Chapter 14

161 6 6
                                    

BELLA

Mahigpit na yakap ang sumalubong sa akin ng makapasok ako sa bahay ni Frans. 

Havinn squeezed my cheeks, "I'm so glad you came!" she exclaimed. I gave her a smile and we both went to where Frans is.

On my way to Frans' bedroom, I saw the Dashwood brothers talking to other guys. Pansin ko lang, mas maraming bisitang lalaki si Frans kaysa sa babae. The other guys were looking at us and I felt uncomfortable with the sudden attention.  

Nang makapasok kami sa kwarto ni Frans, nakita namin siyang may kausap sa cellphone. Kitang-kita sa mukha niya na naiinis na siya sa kausap niya pero nang mapansin niya ang presensya naming dalawa ni Havinn ay lumiwanag ang mukha niya.

"Oh my gosh! Bella is here," she stated, siguro hindi siya makapaniwala na pumunta ako.

I gave her a hug, "Happy birthday Frans," bati ko. She hugged me back. Nakita kong hindi pa pala sila tapos ng kausap niya sa phone kaya sinabi ko na lang na sa labas na lang namin siya hihintayin.

When she noticed that I was looking at her phone, she immediately ended the call and turned it off. She gave me a smile before standing up.

"Sabay na tayong lumabas, I still have to entertain my guests. Tara, pakilala kita sa mga friends ko," excited niyang sabi. Bumaba na kaming tatlo at tumungo sa kumpulan ng mga tao. Ang iba ay pamilyar sa akin, siguro ay classmates sila ni Frans.

"Hey guys," bati ni Frans sa anim na lalaking masayang nagku-kwentuhan sa may kusina. Nang bumaling ang atensyon nila sa amin, lumaki ang mga ngiti nila.

"Oh Frans, happy birthday!" bati ng isang lalaking moreno at matangkad. Di naman maipagkakaila na may histura talaga ang mga kaibigan ni Frans. Outgoing kasi na tao si Frans at komportable siya makisama sa lahat. Wala siyang pinipiling kaibiganin, and that's what makes her loved by many.

Ang isa namang lalaking kulot ang buhok ay tumingin sa akin. "Oh Frans, sino naman 'tong kasama mo?" tanong niya.

Frans rolled her eyes at him. "Kunwari 'di kilala," she murmured. Hindi ko naman naintindihan kung anong ibig niyang sabihin. Magtatanong sana ako kaso nagsalita na siya ulit. "Guys, I want you to meet Bella. Bella, blockmates ko," pakilala ni Frans sa kanila. Isa-isang sinabi ni Frans ang pangalan nila pero wala akong matandaan pagkatapos. Nakakahiya naman kung ipauulit ko ito kay Frans. 

Pagkatapos kong makipagkamayan sa kanila ay naisipan kong umalis na at tumungo kung nasaan si Havinn ngayon. Parang nahilo ako habang binabati nila ako while shaking hands.

Bago pa man makaalis sa kusina ay may humawak sa pulsuhan ko at pinigilan ako sa pag-alis. Kumunot ang noo ko sa ginawa niya. I look at him with my nonchalant face, "Anong kailangan mo?" tanong ko sa kanya. I don't even remember his name. He's one of the six guys na bago lang pinakilala sa akin ni Frans.

"Come on Bella, have a chat with us muna," sabi nung isang lalaking matipuno.

For a person like me who has trauma and trust issues, this is a nightmare.

Six guys surrounding me. Lahat sila hindi ko pa kilala. I know I'm safe because nasa loob ako ng bahay ni Frans but I feel so uncomfortable.

"Sorry," sabi ko pagkatapos kong bawiin ang kamay ko sa pagkakahawak niya.

"May I have your number nalang?" the tall, moreno guy asked. The other guys teased him pero they were also asking for my number too.

Nag-iisip pa ako ng pwedeng sabihin na hindi sila ma-offend pero I can't think of any. Should I just straight up say na 'Sorry, I don't want to', or "I can't give you my number'?

Taming The Beautiful One (TTBO #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon