......huhuhuhuhuhu....
....huhuhuhu....sniff..
...huhuhuhu...sniff..
Para na akong baliw sa kakaiyak habang nakasakay parin ako ng taxi. Hindi ko alam kung saan ako pupunta ngayon, ayaw munang umuwi dahil hindi pa ako handang sabihin sa kanila, baka mahalata lang nila ang mugto kung mga mata dahilan sa pag-iyak ko.
....hayyyy saan ako pupunta, 'ahh alam ko na pupunta ako ng rest house namin sa Batangas.'"Manong pakibaba po ako sa terminal patungong batangas." sabi ko kay manong driver. Ilang minuto lang nakarating din ako sa terminal tapos nagbayad na ako at nagpa salamat sa driver.
Agad akong sumakay sa bus na bumabyahe patungong Batangas, gusto ko munang lumayo kahit isang araw o dalawa lang wala pa namang masyadong lessons sa school kasi bago pa lang nagsimula ang school opening. Kaya hindi cguro ito masyado makaapekto sa class standing ko.
After 2 hours ng byahe ng bus, nakarating din ako its almost 9 in the evening. Nakilala naman agad ako ng guard ng rest house ng parents ko, kaya pinagbuksan agad ako ng gate, ang dami-dami niya ngang tanong sa'kin kung bakit ako nandito kaso wala ako sa mood na makipag chikahan sa kanya kaya dumeritso na ako sa loob ng bahay at pumunta sa kwarto ko dito sa rest house.
I didn't even bother to call mom and dad after I arrived in Batangas.
Gusto ko munang mapag-isa kahit ngayon lang.
....tot....tot...tot...
wag kayo 'yan ang tunog ng phone ko kung may nagti-text. Agad kong binasa ang message na natanggap ko.
From: Lucy
Friend where are you? Did you forget I want to borrow your english book for tomorrows assignment.OMGeee i forgot, nawala sa isip ko na pupunta pala si Lucy sa'min.
Kaya nag reply ako agad.
To: Lucy
Friend Im not home but you can borrow it I'll call yaya to give it to you okay.........sent.....
From: Lucy
okay friend, where are you nga pala?
...tanong niya..To: Lucy
Here in Batangas friend, but dont tell my yaya, they dont know Im here......sent....
From: Lucy
What!? anong ginagawa mo diyan may klase bukas ahh.To: Lucy
Hindi ako papasok bukas friend, I want to be alone kahit ngayon lang.......sent....
From: Lucy
Huh! bakit what happened?
.....tanong niya....To: Lucy
Hiwalay na kami ni Calvin friend, but I'll tell you the details sa pagbalik ko diyan sa manila..........sent.....
From: Lucy
Okay friend I wont bother asking you right now but promise me you'll be safe there okay.....ang cute talaga ng kaibigan kong 'to kahit bago lang kami magkakilala ang gaan-gaan ng feeling ko kapag kasama ko siya.
To: Lucy
Okay friend dont worry kaya ko 'to, gusto ko lang mapag-isa babalik rin ako sa susunod na araw promise, tapos turuan mo'ko paano magdamit nang maayos for a change...hehehe.......reply ko sa kanya..
From: Lucy
Sure friend ako ang bahala sa'yo pagbalik mo.To: Lucy
Thanks friend........sent....
From: Lucy
Welcome friend basta ikaw. Cge ba-bye na nandito na ako sa inyo para kunin ko ang libro iti-text kita kapag nakauwi na ako.To: Lucy
Okay friend, bye........sent....
Nakahiga lang ako sa kama ko nang biglang may....
....knock3x....
Kaya bumangon ako at pinagbuksan kung sino ang kumatok.
"What are you doing here?" nabigla ako sa tanong niya.
"Kera, Im asking you, what are you doing here?" he asked again.
"Ku-kuya, I-i'm here to visit." pagsisinungaling ko.
"Visit! Sa ganitong oras?" pagtataas niya ng boses.
"Fine, I'm here to get away from everyone, I want to be alone! Satisfied!" pagtataas ko din ng boses kay kuya. Nabigla naman siya sa reaksyon ko, kaya niyakap ako ni kuya at napahagulhol na ako.
Iyak ako ng iyak habang nakayakap parin kay kuya.
"What happened Kera? Tell me." pagbabasag ni kuya sa iyak ko.
"W-we ...sniff.. broke ...sniff... up. Cal-vin ....sniff... and m-me." iyak parin na sabi ko.
"Tell me everthing." sabi ni kuya. Kaya ikwinento ko kay kuya lahat-lahat.
"What!? Eh gago pala 'yong boyfriend mo!" reaksyon ni kuya sa kwento ko.
"Gago talaga kuya, tapos tanga pa. Sa ganda kong 'to hindi niya ako minahal." sabi ko sabay tawa ng mapakla.
"Buti nga little sis. mas maaga mas maganda kaysa mahulog ka ng sobra sa kanya tapos hindi pala ikaw ang mahal, mas maganda 'yon sis. pero wag na wag lang siyang magpakita sa'kin o kahit kanino sa pamilya na'tin, dahil malalagot talaga 'yon." mahabang litanya ni kuya.
"Yan din ang sabi ko sa kanya kuya, wag lang siyang magkamali kakalbuhin ko siya." sabi ko. Medyo magaan na ang pakiramdam ko buti nalang nandito si kuya para mapahingahan ko sa sama ng loob ko. And by the way bakit pala nandito si kuya sa rest house. I smell something fishy here.
"Kuya by the way, bakit ka nga pala nandito?" tanong ko kay kuya.
"Ah-eh hehe dont tell dad and mom, I'm here with my girlfriend." he said. Napanganga ako *huhh si kuya may girlfriend? when lang? omg...omg*
"Kailang ka lang nagka girlfriend huh, bakit di namin alam 'yan kuya!." tanong ko sa kanya.
"Nagkakilala lang kami noong vacation, transferee siya sa school at na inlove si kuya kaya niligawan ko siya tapos gusto niya rin naman ako kaya girlfriend ko na siya ngayon, and were here for our research project partner kasi kami." sabi pa ni kuya.
"Oh-k hehehe " sabi ko kay kuya with matching smile and titig.
"Wag ka green minded little sis. matulog kana okay, good night." sabi ni kuya at hinalikan ang noo ko...eh wala naman akong iniisip na ganoon hehehe...im just teasing my brother.
"Good night big bro." sabi ko at hi-nug ko siya tapos umakyat na ako pabalik sa kwarto ko tapos si kuya sa kwarto niya napag-alaman ko din na nasa guest room natulog ang girlfriend niya at ipapakilala daw niya ako bukas sa girlfriend niya.
BINABASA MO ANG
EXCHANGE LOVERS
RomanceDo you know the feelings that you have a boyfriend for almost 5 months tapos malalaman mo nalang na kaya ka pala niligawan nang nagiging boyfriend mo to get close to your sister dahil ang kapatid mo ang totoong mahal nito. What a twist of life diba...