Chapter 9: Ang ganda niya

82 7 0
                                    

Kinabukasan nagising ako sa lakas ng vibrate ng phone ko kaya sinagot ko kahit hindi ko pa natingnan kung sino ang caller.

"Hello!" sagot ko sa caller.

"Where are you Kera, do you think its funny for you to not come home last night, will its not and you making me and your dad worry for you so much?" pagsesermon ni mom sa'kin.

Ohmeeeegod ngayon ko lang narinig si mom na gali na galit.
"Mom, Im sorry I didnt mean to, Im here with kuya in Batangas." i said.

"At bakit ka nandiyan hah, pinasama ka ba ng kuya mo for his research?" tanong ni mom ulit.

"Opo." pagsisinungaling ko. And I heard mom sigh.

"Okay let me talk to your brother." sabi niya.

"Okay mom, call him in his phone. Bye love yah." sabi ko.

"No, sa phone mo malay ko ba kung wala ka sa batangas ngayon." sabi pa ni mom.

"Mom, you dont trust me?" i asked mom.

"Right now, no! kasi ngayon lang ito nangyari na hindi ka nagpaalam. Kaya go to your brother's room and give him the phone" sabi pa ni mom.

"Okay." pag-give up ko.

Kaya nagdadabog akong pumunta sa kwarto ni kuya.

....knock3x....

Bumukas naman ang pinto kaso babae ang nagbukas. Tinitigan ko siya sa mukha and wow ang ganda niya, may taste talaga 'tong kuya ko ang ganda pumili ng girlfriend.

"Hi, good morning." bati niya sa'kin, kaya tinakpan ko ang phone ko para hindi marinig ni mom ang boses niya. Anong ginaawa niya sa room ni kuya...dont tell me...ahm
No maybe not kaya

Erase

Erase

Erase

"Hi, morning where's kuya?" tanong ko sa kanya matching a big smile.

"Nasa kama niya ayaw gumising, I mean ang hirap niyang gisingin." sabi pa niya.

"Okay, thanks gigisingin ko lang siya kasi mom is on the phone." sabi ko sa kanya sabay turo sa phone ko. Kaya lumapit na ako sa kama ni kuya.

"Kuya gising mom is on the phone, she wants to talk to you." sabi ko sa kanya at bigla nalang siyang napabalikwas ng bangon.

Nagkakatitigan naman kami ni kuya na parang nag-uusap ang mga mata namin tapos binigyan niya ako ng *did-she-hear-my-girlfriends-voice* look, kaya napailing ako tapos nag smile siya.

"Yes, mom." sagot niya sa phone ko.
"Yeah"..... "Uhuh".... "Okay mom." yan lang ang naririnig ko sa usapan ni kuya at mom. Tapos binalik na niya sa'kin ang phone ko.

"Mom, wanted you to go home now, she wants to talk to you." sabi ni kuya.

"About what kuya?" i asked and give him a confused look.

"I dont know little sis." he said kaya kinabahan na ako.
Ohemgee ano kaya ang pag-uusapan namin ni mom, bakit kinabahan ako.

"O-okay kuya, sabay ba tayong uuwi?" tanong ko sa kanya. Umiling siya.

"Nope hindi pa tapos ang research namin ni Cindy kaya bukas pa ang plano naming umuwi kaya mauna kana, hindi rin kita maihatid kasi may gagawin pa kami." sabi niya tapos inakbayan ang girlfriend niya.

"Kuya kahit hatid hindi rin, pwedi ka namang bumalik agad." paglalambing ko kay kuya.

"Heart ihatid mo na si Kera, bumalik ka na lang, okay lang naman ako dito." sabi ni Cindy kay kuya. Umiling naman si kuya.

"No, hindi kita iiwan dito kaya na ni Kera ang umuwi mag-isa nakapunta siya dito mag-isa kaya uuwi siyang mag-isa." sabi ni kuya, kaya napa-pout ako sa sagot niya..hayyy life nga naman.

"Kuya kung hindi mo'ko ihahatid okay lang pero pwedi bang malaman kung ano ang pag-uusapan namin ni mom." tanong ko kay kuya.

"Si mom nalang mas maganda kung nanggaling sa kanya. See you little sis. mag-ingat ka sa byahe." hanep talaga 'tong kapatid ko mang-asar hindi na nga ako ihahatid, bibitinin pa ako,makaalis na nga lang.

"Nice to meet you Cindy, welcome to our family and wag ka pakampanti diyan kay kuya, perv yan hehe." sabi ko tapos tumakbo na ako sa kwarto ko,bago pa ako mapiktusan ni kuya.

EXCHANGE LOVERSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon