a/n:UNEDITED HAPPY READING AND THANKS FOR WAITING... GOD BLESS US ALL
1 JOHN 3:18 Little children, let us not love with word or with tongue, but in deed and truthSource: https://bible.knowing-jesus.com/topics/Sincerity,-In-Christian-Living
2 CORINTHIANS 1: 12 For our proud confidence is this: the testimony of our conscience, that in holiness and godly sincerity, not in fleshly wisdom but in the grace of God, we have conducted ourselves in the world, and especially toward youSource: https://bible.knowing-jesus.com/topics/Sincerity,-In-Christian-Living
Chapter 11
I NEVER expected Maureen will gate crashed in Nia's twin birthday party halata na ang umbok ng tyan niya with her baby pink maternity dress she was indeed glowing hiyang siya for sure alagang Francis eh. Mapple and I decided to go home na lang pagkatapos naming kumain the atmosphere won't be good for us kaya kung maari ako na lang ang iiwas para walang gulo. Alam kong gusto pa sana akong pigilan ni Nia pero hindi niya na ginawa marahil ay alam niyang hindi naman ako papaawat.
"Ave sorry talaga hindi ko alam paano siya---" hinging depensa niya pa sa akin.
"wala iyon Nia okay lang..." ani ko at ngumiti ng tipid I don't know where is that man pero mabuti nga na wala siya dito things will be more complicated for us mabuti na rin at ako na ang iiwas hanggang maari ayokong magkasalubong pa ang mga landas namin isa pa hindi ko rin naman inaasahan na nandito rin siya ngayon I mean it was not in my plan being close to him again
"okay ka na dyan Ave?" Mapple asked nag ok sign naman ako sa kaibigan we are riding in a cessna Nia's husband own this ito ang maghahatid sa amin pabalik buti na lang talaga Mapple bring her car kaya pagkababa namin mismo diresto ang byahe namin pauwi.
"bilib talaga kay Francis eh no ayos eh, sumusweet sayo tapos nandoon pala yung Maureen ang sarap niya talagang gisahin ng buhay" gigil na himutok ni Mapple
"hayaan mo na...wala na talaga akong magagawa sa parteng iyon he truly loves her that's why ito na rin naman ang huling punta namin sa UH island hindi lang talaga ako makahindi kay Nia alam mo naman..." ani ko sa kaibigan.
Tumahimik kami ng ilang sandali focus naman si Mapple sa pagdadrive ng tumunog ang cellphone niya at ang nakasulat na pangalan ng tumatawag ay..
Gago calling....
Mapple rolled her eyes and declined the call.
"tss! ang bilis din makaamoy ni gago na wala na kami doon... pwes manigas siya" aniya.
"Mommy what's gago?" pananabat ni Apple sa usapan namin parehas pa kami nagkatinginan ni Mapple mula sa rearview mirror sinilip niya ang anak na ngayon ay nakatingin na rin sa kaniya.
"is that Daddy? calling?" she asked...
"ah... eh" hindi matuloy tuloy na sabi ni Mapple sa anak nahihirapan kung papano lulusutan ang tanong nito Apple is a bright child.
"ahm Apple it's a bad word baby okay don't follow your mommy's words hmmm...." Ani ko sa bata.
"ah... okay TitaNinang..." she said and went back to her ipad at nanonood sa youtube kids. Mapple mouthed thank you to me. napatingin ako sa labas I wonder what was happening now there.
"Nga pala Ave si Dalton nag-imbita na isasama kami kaya lang humindi ako uuwi kami ng probinsya magbibirthday si tatay..."
"ganon ba sinabi niya nga sa akin na binalik na ulit ng daddy niya ang accounts niya"
BINABASA MO ANG
His Own Property Mini Series (7)
RomanceEven if you want to go alone I will be waiting when you're coming home If you need someone to ease the pain You can lean on me my love will still remain Don't know what you're thinking To me it seems quite tough To hold a conversation ...