Chapter 22

121 5 6
                                    

The long wait is over! Took me a long time to update, huh? Forgive me for I was not motivated enough to write T_T Been busy with work lately.

But yeah, here's an update for you luvies~ Happy reading!

R ✍️

---

BELLA

"Oh, I remember you. Ikaw 'yong dinala niya once sa school clinic. That scar is because of a glass, right? Geez, I can still remember how deep it was,"

Wait a minute...

Kaya ba laging sinasabi ni Damian sa akin noon na I owe him ay dahil siya ang nagligtas sa akin?

That's why his name is familiar! He's the university doctor!

"Hindi mo siguro ako namumukhaan since you're unconscious that time. By the time you woke up nakauwi ka na sa inyo, 'di ba? Your lola asked for you to be brought home at wala akong nagawa kundi pumayag,"

Tumatango-tango na lang ako kahit na hindi pa talaga nagsisink-in sa akin ang lahat.

Nang matapos na siya sa pagsusuri kay Damian, nakahinga na ako ng maluwag dahil nasa maayos na siya na kalagayan. Iniwan na niya kaming dalawa dahil may gagawin pa raw siya.

Napatitig ako sa mukha ni Damian. He looks so fragile and vulnerable.

Damian,

What just happened?

What's your plan?

---

Paggising ko, wala na si Damian sa higaan niya. Madaling-araw pa lang pero gising na siya. Hindi ko nga namalayan na nakatulog ako kagabi. Ang huling naalala ko lang ay ang pagtitig ko sa mala-anghel niyang mukha nung natutulog siya.

Wala akong ideya bakit ako na ang nakahiga sa kama kung saan nakahiga kagabi si Damian.

Nang makalabas sa kwarto, I saw a note at the refrigerator.

B-fast

"B-fast?" I looked at the table and saw bacon, egg and fried rice with a cup of hot choco. Mainit pa so I'm assuming na bago lang 'to niluto.

I went outside right after I finished the food. Nakaalis na ata si Doctor Lee dahil wala na ang sasakyan niya.

Malaki siguro ang tiwala niya kay Damian dahil iniwan niya lang kami dito.

"Damian," tawag ko. Nakaupo lang siya sa isang bench habang nakatanaw sa langit. He didn't even lay a glance at me and just let me sit beside him. Nakatingala pa rin siya sa taas at hindi ko rin napigilang kopyahin siya.

"I think you owe me an explanation," sambit ko. Right, he needs to explain himself. Hindi pwedeng I'll be left in the dark especially since it concerns me.

He paused to breathe before he told me what's his connection with the Santos. I think I have become an empathetic person lately. Hindi ko man lang maalis ang tingin ko sa kanya. If he would turn to look at me, he'll definitely see a different person and not the stoic-faced one. But I bet he can see that through his peripheral vision.

I was right all along. We both were living a shitty life. He was being used by the Santos. His mom betrayed them. He's been living like a puppet all his life.

"So why did we ran away last night?" tanong ko.

He looked at me and our eyes met. His eyes... it was dead before but now... it's full of sadness.

He looks like his thoughts are in a mess. Hindi siya mapalagay like all the plans he has on his mind won't work.

"Leave this place while you still can. I don't think my plan will work," he said. He sounded so defeated.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 12, 2022 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Taming The Beautiful One (TTBO #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon