Chapter Twenty

11.1K 279 147
                                    

"Hoy Klaisse!!" malakas na tawag sakin ni Jez na nagpabalik sa akin sa realidad.

Nakaupo pa rin siya sa bean couch habang tinatawanan ako.

Argh! Too much imaginations!

"Nakakairita pagmumuka mo Jez!" asik ko sa kanya at muling bumalik sa ginagawa ko.

"Weh? Tulala ka nga sakin habang nakangiti. Ayiieh." tudyo niya pa pero di ko na siya pinansin.

Nakakainis. Ang lawak na ng imagination ko.

Ilang saglit pa ang lumipas narinig kong may kausap siya sa phone.

"Zup!... I can't. I'm with Klaisse... Hmm, can i bring her?" tumaas ang kilay ko ng marinig ko ang sinabi nya sa kausap.

Mukang niyaya siya ng kung sino at gusto niya akong isama.

"Yeah sure. I'll be there." pagkasabi nya nun ay binaba niya na ang tawag.

Sunod ay narinig ko ang yabag niya na papalapit sa akin.
Dinukwang nya ang muka niya para silipin ang muka 'ko.

"What?" mataray na tanong ko.

"Sama ka sakin!" nakislap ang mata na aya niya.

"May tinatapos pa ako." tipid na sagot 'ko.

She pouted her lips and made a beautiful eyes, i did all my best to ignore her.

"Malayo pa naman pasahan nyan. Kaya mo pang gawin yan sa mga susunod na araw. Sige na, Klaisse. Please?" patuloy na pangungumbinsi niya sa akin.

Totoo naman ang sinabi nya na may oras pa ako para gawin ito pero ayuko kasi ng pinagbubukas ang mga pwede namang gawin ngayon.

"Jez.." nagbabantang tawag ko ng pangalan niya.

"Birthday party yun. Marami lalandi sa akin dun, sige ka." pananakot niya.

Napatigil ako sa ginagawa 'ko at nilingon siya. Mata sa mata ko syang tinitigan.

"With me, you always have a choice." hindi ko na kailangan ipaliwanag pa yun.

Hindi ko siya pagbabawalan sa mga gusto niyang gawin. Nasa kanya yun kung gusto niya akong saktan.

Bumagsak ang balikat niya at halata ang pagkadismaya sa sinabi 'ko.

"Sige. Dito na lang tayo. Uupo na lang ako dito habang pinapanuod ka mag-aral." pangungunsensya niya.

Mabibigat ang paa niya na bumalik sa bean couch.

"Jez, i told you! Ikaw ang bahala. Pumunta ka dun kung gusto mo." naiiritang turan ko. Hindi naman talaga kasi ako pumupunta sa mga party na yan.

"Sinabi ko ng isasama kita eh. Ano na lang sasabihin nila sa akin kapag di kita kasama pumunta dun." parang naiiritang turan niya na rin.

Napabuntong hininga akong muling humarap sa laptop 'ko.

I saved what i am doing at shutdown my laptop.

"Sige na. Mag-ayos na tayo." pagpayag ko sa kanya.

"De, wag na. Ayaw mo naman eh." nakalabi pa sya.

"Gusto ko. Dali na." tuwang tuwa siya ngumiti at tumakbo palapit sa akin.

She pulled my hand to stand and hug me tight. Ang higpit ng yakap niya na tinugon ko.

Ang sarap lang makulong sa yakap niya. Pakiramdam ko walang sakit.

                                                                       

My Maniac BestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon