Chapter 6: Were Friends

99 8 0
                                    

Kera's POV

Hindi ko talaga alam kung bakit kami laging nag-iinitan ni Mr. Shades kapag nagkikita kami, palagi kaming naiirita sa isat-isa.

Ewan ko ba du'n bakit ang init ng dugo sa'kin.

...Speaking of the devil here he comes... Signature niya siguro ang mag shades noh bakit hindi nahihiwalay sa mukha niya ang shades niya wala naman siyang dapat itago ang ganda kaya ng mga mata niya, curious tuloy ako kung bakit naghiwalay sila ng kambal ko.

"Hey, good morning!"bati niya sa'kin matching with smile, ohemgy ang ganda ng ngiti.

"Good morning!"i replied, anong nakain nu'n bakit bigkang bait.

"How are you?" tanong niya,aba't himala talaga

biglang bamait sa'kin.

"I'm fine. Bakit mo natanong, anong meron." tanong ko. Shocks bakit ang lapad ng ngiti ng mokong na'to.

"Wala lang gusto ko lang itanong ka, did you have a good sleep last night?" he said, with a smile. Ewan ko lang pero may naaamoy akong hindi maganda sa kinikilos niya ngayon.

"Anong nakain mo at bigla kang bumait sa'kin?" tanong ko sa kanya.

"Wala bawal bang makipagkaibigan sa kakambal ng babaeng mahal ko." sabi niya, bigla naman akong natauhan sa sinabi niya...opps yon lang pala yon gusto niyang makipagkaibigan sa'kin dahil kapatid ako ng babaeng mahal niya..

Hindi naman talaga kapani-paniwala na bigla nalang siyang bumait dahil doon, hayyy ewan.

"Okay, kaibigan lang pala." sabi ko. Lumapad naman ang ngiti niya tapos tinanggal niya ang suot niyang shades.

"So magkaibigan na tayo simula ngayon, Im Gian Fritz Lee." pakilala niya sabay lahad ng kamay niya.

"Im Kera Tris Morgan." sabi ko at tinanggap ang kamay niya at nag shake hands kami. Bakit ganu'n bakit ako kinabahan at bakit may nararamdaman akong spark sa pagitan ng kamay namin, kaya bumitaw na ako.

"Nice meeting you Tris, sana kalimutan natin kung ano man ang alitan natin, I want you to be my friend." sabi niya with a smile in his face. Kaya nginitian ko siya.

"Friends." sabi ko sa kanya matching with smile, bigla rin naman dumating ang prof. namin. Kaya tumahimik na kami dahil magsisimula na ang class namin. Napalingon naman ako kay Gian sa gilid ko. And he mouthed "Thank you."

I mouthed "For what." too. And he replied "For being my friend." I replied too with "Welcome." and I smiled.

....at cefeteria...

"Lucy!" tawag ko sa kaibigan ko.

"Oh Kera, kumusta ka?"tanong niya.

"Okay lang naman, ganu'n pa rin walang pagbabago."sagot ko.

"Eh bakit walang pagbabago? Dapat meron."sabi niya.

"Huh, hehe meron naman kunti lang." sabi ko.

"At ano naman 'yon friend "tanong niya.

"Were friends."maikling sabi ko.

"Who?"she asked.

"Your cousin Gian."i said.

"Thats good to hear, mabait 'yon promise."sabi niya.

"Lets see, hindi naman 'yon ang first impression ko sa kanya diba kaya, tingnan natin kung totoo." sabi ko sa kanya.

"Well tama ka, pero friend kilala ko si Gian mabait talaga 'yon hehehe."she said with a laugh.

"Okay sabi mo eh, kain na tayo." sabi ko sa kanya. Pagkatapos naming kumain nagpaalam ako sa kanya kasi pupunta pa ako ng library para maghanap ng books na kakailanganin ko sa lessons namin.

Pagdating ko sa library naabutan ko naman si Gian may binabasa na book.

"Hi." bati niya sa'kin.

"Hi, anong binabasa mo?"tanong ko.

"Para to sa lessons mamaya nag advance reading na ako, hindi pa kasi ako nakabili ng libro."sabi niya.

"Anong subject ba?"tanong ko ulit.

"Finance."maikling sagot niya.

"Ahh, I have a book baka gusto mong hiramin muna, hindi ko pa naman nagagamit eh." pag-o-offer ko.

"Bakit mo naman hindi magagamit, eh pareho naman tayo ng units na kinuha diba."sabi niya.

"Ahh eh kasi nabasa ko na lahat eh." sabi ko.

"Talaga as in nabasa mo lahat tapos you memorized it all, astig ahh."mangha niyang sabi.

"Oo naman." pagmamayabang ko.

"Ahh oo nga naman, ikaw pa, Valedictorian nga kasi."sabi niya tapos nag smile.

"Here." inabot ko sa kanya ang libro ko sa finance.

"Cge may hahanapin lang akong libro."paalam ko sa kanya. Tumango naman siya.

Habang hinahanap ko ang libro, bigla naman nag tumunog ang phone ko.

*Hi love, how are you?* tanong ko sa kanya.

*I'm fine, asan ka.* tanong niya sa'kin.

*In the library, where are you now?*i asked him also.

*Could we talk?*tanong niya, bakit parang wala sa mundo tong boyfriend ko, hindi man lang nag respond sa endearment namin may problema kaya 'to.

*Is their a problem?*tanong ko.

*Yeah their is, lets talk okay.*sabi niya, bakit bigla akong kinabahan, bakit wala man lang lambing ang boses niya.

*Okay love, when and what time?*tanong ko sa kanya.

*Tonight, susunduin kita sa inyo.* sabi niya.

*Cge see you tonight love.* i said.

*See you, bye.* paalam niya may sasabihin pa sana ako sa kanya kaso ini-end call na niya. Hayyy baka may problema ang mahal ko.

EXCHANGE LOVERSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon