Chapter 27

4 1 0
                                    

Third Person's Pov


"Yes, I am your mom, Amber"


She cried even harder as she hugged Amber. Amber hugged her back. He haven't met his mom dahil nung one month old pa lang siya ay kinailangan nitong umalis. Pinipigilan niya ang munting luha sa kaniyang mata.




"Mom? He's your..child? I-i don't understand, please explain it to me." ani Szydle.






"Yes, Szydle. He's your kuya. Buwan lamang ang tanda niya sa iyo." napa-iling si Szydle animong hindi makapaniwala. Ganoon rin ang kanilang mga kaklase. Hindi na siya magtataka kung kaklat agad ito sa Academy bukas.





"B-but how?!"





Flashback




"Sayang at hindi pa matutuloy ang kasal natin, Dylan" ani Kirsten sa malungkot na tinig. Isang malaking pagkakamali ang nangyari isang gabi at ito ay nagbunga.




Matagal ng may gusto si Kirsten kay Dylan. Kaso nga lang ay may girlfriend ito. Kaya ng magbunga ay natuwa siya. Ngunit hindi si Dylan, pero wala siyang magawa. Hindi niya pwedeng takasan ang responsibilidad. Isa siyang Lim!





Dapat ngayon ay ikakasal na sila ngunit naurong ito at ni-move ito next week dahil na-confine ang nanay ni Kirsten dahil inatake sa puso. Pabor ito kay Dylan. Hindi man niya ito aminin. Ayaw niyang makasal kay Kirsten dahil mahal niya si Yumi.





Yumiko Kanoi, isang hapon na dito na nanirahan sa Pilipinas simula nung malugi ang kanilang kompanya sa Japan. Limang taon na silang magkarelasyon ni Dylan. Mahal na mahal ito ng dalaga ngunit wala siyang magawa.





"Yumiko, I-i want to run away with you, so bad." wika ni Dylan sa malungkot na tinig.




"D-don't, Dylan. P-please, just b-be happy. B-besides, I-i'm getting married.." ani Yumi at nagsimula ng tumulo ang mga luha. She loves him so much pero hindi niya kayang biguin ang kaniyang mga magulang




"Y-you're joking..right?" tumawa pa siya ngunit peke iyon.




"Pinagkasundo nila 'ko kay Zairro. A-and we're getting married next week. G-gomen..." usal ni Yumi at humahagulgol na. Bumagsak ang mga luha sa mata ni Dylan. Ikakasal din sila ni Kirsten next week. Ha! Tadhana nga naman. "You're also getting married next week, r-right?" ngumiti siya ng mapait.


"I know you're in good hands. Kirsten is nice, Dylan." bumagsak ang luha niya. "Let's just be happy in someone else's arms." umiwas siya ng tingin at nagpunas ng luha.





H-how? I-i...cant...




"Dai sukida. Sayonara.. watashi no ai.." and then she left him.




Translation:
"I love you. Goodbye.. my love.."





Wala siyang masabi. He was speechless. Sobrang masakit sa kaniya ang nangyari. Limang taon silang magkasama ngunit hindi talaga ata sila ng para sa isa't isa. Sabihin na nating sila ng ibig sabihin ng 'Pinagtagpo pero hindi tinadhana'




End of the Flashback






"Your dad and I didn't really loved each other. Infatuated lang ako." Tumawa si Kirsten. "Gusto ko sanang manganak muna bago ikasal para maganda sa picture. Kaso wala e." she smiled.





"W-why did you leave me?" si Amber.





"Nung manganak ako sayo ay wala ang daddy mo. Naroon kay Yumiko. Napagod na ako sa kakahabol sa kaniya kaya umalis ako. Gusto kitang isama ngunit wala akong s-sapat na pera para buhayin k-ka." nabasag ang boses ni Kirsten. Masakit rin ito para sa kaniya. "Gusto kong magkaroon ka ng magandang buhay. I'm sorry, anak."





Maybe One DayWhere stories live. Discover now