Kinabukas pagkatapos ng unos...hindi pa pala. Umuulan pa rin pero hindi na sya malakas ang hangin ...
SHAUN POV
Bat ang bigat?ano to?kamay?kanino?tiningnan ko kung sino ang katabi ko..lumaki ang mata ko sa nakita ko,nataranta ako kaya bigla akk napabangon...
"Ouch..."sabi ng katabi ko..dahil nga ang ulo nya nakadikit sa bandang balikat ko..kaya ayon nasagi nong bumangon ako..
"B-bakit ka nasa tabi ko?A-ano g-ginawa mo sakin?"nauutal kong tanong sa kanya ..
"Grabe ano akala mo sakin rapist?pakiramdaman mo nga sarili mo?halikan kita jan eh.."tawa pa nyang sagot. Peste aga aga eh..
Over naman ako..mainit ako..pero d init na ako ha. Kasi po may lagnat pa din ako...
"Okay kana ba?hyper kana eh..parang hindi ka dumaan sa sakit."
"Heh,bakit ka kasi dito natulog?payakap yakap kapa jan.."
"Hiya kapa. Babae naman ako ah.maliban nalang kung may pagnanasa ka sakin kaya ka naiilang..haha"
"Spell ASA Lopez...umuwi kana nga doon sa inyo..labas kana dito sa kwarto ko.."
"Grabe ka pagkatapos ko magpuyat at walang dinner kagabi papauwiin mo lang kaagad ako na walang breakfast?saan naman puso mo..?"
Naawa at nahiya naman ako..oo nga naman,kahit hindi nya ako kaano ano,hindi pa rin nya ako iniwan...
"Oo na..bangon na jan at paghahanda kita ng almusal mahal na prinsesa..."tumalikod n ako palabas ng room..
"Hey!joke lang...mahiga ka uli dito..hindi kapa magaling.Ako nalang magluluto ng breakfast natin.."bumangon na ito at dumiretso sa toilet...
Pagkatapos nya sa toilet..ako naman sumunod..nahilamos at toothbrush lang ako...paglabas ko wala na sya sa room ko..kaya sinundan ko na sa labas..
May naririnig akong nag uusap..dito na pala si Manang Yolly..kasama ko dito sa bahay..Minamanduan nya kung ano iluluto ni Manang para sa akin..
Dumiretso na ako sa Kusina...Napansin naman ako ni Joelle..
"Oh bat ka lumabas ng room?db sabi ko doon ka lang?"
"Okay na ako,kaya ko na naman.."
Nilapitan ako ni Joelle at sinalat ang noo ko.."Mainit kapa Shaun,may lagnat kapa..bumalik kana sa room mo at ihahatid nalang sayo ang pagkain mo..nagpaluto ako ng porridge kay Manang para makainom ka ng gamot..."ouch ang bait naman ng Joelle..swerte naman ng maging babae nito...babae talaga..GF or asawa pala..
"OA lang Joelle ..kaya ko na..dito nalang ako kakain.."
"Sige na nga..teka lang kunin ko gamot..."ala pa isag minuto dito uli sa tabi ko.."inumin mo ito after mo kumain ng breakfast,after lunch uli at after dinner..pag pakiramdam mong okay kana,pwede nang hindi ka na uminom.."buang lang,alangan inom pa ako kung magaling na. "Kasi minsan Shaun,akala mo magaling na kaya hindi na nainom ng gamot..yon pala akala lang..sa loob pala hindi pa magaling,kaya bumabalik uli ang sakit .kaya wag ka matigas ulo .uwi na ako,doon na ako sa. Bahay kakain.ang bilin ko ha,wag matigas ang ulo ...Manang sumbong mo sakin pag nag inarte yang alaga mo...alis na ako.."hinalikan nya ako sa noo...at lumakad na papuntang main door. Hawak hawak na nya ang doorknob nang humarap uli sa akin..."And Shaun,I Love you too.."nakangiti nyang sabi sakin at binuksan na ang pinto at lumabas..
Nakasara na ang pinto pero tulala pa rin akong nakatingin doon...HANO DAW?
I love you too..
I love you too...
I love you too...
Teka teka,wag sabihing nagsalita akong tulog?waaaaaaaaaaaaaah......kill me now..kill me now..kill me now..(a.n..OA mo naman Shaun Lorenzo,ibitin kita gamit ng sinulid eh..haha)nakialam ang Author...moment ko to wag kang makialam..(a.n..ilibing kita ng buhay.haluan ng fertilizer galing sa halamanan mo,para naman tumino utak mo..haha)tigilan mo ako author...
"Shaun,oy iha...kumain kana..tulala kana jan,para makainom kana ng gamot.."
"Salamat po Manang Yolly..kumusta po sa inyo.?"
"Okay naman..mabuti nalang maraming puno,at mabuti malalaking puno na hindi bumigay nong malakas ang hangin..protekta sa bahay namin..kung walang puno nilipad na siguro..yon nga lang dami daming wawalisin..kaya na yon ng mga anak ko.."
"Mabuti naman kung ganun..nanjan na po ba sila Manong Caloy?"isa sa mga trabahador nya..
"Nakita ko sila na naglilinis kanina jan sa labas."
Kinain ko na ang porridge,pagkatapos uminom na ako ng gamot..nagpaalam na ako kay Manang Yolly na magpahinga muna..
Epekto rin siguro ng gamot,nagising ako gabi na. Hindi na ako nakapaglunch...at okay na rin ako..nakaramdam na ako ng gutom..kaya naligo muna ako bago,pagkatapos ligo deretso kusina.hanap pagkain..
Wala na akong kasama,kasi uwian si Manang Yolly..sinigang ang ulam..sarap to...ininit ko muna,habang hinihintay na kumulo nagsandok na rin ako ng kanin..
"Hmmm,hindi ata ako dinalaw ni Joelle"..ay peste bakit napasok sa isip ko ang babae na yon?
Dahil nag iisa lang ako dito sa bahay..bumalik nalang ako sa room ko at nanood..gang antukin at makatulog..
Zzzzzzzzzzzzzz.....
Kinabukasan,wala naman nagbago sa ginagawa ko araw araw.meron na pala ngbago,dahil may hinihintay na ako na sana puntahan ako dito sa bahay. Pero inabot ng hapon wala pa din gang gumabi uli. Nalungkot naman ako,kahit text wala man lang ako natanggap...haist sobrang busy talaga sya....
Nag isip ako...TING....uhuh alam ko na...magluluto ako bukas at dalhan ko nalang sila ulam ni nanay Lucia..hahaha..bright Idea...makatulog na nga. Hmmmmmmm.....Zzzzzzzzzzz....
BINABASA MO ANG
LOVE AND RISK(gxg)
RomanceAll of you agree in a same sex relationship? Kaya bang panindigan at ipaglaban ang inyong pagmamahalan?kayang harapin ang mga maging pagsubok na darating sa hinaharap?paano kung ang pamilya mismo ang maging tutol sa inyong pag iibigan?hawak kamay ny...