkasakit si Cristy sa Dubai. Kaya ayon beninta ang lupa..nasa manila na sila ngayon. "
"Pero bakit kailangan isara nong bagong may ari ang gate doon?naiinis pa din nyang sabi..
"Kasi nga anak flower farm yan jan sa kabila. Baka daw may makapasok na mga hayop kaya sarado talaga. Hayaan mo na. Nagpaalam naman sakin bago sinara yan eh. At mabait ang bagong may ari jan.mamaya nandito yon...inimbitahan ko na dito magdinner sa atin.."
Hindi nalang ako kumibo..pumasok nalang ako sa room ko. Tinamad na akong pumuntang beach....
Hindi ko namalayan nakatulog ako..Narinig ko lang na may kumakatok sa pinto ng room ko...
"Ate Joelle,tawag na po kayo ni Nanay Lucia,kain na daw po..."tawag ng kasambahay namin...tiningnan ko yong oras...7pm na pala..napahaba anng tulog ko...
"Sige pakisabi susunod na ako..."narinig ko naman nag okay sya...kaya Bumangon na ako.pumasok ng toilet toothbrush and wash my face...
After that bumaba ako...masayang nagg uusap si nanay at ang bisita nya sa living room..pagkakita sakin ni nanay...
"Anak nandito kana pala...Shaun halika pakilala kita sa anak ko.."Shaun...!!!!!?familiar sakin ang name...san ko nga ba narinig yon....?
Pagkaharap ng babae...........IKAW......!!!!?sabay naming sabi....
"Ahm magkakilala na kayo mga Anak?"tanong samin ni Nanay..
"Opo magkakilala na po kami Nay ng Anak nyo.."Aba kapal ng mukha nakinanay sa Nanay ko...
"Anak lang?feeling close?"mahina kong sabi....
"May sinasabi ka anak?"tanong sakin ni Nanay..
"Ahm opo nay kilala ko na po yan...So ikaw pala ang madamot na nakabili ng lupa ng pinsan namin?"mataray kong sabi..
"Joelle ano yan..?."saway ni Nanay..
"Okay lang po Nay,maldita talaga itong anak nyo eh...Oo ako nga..may reklamo ka?"baling sakin..aba matapang.....
"Sya sya tama na yang bangayan nyo..baka magkainlaban pa kayo...haha"....
"Nay...!!!!"sabay pa naming sigaw..
Pagdating sa mesa ayon sarap ng ulam..hahaha..steamed fish,chicken pork adobo,may soup din..
Tiningnan ko ang BISITA namin aba feel at home ha..sarap na sarap sa kain ah..alang hiya hiya...dahil gutom din ako syempre napadami ang kain ko...
Pagkatapos namin kumain may dessert pa..aba sosyal ang nanay..may dessert pa ha..ganun naba kaspecial tong bwisita namin...
Guest what leche plan........wow first time ko to..pagtikim ko ....hmmmmmmm sarap..hahaha..nakailang subo na ako nang magsalita si nanay..
"Sarap anak?gawa ni Shaun yan..."pag kadinig ko na dala ni Shaun napabuga ako..ala nasabugan sa mukha si Shaun..LMAO ang tsura ni Shaun..pinipigilan ko lang talaga mapahalakhak...hahaha..simangot to the max naman ang bisita namin....
"Ang arte mo..eh subo ka naman ng subo kanina.....peste ka talaga Joelle..."tumayo nato at pumasok sa toilet sa may kitchen...
"Ikaw Joelle umayos ka nga.."
"Aksidente po nangyari nay..."paliwanag ko naman...
"Aksidente!maarte ka lang...kasi nalaman mong galing sa akin..."Shaun..
"Sorry naman.."labas ilong..
"Sorry?mukha mo d sincere... Peste ka. Kala ko okay na tayo..."naiiyak namang sabi ni Shaun..bigla naman ako naawa..haist wala naman syang ginawang masama sakin..hindi naman nya kasalanan kung sa kaniya binenta ang lupa. At may reason naman sya kung bakit sinara ang gate...sama ko naman ata..
Tumayo ako at niyakap sya.syet ang kuryente doon na naman...bigla ko sya binitiwan.."Sorry na.."sincere kong sabi....
"Ewan sayo....."at lumabas ng bahay....
"Anak,wag kang bitter.....hindi mo pa rin ba tanggap na wala na si Krishna?tanggapin mo..saan man ngayon si krishna,malungkot yon kung nakikita nyang ganyan ugali mo..."
"Masakit pa rin Nay,mahal na mahal ko po yon eh ...hindi ko pa rin kayang kalimutan.."hindi ko namalayan tumutulo na pala luha ko..
"Hush anak..malay mo kaya pinagtagpo kayo ni Shaun kasi may dahilan..wag kang maging masungit sa kanya. Mabait na bata yon."paliwanag ni nanay.
"Subukan ko po nay. Siguro pangit lang talaga ang first meeting namin..."
"Sya ubusin mo tong leche plan..alam ko namang sarap na sarap ka.."nanay talaga joker. Naiiyak n ako eh pagkain pa din nasa isip
"Mamaya ko na kainin yan...pasok muna ako sa room nay.."umakyat n ako sa taas..narinig ko na tinawag nya ang kasambahay namin para ipaligpit ang kalat...
Pagpasok ko sa room kinuha ko ang picture ni Krishna.."Siguro nga sweetie Panahon na para mag move on na ako...pero nandito kapa rin sa puso ko.hindi na yan mawawala.."nilagay nya lahat sa isang box ang alaala nya kay Krishna..at pinasok sa Bodega nila..
SHAUN POV..
"Peste talaga na babaeng yon..napaka maldita. Binugahan pa ako sa mukha. Peste. .kakainis. "Naluluha na sa inis si Shaun...pagpasok ng bahay deretso kagad sya sa room nya at pasok sa toilet at sumayaw este naligo pala..haha..
LAME UD.......thanks for reading guys...til next try...
Iloveyou Girlfriend. ...
Love lots,Trylah07
BINABASA MO ANG
LOVE AND RISK(gxg)
RomanceAll of you agree in a same sex relationship? Kaya bang panindigan at ipaglaban ang inyong pagmamahalan?kayang harapin ang mga maging pagsubok na darating sa hinaharap?paano kung ang pamilya mismo ang maging tutol sa inyong pag iibigan?hawak kamay ny...