Chapter 7

286 36 32
                                    

BELLA

When I entered Ropspike University, I thought I was going to blend in with the students here.

Pero mali ako.

I never expected to stood out.

"Ahhh! I knew it! That's why he's so familiar! Siya yung guy na naghatid ng food sa iyo on the first day of school, right?" tanong ni Steph sa akin.

"Why didn't you tell us Bella? May gwapo ka palang kuya!" Naomi exclaimed.

"Bakit hindi namin napansin? You two were similar!" dagdag ni Kiara. Kumunot ang noo ko. Similar in what way?

"Oo nga no! Para kayong kambal! Ang gaganda at ang gugwapo tapos laging naka poker face." sabay na tumawa naman silang tatlo.

What? No way! I hate that guy. I hate his guts.

I wanted to lay on my bed whole day. Ang daming nangyari nung isang araw. Pagbalik ng klase nalaman na ng karamihan na magkapatid kami ni dull guy. Kahit hindi naman talaga totoo!

Hindi ko pa nga alam kung anong pangalan niya eh! Argh!

Napahilot nalang ako sa sentido ko. Paano kumalat? Sila Steph lang naman may alam ah? Kapag tumagal ito ay baka kakalat na talaga sa buong university.

Sabihin ko nalang kaya sa kanila ang totoo? Pero kapag gagawin ko naman iyon, tatanungin nila ako kung bakit ako nagsinungaling. Tapos mag-aasume sila na hindi ko sila gustong makasama kaya nagawa ko iyon. Argh, ang hirap!

Pwede ko naman siguro sabihing magkapatid kami sa ina, diba? Will it make things complicated?

Or like, kuya-kuya ko lang kasi close friend siya ng mga kuya ko.

Right. Kuya-kuya lang.

"Hey kiddo, shouldn't you greet your brother nicely?"

I almost cussed ng may narinig akong pamilyar na boses. Napatingin ang tatlo sa taong nasa likod ko at sabay-sabay pa silang napangisi.

"Anong brother?" I asked, glaring at him pero parang wala lang sa kanya.

"Kuya ni Bella, ako nga pala si Naomi. Si Kiara at Steph. Mga kaibigan kami ng kapatid mo." Nakita ko ang malaking ngiti ni Naomi. Crush na crush niya talaga. I admit, may hitsura naman siya. Gwapo nga ang mukha, nakakainis naman ang ugali.

"He's not my kuya. He's... we have different fathers." I froze. Bakit iyon ang nasabi ko?

Napatingin silang tatlo sa akin, looking convinced. Hindi. That's not what I meant.

"That's why she's cold to me. Hindi niya ako tanggap." the dull guy said to the three. Tumango-tango naman ang tatlo.

Nakita kong umangat konti ang labi ni dull guy. What the hell?!

Napuno ng inis ang buong katawan ko. Nanginit ang buong mukha ko. Baliw ba siya?

Before he turned his back, my eyes caught a glimpse on his ID.

Damn you, Damian Nicholas Dela Cueva!

~*~

Lagi na lang hinahanap ng mga mata ko si Sir Rex. Napapadalas na rin ang pagdaan ko sa Faculty Room nila. Hindi naman siya absent ngayon dahil nakikita ko naman ang mga gamit niya sa desk niya. Nasaan kaya siya?

"Excuse me," bigla akong napalingon sa likod ng may nagsalita. Sa tingin ko, isa siyang propesor.

Matangkad siya at may payat na pigura pero kasing edad lang siguro sila ng Papa ko. Ang kinis ng balat niya, halatang inaalagaan talaga.

Taming The Beautiful One (TTBO #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon