Tối hôm qua bà hai kêu cậu út Nguyên phải ngủ thật sớm vì hôm nay ông trăng sẽ tới, đi cùng với chị Hằng Nga và chú Cuội phát quà cho những đứa trẻ ngoan. Cậu út Nguyên đương nhiên chính là đứa trẻ ngoan nhất xóm này, hơn sáu giờ tối đã leo lên giường nằm để bà hai vào kể chuyện hồi xưa của má cho nghe. Thế nên hôm mới mới chạng vạng sáng, người ta còn say giấc nồng, bên ngoài sương sớm đổ xuống, tiếng gà gáy đánh thức cậu út Nguyên. Bà hai vẫn còn ngủ, cậu út Nguyên hôn lên má của bà hai, sau đó rón rén đi ra bên ngoài. Dì hai Ánh thức dậy từ hồi ba giờ sáng, đang nấu mấy củ sắn dưới bếp. Thấy cậu út Nguyên, dì hai Ánh gọi lại. Mang cho cậu út một củ sắn, cái củ này cậu út thấy hoài nhưng không có biết ăn, mà từ chối thì dì hai buồn. Cậu út Nguyên đăm chiêu suy nghĩ, cuối cùng không muốn dì hai buồn cậu út Nguyên xin nửa củ, ra ngoài hàng ba ngồi ăn. Trời này mưa dông kéo tới bất chợt, hồi nãy mặt trời sắp lên bây giờ trời lại chuyển cơn mưa, mây đen kéo tới. Cậu út Nguyên mặc bộ đồ bà ba bằng lụa màu nâu, ngồi xếp bằng, ngoan ngoãn ăn củ sắn, cái miệng nhỏ xíu, nhai nhồm nhoàm trông đáng yêu cực kì. Bình thường cậu út Nguyên là đứa nhỏ cực kì ít nói, có buồn cũng không thể hiện ra, hồi đó đi học ở lớp trên thị trấn, bị mấy đứa lớn hơn ăn hiếp, vậy mà về nhà vẫn im ru không nói ra. Tới hồi bị cô hai Mỹ Anh phát hiện mấy vết bầm ở lưng trong lúc tắm cho cậu út Nguyên thì cậu út mới chịu nói thật. Ấy vậy hôm nay cậu út Nguyên thở dài, ăn hết củ sắn không chịu vô nhà, ngồi lì chống cằm nhìn trời trăng mây gió. Cô hai Mỹ Anh chuẩn bị đồ đi học, dắt xe ra thấy cậu út Nguyên ngồi trông ngốc, cô hai đi lại hỏi có phải bệnh rồi không? Cậu út Nguyên mếu máo đáp.
" Chị hai ơi lỡ mà mưa cái ông trăng không lên thì sao Nguyên có thể gặp được chú Cuội. "
Cô hai bật cười, xoa đầu cậu út an ủi.
" Không mưa đâu út Nguyên đừng lo nha, sáng ra trời mà âm u vầy chắc là vì ông trời buồn đó. Tầm trưa khi mà cô mặt trời và anh mây tới, ông trời sẽ hết buồn thôi. Tối lại Nguyên có thể gặp ông trăng rồi. "
Cậu út Nguyên gật đầu, thầm nghĩ chị hai mình nói có lý. Buổi sáng trong lúc ngồi ăn cơm, cậu út Nguyên nghe cha và má nói chuyện. Chi mà toàn lời khó hiểu nhưng rồi má cậu buồn, đi vào trong phòng khóc thút thít. Cậu út Nguyên thập thò bên cửa không dám vào, tới tầm trưa cô hai Mỹ Anh về. Bà hai dặn kêu dẫn cậu út Nguyên vào trong nhà bà hội đồng Trần chơi, tối hẳn về ăn cơm. Hôm nay trong đấy mần bánh. Bà hai bấy giờ ngoài đôi mươi, tóc búi cao, gương mặt hiền hậu, đoan trang. Người trong nhà ai cũng lấy làm tiếc khi bà hai gả vào nhà này, bởi lẽ ai không biết tính khí của ông hội đồng Trương. Trước khi đi, cậu út Nguyên chạy vào bếp tìm má. Từ phía sau ôm chầm lấy má, thỏ thẻ nói.
" Con thương má lắm á má, má đừng buồn nha. Hồi nữa con đem bánh trung thu về cho má ăn. "
Bà hai xoay người kéo cậu út Nguyên vào lòng, sau đấy dịu dàng hôn lên trán cậu út, nói.
" Con đi chơi vui nha, mà nhớ về ngoại không quấy chị hai biết chưa? "
Cậu út Nguyên gật đầu, bàn tay nhỏ xíu xoa má của bà hai ngoan ngoãn đáp
" Dạ con biết rồi má. Mà má ơi, con hỏi cái này. Con nghe anh Hằng nói với chị Tư. Nếu trung thu mình tặng bánh cho người mình thương thì mình và người đó sẽ bên nhau cả đời đúng không má? "
BẠN ĐANG ĐỌC
Nguyên Châu Luật | Ầu Ơ Dí Dầu
FanfictionBộ truyện được mình lấy bối cảnh của miền Nam vào những năm 50-60 của đất nước ta thời đó. Câu chuyện chủ yếu xoay quanh tình yêu đôi lứa, tình thân lẫn tình bạn. Câu chuyện tình cảm của cậu út Nguyên và thằng Vũ bắt nguồn từ cái chết của con Út, sa...