Ayuko ng umalis sa tabi ni Klaisse. Kahit sa pag-aaral niya ay nandun lang ako.
Pinapanuod ko lang siya habang nag-i-strum ng mahina sa gitara.
"Jez, kanta ka nga." utos niya sakin na malugod kong sinunod.
Pinili ko yung isa sa kanta na kapag tinutugtog ko ay siya ang naaalala ko.
Para Sayo ng Parokya ni Edgar. Bagay kasi samin ang kanta, lalo na't binago ko ang ilang lyrics nun.
Nakatitig lang ako kay Klaisse hanggang matapos. Ngumiti ako sa kanya pero nakatulala lang siya.
Dahan dahan siyang ngumiti na pinagtaka 'ko.
"Hoy Klaisse!!" malakas na tawag ko sa kanya.
Gulat na gulat siya na biglang bumusangot na parang nasira ko ang day dreaming nya.
Sobrang cute ni Klaisse kaya tawang tawa ako. Natutuwa talaga ako kapag naaasar siya sakin. Ang cute kasi hihihi
Dahil napikon na naman sya sakin ay bumalik siya sa pag-aaral. Tumahimik ulit ako hanggang sa tawagan ako ng tropa para umattend ng birthday party.
I really don't want to attend that party but i'm kinda close to the celebrant. She's kind and sweet to me and we're friends.. I mean, we did 'it' before but became friends. Just friends.
Haay. Bakit kasi napaka-loko ko dati eh. Nakakahiya tuloy kay Klaisse.
I decided to come to the party but i want Klaisse to be with me. Kinulit ko siya sumama sakin at konting pagpapabebe lang ay pumayag naman siya.
Pagdating namin sa venue ay pangisi ngisi si Dennis kay Klaisse. Tsk.
"Akala ko hindi ka talaga pupunta!" kunwaring bati nya sakin pero alam ko ang ganyang tingin nya kaya umakbay agad ako kay Klaisse.
"Hi Klaisse!" see? He's trying to hit Klaisse.
"Hello." balik bati ni Klaisse na kinaigting ng panga ko.
I grab her waist and pulled her closer to me while giving Dennis a warning look.
"Binati ko lang, Bro! Hahaha" i gave him a cold stare. Not interested with his shit.
"Let's get inside." i just said and guided Klaisse inside.
Selosa na kung selosa pero akin lang si Klaisse. I don't have to plans to share her with others.
Saglig lang ay nakita ko na si Zaira. I came to her and greeted her.
"Happy Birthday, Zaira."
"Oh my gosh, Jez! You came!" she said excitedly and throw herself to me for a hug that i politely accepted.
"Hahaha sorry, wala akong dalang gift." nahihiyang turan 'ko.
"Ano ka ba?! No beggy! Being here is enough, babe!" natawa naman ako sa sinabi ni Zaira. She's a funny girl. Lagi nya akong binibiro na parang may gusto siya sakin hahahaha
"Who are you?" biglang baling niya kay Klaisse, hindi ko pala ito napakilala.
"Ah.. Zaira, i would like you to meet Klaisse. Nililigawan ko. Klaisse, si Zaira. Kaibigan ko. Nagkakilala kami noon sa Pub." nakangiting pagpapakilala ko sa kanilang dalawa.
"Nice to meet you, Zaira." nakangiting bati sa kanya ni Klaisse pero sumimangot ito.
"Seriously Jez? You really did this on my birthday?" huh? Bakit parang may mali akong nagawa?
BINABASA MO ANG
My Maniac Bestfriend
RomanceI'm Klaisse Tanaga, i have a bestfriend named Jezriel Del Valle. We've been friends since we're ten. We both don't have a choice but to be friends. Our parents are business partner slash bestfriends. Sobrang laki ng pinagkaiba namin ni Jezriel. She'...