What is our purpose in life? Why are we here on Earth? What are we living for? What's my purpose in life? Well, do I even have a purpose?
... and if I do, what will happen to me if I fail to do it? Will I die? Will I stop receiving blessings? Won't I be worthy to live anymore?
Lastly, what is the reason I am here with this bunch of fishermen?... and who am I?
Why are we floating in this weird-shaped thing? What's that over there? Are they fish? What's a fish? Why did I suddenly think of the word fish? Am I going crazy?
What's that thing up there? Why is it burning my eyes every time I look at it? Why can't I properly look at it without being hurt?
"Ouch!" kinusot ko ang mga mata ko nang bigla itong sumakit.
I remember it now! It's called Sun! The one I'm riding is also called a boat and those are fish! I was right!
Agad kong tinignan ang mga lalaking kasama ko sa bangka. Tatlo sila ngayon at kung pagbabasehan ko ang mga itsura nila, parang magkasing-edad lang kami.
Lahat sila ay nakatingin sa akin at pinagmamasdan ang bawat galaw ko. I even saw their lips moving as if they're talking to me.
Are they talking to me? Bakit hindi ko sila marinig? Am I really going crazy and this is just a fragment of my imagination?
I like imagining things so... are they real or are they just part of my imagination?
I blinked a few times to make sure I am really alive and everything that I am seeing now is real.
But why do I need to make sure if this is real? Why am I alive and what's my name? I can't think about anything except the Sun, the boat, and the fish!
Iniwas ko ang paningin ko at tinuon ang pansin sa umaalong dagat. Mabilis ang andar ng bangka at malayo na kami sa lupa. Nangisda ba kami kanina at nakatulog ako? Kilala ko ba sila? Are we friends?
"Sino kayo?" I asked them.
I suddenly gasped when I realized something. Nilagay ko ang mga kamay ko sa bibig ko at tinignan sila. I can't hear my own voice! Sinubukan ko ulit magsalita ngunit wala pa rin akong naririnig!
Am I... wait, what's the word for it? Ah, I don't know!
"K-kilala ko po kayo?" I looked at them hopefully.
Nakita kong gumalaw ulit ang mga labi nila pero katulad ng dati ay wala akong marinig. Hindi ako marinig. Anong nangyari sa akin?
"A-ah, wala akong marinig?" patanong na sabi ko.
Agad silang natigilan at nagkatinginan. Mukhang hindi nila ako kilala, ah?
I winced when I felt a sharp pain. Pinakiramdaman ko ang katawan ko at hinanap ang parte ng katawan kung saan ako nasasaktan.
Napadaing ako nang nahawakan ang ibabang parte ng tiyan.
Tinignan ko ito at nagulat ako nang makita ang kulay pulang likido na umaagos dito. May nakatakip din ditong isang manipis na tela na mistulang nagsisilbing proteksyon sa tiyan ko.
Tinignan ko ang damit na suot ko at mas lalo lang akong naguluhan nang nagtugma ang telang nakapalibot sa tiyan ko at ang damit na suot ko.
Ako ba ang naglagay nito? At kung ako nga, bakit?
Agad silang lumapit sa akin nang nakita ang dugo sa kamay ko. Natataranta silang lumapit at 'yung isa naman ay pinaandar nang mas mabilis ang bangka. Hinayaan ko sila sa ginagawa at pinakiramdaman ang katawan.
YOU ARE READING
Embracing the Dark (PSYCH SERIES #1)
Ficção GeralI refuse to look at the world positively. For me, walang kwenta ang mundo. It's meaningless and full of agony. It's dark and colorless. I don't see the point in living a life that's full of hatred and pain. I hated the world, not until I met him. Wh...