Phase 07

525 22 4
                                    

"Oh my! You have a date?" Hadassah, my cousin, asked excitedly when I asked her for some help.

Huminga ako nang malalim at tumabi kay Eve na kanina pa tulala nang makarating ako sa aking kwarto. Kaming tatlo ang narito ngayon dahil nasa ibaba ang mga pinsan namin at nagkakagulo kung saan magba-bakasyon. They're planning to have an out of town or out of the country this semestral break. Medyo malayo pa naman pero kapag usapang gala, lagi silang nangunguna at gusto lahat planado.

"Who is he, huh? How did it happened? Anong strand? Or nasa college na? At saan ka raw dadalhin? Shit! You need to wear something sexy today," sambit pa ni Hadassah na mas sabik pa sa ideya na may date nga ako.

"Hindi... I'm just going to pay a debt. Kukuhanin ko rin ang camera ko mamaya," pagtanggi ko sa malisyosong tingin niya na parang nanghihinala sa akin.

Pumasok siya sa walk-in closet ko. Glass walls naman kaya kita ko pa rin ang ngisi niya habang hinahanapan ako ng damit. Well, it's not a date like what she's thinking. I just want to be presentable.

"This! Hindi mo pa naisusuot ito. For sure, you'll lose your first kiss today if you wear this! Don't forget to tell me later how far you two did, okay?" she exclaimed while showing me a nude red mini dress with crisscross straps at the back. It has draped sleeves that can reveal my broad shoulders.

Napaupo ako nang ilagay niya sa aking kama ang damit na rinegalo sa akin ni Callistemon noong pasko. I will never wear that! I might look weird. And what did she say? I'll lose my first kiss when I wear this? As if Zachariel or someone will have the guts to do that. I'm not attractive, unlike them.

"I don't have a date, Hads. Saka hindi ko bagay ang ganito. I'll just wear my overall dress," sambit ko at inilayo ang dress sa akin.

"What? It's pretty kaya!" pangangatwiran niya at naghanap naman ng pares ng sapatos na bagay sa damit na kanyang inilabas.

"Yeah, it's pretty, Riah. It will look sexy to you. I'm sure of that," giit ni Eve na umupo na rin sa tabi ko.

She smiled sweetly at me and scooped my hair.
Seconds had passed when I felt her fingers running through my hair, removing all the tangles. Pagkatapos ay niyakap niya ako ng mahigpit mula sa likuran. My forehead creased when I noticed she's something in her mind lately. Hindi rin gaanong lumalabas sa Estates at si Graxsen ang laging kasama kung may pupuntahan.

"Baka iniisip mo na naman na hindi mo bagay. Trust me, okay?  We're all sexy here, including you, so get up and sit on the dressing table. I'll fix your make up," aniya kaya napangiti ako dahil sa suporta nilang dalawa kung sakaling may date nga ako ngayon.

"But really. I don't have to prepare too much. It's not a date. It's just Zachariel," pahayag ko at naglakad na papunta sa aking walk-in closet para kuhanin ang simpleng overall dress na laging style ko kapag umaalis.

Pagkatapos akong ihatid ni Zachariel sa bahay ng kaklase ko, napag-usapan namin na ililibre ko nalang siya ng lunch kinabukasan pagkatapos naming makuha ang DSLR sa shop. Iyon nalang daw ang bayad sa nilabas niyang pera sa pagtatanggol sa akin.

Gaya noong unang beses kaming nagkita, ganoon pa rin ang kaba sa akin sa pangalawang pagkakataon. Hindi talaga ako masanay-sanay na may kasama na kaming dalawa lang. I'm worried that I'll bore him or he'll find me strange even though we talked a few times already.

Sumulyap ako kina Hadassah at Eve habang naghahanap ng ipapares na boots o sneakers. Parehas silang tahimik kaya umubo ako para bmabasag ang katahimikan kahit papano.

"Wait, did I hear it right? You said Zachariel? Bassist ng Crescendo?" Hindi makapaniwalang tanong ni Hadassah kaya natigilan ako sa kanyang sinabi.

Bassist? What bassist? Crescendo? What's that? Baka may kapangalan siya na kakilala ni Hads. Zachariel doesn't look like he's in a band.

Moonage Daydream (Ciudad de Escalante #4)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon