BELLA
Was it necessary to say na I'm not enjoying? Probably. Did I mean what I said about me not enjoying? Of course not. I just, I do not want to say that but... it's for the best.
Umalis na ako at nagmadaling sumakay ng taxi. Baka kasi habulin niya ako.
Nakauwi naman ako ng ligtas and nagmano kay lola. Nag-aral ako sa ibang subjects ko hanggang sa nagabihan ako. I forgot na I haven't had lunch kanina kaya sumakit ang tiyan ko. I was too preoccupied siguro kanina kaya hindi nakapagreklamo ang tiyan ko. Nakapagtataka lang, my stomach would always send me a signal kung gutom na siya. Minsan lang ito nangyayari, kapag may bumabagabag sa isipan ko.
Mayroon nga ba?
"Iha, the mushroom soup first."
Kinuha ko naman ang mushroom soup at hinigop ito.
Ang sarap sa tiyan.
"Belle anong nangyari sa iyo? Ganyan ka lang naman kapag may bumabagabag sa iyo." pagtataka ni Ate Mai. Napakunot naman ang noo ko.
"What do you mean Ate Mai?" I asked. Anong bang ginagawa ko? May mali ba? I'm just eating.
"Kasi halos maubos mo na ang inihain ko. Normally, konti lang kinakain mo." napataas naman ang isa kong kilay.
Really? I'm not a big eater?
"You don't usually eat well Iha, kaya nga pinapagalitan kita palagi. You have a small appettite since you were little." nakangisi na sabi ni lola.
"So are you implying na may problema sa akin ngayon? Na iba ako ngayon?" hindi ko alam kung bakit bigla na lang uminit ang ulo ko.
Napa chuckle si Ate Mai at Lola. May binulong si Ate Mai kay Lola at tanging tango lang ang sagot ni lola.
"Iha, let's talk."
-----
"No lola. Never." I said and padabog na pumunta sa kama ko. Nasa sofa siya at nakatingin sa akin.
Sinabi kasi ni lola na si Elionir raw ang iniisip ko ngayon. Siya lang kasi raw ang nakasama ko kanina.
"Ano bang nangyari kanina?"
"Nalipasan ako ng gutom, or nastress sa pag-aaral." parang hindi ko naman nakumbinsi si lola kasi umiling-iling lang siya.
"Kanina ka pa hindi okay. Right after nakauwi ka na, hindi ka na okay."
Hindi ko siya maintindihan. I decided na balewalain na lang ang lahat and kissed lola goodnight.
Nakokonsensya ba ako kanina sa sinabi at ginawa ko kay Elionir kaya ako nagkakaganito?
But Belle, if you want to stay out of their life, or you want them to stay out of your life, dapat masanay ka na sa ganoong mga pangyayari.
"It's Freshie's Night. It's an event for freshmen, and gusto sana namin na ikaw ang maging representative sa School of Business and Management Education."
Hell no! Hindi ko pa nga nararanasang rumampa sa stage. If I can reject them in highschool, then I can do it too now, right?
"I'm sorry, I'm sure may iba pa diyan na mas interested and are willing." I told Kiara. Isa siya sa mga officers sa first years, nakalimutan ko lang kung anong position niya.
"Pero Bella, we have a shot of winning this if ikaw ang magrerepresent. I know you have lots of experience." niyugyog niya talaga ang braso ko. Sa sobrang lakas feel ko nayugyog rin ang utak ko.
"Nope. Wala pa akong nasalihan, ever. I'm not interested, at isa pa, I'm not that confident sa pagrampa and sa Q&A. Madedehado tayo kapag ako." sabi ko. I used up all my convincing powers kay Kiara but it didn't work. Tumawa lang siya.
BINABASA MO ANG
Taming The Beautiful One (TTBO #1)
Genç KurguThe story follows a college girl who instantly got famous with just a stolen picture of hers, calling her the Belle of the School. ~*~ She moved to a different place to move on and try to forget the past that broke her. While trying to adjust with h...